tripgether.com

จาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ เส้นทางสู่การเปิดประเทศใน 120 วัน

828 ครั้ง
29 ก.ค. 2564

เส้นทางการเปิดประเทศภายใน 120 วันที่เริ่มต้นจาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ ที่จะมาส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาแง้มประตูประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง ซึ่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่เปิด ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ มาถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดี จึงทำให้เกิด ‘สมุย พลัส โมเดล’ และมาตรการที่พาก้าวสำคัญของการเปิดประเทศประสบผลสำเร็จได้เร็วขึ้น


จาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ เส้นทางสู่การเปิดประเทศใน 120 วัน

จาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ เส้นทางสู่การเปิดประเทศใน 120 วัน


Phuket Sandbox คือ หนึ่งในแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดย ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ เป็นระยะที่ 1 ของแผนการเปิดประเทศใน 120 วัน 

โดยกำหนดให้จังหวัดภูเก็ตเป็น ‘พื้นที่นำร่อง’ หรือ ‘กระบะทรายกันเจ็บ’ ของประเทศไทย ที่มีการทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตได้ โดยไม่ต้องกักตัว ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ในไทยหลังครบ 14 วัน หากตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 

โดย ‘ภูเก็ตแซนด์บอกซ์’ กลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปิดประเทศในหลายๆ ระดับ ดังนี้

  • 1 กรกฎาคม 2564 : เปิด ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’
  • 15 กรกฎาคม 2564 : เปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ในรูปแบบ Sealedroutes)
  • 1 สิงหาคม 2564 : เปิดเกาะพีพี ไร่เลย์ เกาะไหง จังหวัดกระบี่ // เขาหลัก – เกาะยาว จังหวัดพังงา
  • 1 ตุลาคม 2564 : เปิด 10 จังหวัด ได้แก่ พังงา กระบี่ เกาะสมุย เชียงใหม่ ชลบุรี​ (พัทยา) กรุงเทพฯ ชะอำ หัวหิน และบุรีรัมย์

‘ภูเก็ตแซนด์บอกซ์’ จึงกลายมาเป็น ‘ก้าวแรก’ ที่สำคัญสู่ความสำเร็จในการเดินหน้าเปิดประเทศ สำหรับใครที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตจะต้องผ่านเงื่อนไขดังนี้

  1. ต้องมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงปานกลางตามเกณฑ์ที่ สธ. และ ททท. กำหนด 
    • ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางสู่ ‘ภูเก็ตแซนด์บอกซ์’ มีกว่า 60 ประเทศ เช่น สหรัฐ เวียดนาม ลาว เมียนมา ฮ่องกง จีน มาเก๊า ออสเตรเลีย เบลเยียม บรูไน แคนาดา กัมพูชา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ กาตาร์ รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สเปน สวีเดน ยูเออี สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ มาเก๊า ไต้หวัน และอีกมากมาย
  2. ต้องมีหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Enty-COE) ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศ
  3. ต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดของประเทศไทยครบกำหนดตามประเภทวัคซีน อย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน (Vaccine Certificate) กรณีเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีเดินทางเข้ามาพร้อมกับผู้ปกครองได้
  4. ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่ติดโควิด-19 (วิธีการ RT-PCR หรือเก็บสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่วนบนของผู้สงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19) ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง
  5. กรณีเคยติดเชื้อต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดตามประเภทวัคซีนอย่างน้อย 14 วัน
  6. ต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล (รวมการรักษาโควิด-19) ในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (3,287,500 บาทไทย **ค่าเงิน ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2564)

เงื่อนไขการอยู่ใน ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’

กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ตต้องปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด

  1. ต้องตรวจโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR จำนวน 3 ครั้ง
    • ครั้งที่ 1 ในวันที่ 0 ที่สนามบินวันเดินทาง รอผลตรวจในห้องพัก ไม่ติดเชื้อจึงออกนอกห้องพักได้
    • ครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 – 7 ที่โรงแรมหรือห้องปฏิบัติการ
    • ครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 – 13 ที่โรงแรมหรือห้องปฏิบัติการ
  1. ต้องเข้าพักในโรงแรมมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) ในภูเก็ต 14 คืน จึงเดินทางออกนอกจังหวัดภูเก็ตเพื่อท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นได้
  2. ต้องเดินทางและเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตในสถานประกอบการมาตรฐาน SHA+ ภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T-A (เว้นระยะห่าง ใส่แมสก์ ล้างมือ วัดอุณหภูมิ ไทยชนะ)
  3. ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น ‘Thailand Plus’ และ ‘หมอชนะ’ พร้อมยินยอมให้ระบบติดตามพิกัดทางภูมิศาสตร์ หรือ GPS ผ่านแอปฯ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในภูเก็ต

จาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ เส้นทางสู่การเปิดประเทศใน 120 วัน

สำหรับจุดหมายต่อไปสู่ ‘สมุย พลัส โมเดล’

เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ยืนยันว่าประชากร 3 เกาะ รวมประชาชนชาวต่างชาติ และกลุ่มแรงงานต่างชาติ 3 สัญชาติ : เมียนมา ลาว กัมพูชา ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 89,000 คน จากประชากรทั้งหมดราว 125,000 คน หรือคิดเป็น 71.4% ของประชากร ทำให้พื้นที่มีภูมิคุ้มกันหมู่ตามข้อกำหนดกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข

ทำให้ ‘สมุย พลัส โมเดล’ มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า มีรูปแบบการเปิดเกาะสมุยที่แตกต่างไปจาก ‘ภูเก็ต’ ที่ ‘นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว’ แต่ต้องอยู่ในเกาะภูเก็ต เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางลงสมุยจะต้องกักตัวบางช่วง โดยแบ่งเป็น 3 ช่วงในระยะเวลา 14 วัน

  • วันที่ 1 – 3 นักท่องเที่ยวจะต้องกักตัวอยู่ในโรงแรม
  • วันที่ 4 – 7 นักท่องเที่ยวสามารถออกจากโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ในเกาะสมุย
  • วันที่ 8 – 14 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยว ณ เกาะพะงันและเกาะเต่า (แบบวันเดย์ทริป)

นักท่องเที่ยวต้องเดินทางเข้าเกาะสมุย ‘ทางอากาศ’ เท่านั้น และสามารถบินจากต่างประเทศมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ ด้วย ‘สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส’ ที่จะให้บริการเที่ยวบินพิเศษ เส้นทางกรุงเทพฯ – สมุยวันละ 3 เที่ยวบิน สำหรับผู้โดยสารของสมุย พลัส โมเดลโดยเฉพาะ

สำหรับการตรวจหาเชื้อจะมีการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ทั้งหมด 3 ครั้ง

  • ครั้งที่ 1 ในวันที่ 1
  • ครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 – 7
  • ครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 – 13

ปัจจุบัน สถานประกอบการได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย (SHA Plus) แล้ว 44 แห่ง แบ่งออกเป็นโรงแรม 41 แห่ง ร้านอาหาร 1 แห่ง บริการขนส่ง 1 แห่ง และศูนย์การค้า 1 แห่ง

พร้อมทั้งโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับพื้นที่นำร่องอื่นๆ

มีมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมภูเก็ต แซนด์ บ็อกซ์ สามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับพื้นที่นำร่องอื่นนั้นจะเป็นรูปแบบ 7+7 โดยนักท่องเที่ยวเข้าพักสามารถเข้าพักภายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 7 วัน และสามารถเดินทางท่องเที่ยวและต้องพักในพื้นที่อื่นๆ อีกอย่างน้อย 7 วัน คือ

จ.สุราษฎร์ธานี

  • เกาะสมุย
  • เกาะพะงัน
  • เกาะเต่า

จ.กระบี่

  • เกาะพีพี
  • เกาะไหง
  • ไร่เลย์

จ.พังงา

  • เขาหลัก
  • เกาะยาวใหญ่
  • เกาะยาวน้อย

โดยจะเริ่มวันที่ 1 สิงหาคม 2564 นี้ พร้อมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจของคนในพื้นที่ร่วมกัน และพิจารณาจัดเตรียมแผนการดำเนินการบนระเบียบหลักเกณฑ์และมาตรฐานเดียวกับการดำเนินการของภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีตัวเลือกในการเที่ยวมากขึ้น

จาก ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ถึง ‘สมุย พลัส โมเดล’ เส้นทางสู่การเปิดประเทศใน 120 วัน


ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ