tripgether.com

เชียงราย 2 วัน 1 คืน กินอาหารออแกนิค เสพธรรมชาติ หลีกหนีความวุ่นวายมาใช้ชีวิตเนิบช้าที่ไร่รื่นรมย์

7,888 ครั้ง
11 ต.ค. 2562

ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ เราวางแผนไปพักผ่อนในสถานที่กรีนๆ อย่างจังหวัดเชียงรายซึ่งเป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อยู่เหนือสุดของประเทศไทยไม่ว่าจะไปเที่ยวฤดูไหนก็สวย เพราะเชียงรายอากาศบริสุทธิ์มีธรรมชาติสวยงามให้เราได้พาร่างกายออกไปสัมผัสโอโซนดีๆ หรือจะทำจิตใจให้ผ่องใสด้วยการเข้าวัด ละทิ้งกิเลสต่างๆ มานั่งฟังเทศน์ฟังธรรมก็สุขใจไม่แพ้กัน และหากใครอยากหนีความวุ่นวายมาเสพธรรมชาติ และรับประทานอาหารอินทรีย์ปลอดสารพิษ ทริปนี้ทริปเก็ทเตอร์จึงพามาสัมผัสชีวิตสุดแสนสโลว์ไลฟ์ตามแบบฉบับ “กิน อยู่ รู้ นอน” ที่ไร่รื่นรมย์ .เชียงราย


DAY 1 | กรุงเทพ – ไร่รื่นรมย์

เราเดินทางกันในช่วงสายๆ ของวัน นั่งเครื่องบินจากกรุงเทพมาลงที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที เมื่อมาถึงก็มีรถจากไร่รื่นรมย์มารออยู่แล้ว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ เราก็มาถึงไร่รื่นรมย์กันแล้วค่ะ ไร่รื่นรมย์ โทร.095 134 8821, 097 087 0085

Chiangrai-rairuenrom

เมื่อเดินเข้ามาถึงก็ได้สัมผัสกับกลิ่นอายของฟาร์มสเตย์อย่างแท้จริง เพราะที่นี่มีกิจกรรมเชิงเกษตรให้ได้เรียนรู้มากมาย และกิจกรรมแรกที่เราจะทำกันวันนี้ก็คือ กิจกรรมผ้ามัดย้อมธรรมชาติ ที่ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการย้อมสีเสื้อจากธรรมชาติอย่าง ประดู่ แก่นฝาง และดอกดาวเรือง ที่นี่จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สีทำเสื้อมัดย้อม และวิธีการมัดให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆ

Rairuenrom-100

Rairuenrom-102

การจะให้ผ้าไล่ระดับสีอ่อนไปเข้มเกิดจากการมัดผ้า ซึ่งผ้าด้านในสุดนั้นจะไม่โดนสี การจะทำผ้าลายต่างๆ ก็จะมีวิธีการมัดที่แตกต่างกันออกไป โดยอุปกรณ์ในการมัดก็จะมีทั้งหนังยาง เชือกฟาง ตะเกียบ หิน ไม้หนีบผ้า และไม้ไอศกรีมค่ะ และวันนี้เราก็ได้เรียนรู้วิธีการมัดผ้าถึง 4 ลายด้วยกัน

Rairuenrom-102

Rairuenrom-499

Rairuenrom-102

หลังจากที่มัดผ้าตามลายที่เราต้องการแล้วก็จะนำไปต้มในน้ำสีที่เตรียมไว้ ต้มทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วจึงนำผ้าขึ้นมาจากหม้อแล้วนำไปแช่ในสารส้ม หรือปูนแดง โดยแล้วแต่เราจะเลือกว่าอยากได้สีเข้มขึ้น หรือสีสว่างขึ้น แช่ไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วจึงนำไปซักน้ำสบู่อ่อนๆ ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้วจึงนำไปตากให้แห้งค่ะ หลังจากที่ผ้าแห้งแล้วสามารถนำกลับบ้านได้ เป็นของฝากติดไม้ติดมือ

Rairuenrom-102

หลังจากเราทำผ้ามัดย้อมกันเสร็จแล้ว ก็มีทำกิจกรรมอื่นๆ อีกเพียบเลย ไม่ว่าจะเป็นให้อาหารแพะ อาหารแกะ ปั่นจักรยาน เที่ยวชมแปลงผักเกษตรอินทรีย์ ผลไม้ในไร่รื่นรมย์ก่อนที่จะไปพักผ่อนกันค่ะ

เที่ยวชมแปลงผัก ผลไม้

ปั่นจักรยานเล่นกันหน่อย

คืนนี้เรานอนเต็นท์ที่ไร่รื่นรมย์ ฟาร์มสเตย์เกษตรอินทรีย์บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ ที่จะเปลี่ยนวันพักผ่อนธรรมดาๆ ของคุณให้พิเศษกว่าเดิมด้วยการตื่นแต่เช้ามาสูดอากาศบริสุทธิ์ กินอาหารออแกนิคปลูกเอง เรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ การนำธรรมชาติมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์กลายเป็นงานฝีมือ และท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่คุณจะสนุกสนานตลอดทั้งวันไม่มีเบื่อ

และในทริปนี้เรานอนเต็นท์ เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่เหมาะสำหรับคู่เพื่อนสนิทและคู่รัก นอนได้ 2 คน ภายในตกแต่งเรียบง่าย แบ่งพื้นที่ได้อย่างลงตัว มาพร้อมเตียงนุ่มๆ และมุมพักผ่อนนั่งจิบน้ำชา

เต็นท์ที่เรานอนมีห้องน้ำส่วนตัว แบ่งพื้นที่ใช้งานสะดวกสบาย มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทั้ง ไดร์เป่าผม ไฟฉาย สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง เครื่องทำน้ำอุ่น ผ้าเช็ดตัว สบู่อาบน้ำ และแชมพูซึ่งมีความพิเศษตรงที่เป็นผลิตภัณฑ์ Homemade ของทางไร่ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำผึ้งป่าและมะกรูด ทั้งปลอดภัยและผิวนุ่มชุ่มชื่นหลังจากอาบน้ำเสร็จแน่นอน

หลังจากเดินเล่นกันมาสักพักใหญ่แล้ว เราเข้าเต็นท์ไปอาบน้ำล้างตัวหลังจากที่ตะลุยในไร่มาทั้งวัน ตอนนี้ก็ได้เวลาอาหารเย็นกันแล้วค่ะ

โดยเซ็ตอาหารเย็นวันนี้เราสามารถเลือกสั่งได้เองค่ะ เมนูแรกที่สั่งมาเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่เลย ยำก๋วยเตี๋ยวไร่ทุ่ง ในตัวยำจะมีเส้นก๋วยเตี๋ยวสีอัญชัน เนื้อไก่ฉีก ใส่พริกแห้ง และหอมเจียว น้ำยำเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรของทางไร่รสชาติเผ็ดเปรี้ยวหวานกำลังดีค่ะ ใครได้มาที่นี่แนะนำให้สั่งเลยค่ะ

Rairuenrom-102

ต่อด้วย ปลาทอดขมิ้น เป็นปลาทอดสมุนไพรที่นำปลานิลไปหมักกับขมิ้นก่อนแล้วจึงนำไปทอด เนื้อกรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรของทางร้านเช่นกัน

ถัดมาเป็น น้ำพริกไข่เค็ม ตัวน้ำพริกไม่เผ็ดเลย ได้รสชาตินัวๆ ของไข่เค็มที่ทางไร่ทำเองค่ะ เสิร์ฟพร้อมกับผักต้ม มะเขือ กระเจี๊ยบ ถั่วฝักยาว และฟักทอง เป็นผักออแกนิคในไร่ปลูกเองค่ะ

ปิดท้ายด้วย แกงจืดจิงจูฉ่ายหมูสับไข่น้ำ น้ำแกงรสชาติกลมกล่อม ไข่น้ำเป็นไข่เป็ดของไร่เอง ทานกับข้าวกล้องหอมนิลร้อนๆ อร่อยสุดๆ ไปเลยค่ะ

กินอิ่มกันแล้วไปพักผ่อนที่เต็นท์กันค่ะ วันนี้เราต้องนอนกันตั้งแต่หัวค่ำนะคะ เพราะว่าพรุ่งนี้เราจะไปตะลุยท่องเที่ยวต้องใช้พลังงานกันอีกมากนอนเก็บแรงไว้เยอะๆ ดีกว่าค่ะ


DAY 2 | ไร่รื่นรมย์ – ภูชี้ฟ้า – ผาตั้ง

หลังจากนอนเต็มอิ่มกันมาทั้งคืนแล้ว วันนี้เราตื่นกันตั้งแต่ตี 4 อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ราวๆ ตี 4.30 นาที พากันออกเดินทางมาจากไร่รื่นรมย์เพื่อไปยังภูชี้ฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดอยผาหม่นพรมแดนไทย-ลาว ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,628 เมตร

Phuchifah-5

Phuchifah-5

ซึ่งในวันนี้เราตั้งใจจะมาชมพระอาทิตย์ขึ้นกันค่ะ แต่เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกทำให้วันนี้มีหมอกฟุ้งเราจึงไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นมีแต่ทะเลหมอกขึ้นหนาแน่นปกคลุมทั่วทั้งดอยเลยค่ะ เจอแบบนี้ก็ถูกใจไม่แพ้กันค่ะ อากาศข้างบนหนาวเย็นมาก และหากใครมาช่วงฤดูฝนแบบนี้แนะนำให้สวมรองเท้าผ้าใบ ใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวมาจะดีกว่าค่ะ เพราะทางขึ้นชันและค่อนข้างลื่นค่ะ และควรจะหาไม้ยาวๆ ไว้ค่ำยันในระหว่างที่เราเดินขึ้นด้วยค่ะ เพื่อให้เราสามารถพยุงตัวและเดินง่ายขึ้นค่ะ

Phuchifah-5

Phuchifah-5

ก่อนจะเดินทางต่อท้องก็เริ่มร้องแล้วขอกินขนมรองท้องสักหน่อยนะคะ โดยทางไร่รื่นรมย์ได้เตรียมขนมยามเช้าไว้ให้ค่ะ เป็นขนมปังออแกนิคและน้ำสมุนไพร

หลังจากอิ่มแล้วก็ได้เวลาเดินทางต่อ สถานที่ต่อไปที่เราไปคือ ผาตั้ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 20 กิโลเมตร ผาตั้งเป็นสถานที่ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และชาวจีนยูนนาน โดยจุดยอดฮิตที่ใครได้มาผาตั้งจะต้องมาแวะถ่ายรูปตรงจุดชมวิวผาบ่อง (ประตูสยาม) เป็นโพรงหน้าผาขนาดใหญ่สามารถมองเห็นวิวประเทศลาว

Phatang-55

Phatang-55

Phatang-55

เราเดินมาถึงศาลาอนุสรณ์นายพลหลี่จากทางขึ้นเป็นระยะทางกว่า 100 เมตรค่ะ ชิลล์ๆ เลยค่ะ จากนั้นเดินต่อไปยังพระพุทธรูปก็ยังสบายๆ

Phatang-55

Phatang-55

แวะถ่ายรูปตรงป่าหินยูนนานเดินมาถึงตรงนี้ระยะทางกว่า 250 เมตรค่ะ

Phatang-55

ชมวิวตรงช่องเขาขาดกันสักหน่อยค่ะ

Phatang-55

Phatang-55

Phatang-55

มาถึงเนิน 102 กันแล้วนะคะ ระยะทางที่เราเดินมาถึงตรงนี้ 450 เมตรค่ะ เริ่มหอบแล้ว แต่ตั้งใจไว้ว่าอยากจะไปพิชิตเนิน 103 กันค่ะ หากใครเดินไปถึงจุดนี้ก็สุดยอดแล้วล่ะค่ะ

Phatang-55

Phatang-55

Phatang-55

มาถึงกันแล้วเนิน 103 ระยะทางกว่า 950 เมตร โดยตั้งอยู่บนความสูงระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,653 เมตรค่ะ วันนี้ฟ้าปิดปกคลุมไปด้วยหมอกฟุ้ง ลมแรงด้วย ทำให้ไม่ค่อยเห็นวิวเท่าไหร่

Phatang-55

Phatang-55

Phatang-55

หลังจากเดินพิชิตยอดผาตั้งกันไปแล้ว ตอนนี้เราพากันมาทำหมั่นโถวที่ ดาวล้อมเดือน รีสอร์ท โดยมีพี่เฟยเป็นคนสอน วันนี้เราทำกัน 1 กิโล ได้หมั่นโถวประมาณ 30 ลูก

Steamed-bun-2

Steamed-bun-1

หลังจากที่นวดแป้งกันมาพักใหญ่ได้แป้งที่เนื้อเนียนสวยแล้ว ก็นำมาทำให้เป็นลูกด้วยการรีดให้เป็นแผ่นเรียบแล้วก็ม้วนจะได้เป็นก้อนยาวๆ แล้วค่อยตัดเว้นระยะ 3 นิ้วก็จะได้ 1 ลูก

Steamed-bun-6

ทำเสร็จกันแล้ว รอให้แป้งฟูถึงจะนำไปนึ่งได้ค่ะ

Steamed-bun-9

Steamed-bun-9

ตอนนี้ก็เที่ยงแล้วไปเติมพลังกันดีกว่า เรามารับประทานอาหารกลางวันกันที่ร้านบ้านดินค่ะ โดยตั้งอยู่ที่บ้านผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น อยู่ไม่ไกลจากผาตั้งขับรถลงมาจะเจอป้ายบอกทางขับมาเรื่อยๆ ก็เจอร้านเลยค่ะ ร้านบ้านดิน เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. โทร.084 806 0462, 085 724 9468

Bandin-1

Bandin-1

เมนูขึ้นชื่อของที่นี่คือ ขาหมู ทานคู่กับ หมั่นโถว หากใครมาก็ต้องสั่งค่ะ ขาหมูของที่นี่รสชาติกลมกล่อม อร่อยมาก ยิ่งทานคู่กับหมั่นโถวร้อนๆ นี่แจ่มสุด

Bandin-1

Bandin-1

ถัดมาเป็นเมนู ไก่ดำผัดขิง เป็นไก่ดำเลี้ยงเอง เนื้อไก่จะเหนียวนิดๆ หอมกลิ่นขิง และไม่เผ็ดมากค่ะ ปิดท้ายด้วย ไข่ม้วนยูนนาน เป็นไข่บางๆ ม้วนไส้สูตรยูนนานค่ะ จิ้มซอสอร่อยเลยค่ะ

Bandin-1

Bandin-1

Bandin-1

หลังจากเที่ยวผาตั้งกันแล้ว เราก็พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในตัวเมืองเชียงราย ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ไม่ไกลจากสนามบินมากนักให้เราได้ไปแวะถ่ายรูปและเช็คอินกันต่ออย่างวัดร่องเสือเต้น และวัดห้วยปลากั้ง ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพในไฟล์ทบินช่วงค่ำแค่นี้ก็ได้เที่ยวแบบคุ้มค่าสุดๆ

Chiangraitrip-29

Chiangraitrip-33

วัดร่องเสือเต้น

Chiangraitrip-89

Chiangraitrip-91

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับทริปสั้นๆ เชียงราย 2 วัน 1 คืน เราพากันหลีกหนีความวุ่นวายมาใช้ชีวิตเนิบช้าที่ไร่รื่นรมย์ กินอิ่มนอนอุ่นไปกับอาหารออแกนิคที่ทางไร่ปลูกเอง และนอนเต็นท์สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติในแบบฉบับไร่รื่นรมย์ และหากใครได้มาเที่ยวผาตั้งก็ต้องแวะมาลิ้มรสชาติอาหารจีนยูนนานขนานแท้กันที่ร้านบ้านดิน ในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้เชียงรายก็สวยไม่แพ้กัน ฝนก็ไม่ได้ตกตลอดทั้งวันยังมีช่วงเวลาให้เราได้ออกไปสัมผัสกับธรรมชาติ ได้ถ่ายรูปสวยๆ และที่สำคัญอากาศก็เย็นสบายอีกด้วย บอกเลยว่ามาเที่ยวและพักผ่อนที่ไร่รื่นรมย์ จ.เชียงราย คุ้มค่าตั้งแต่วันเช็คอินจนถึงวันเช็คเอาท์เลยค่ะ


Location: ไร่รื่นรมย์ ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย
Price: แพ็กเก็จทริป 2 วัน 1 คืน (รวมรถรับส่งสนามบิน อาหารทุกมื้อ ห้องพัก และกิจกรรมเชิงเกษตรไร่รื่นรมย์) ช่วง Low Season สำหรับ 2 ท่าน นอนเต็นท์กระโจมห้องน้ำส่วนตัว ราคาเริ่มต้นที่ 3,900 – 5,000 บาท/ นอนเต็นท์กระโจมห้องน้ำรวม ราคาเริ่มต้น 3,500 – 4,300 บาท ช่วง High Season สำหรับ 2 ท่าน นอนเต็นท์กระโจมห้องน้ำส่วนตัว ราคาเริ่มต้นที่ 4,200 – 5,700 บาท/ นอนเต็นท์กระโจมห้องน้ำรวม ราคาเริ่มต้น 3,900 – 5,200 บาท **รายละเอียดเพิ่มเติมนอกเหนือจากโปรแกรมภายในไร่ สามารถติดต่อประสานงานกับทางไร่ได้โดยตรงค่ะ
Phone: 095 134 8821, 097 087 0085
Website: www.rairuenrom.com
Facebook: ไร่รื่นรมย์ | Rai Ruen Rom
Line ID: @rairuenrom (สำหรับสั่งซื้อสินค้า), @rrr.ch (จองห้องพัก กิจกรรมและคอร์ส)
Instagram: rairuenrom


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ