จุดเช็คอินลับ น้ำตกช่องลม นครนายก ดินแดนแห่งขุนเขาและธรรมชาติหลังเขื่อนขุนด่านปราการชล

23 ส.ค. 2562

“ธรรมชาติมักจะสวยงามที่สุดในช่วงหน้าฝน” ผมก็เชื่อแบบนั้นครับ และสถานที่ที่ผมจะพาเพื่อนๆ ไปในวันนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดเช็คอินลับๆ ที่จะพาเราเข้าไปสู่ธรรมชาติกรีนๆ แบบ 100% ดินแดนที่มีทั้งภูเขา ป่า ลำธาร และน้ำตกในที่เดียวกัน และที่นี่ก็คือ น้ำตกช่องลม ที่ซ่อนตัวอยู่หลังเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

น้ำตกช่องลม ตั้งอยู่ในส่วนของเขื่อนขุนด่านปราการชล สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากเดินทางมายังน้ำตกช่องลมก็สามารถมาได้ง่ายๆ โดยใช้เส้นทางเดียวกันกับเขื่อนขุนด่านปราการชล ตรงตามทางขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงลานจอดรถ และจะเห็นจุดบริการเรือนำเที่ยวไปยัง น้ำตกช่องลม ซึ่งเปิดให้บิการตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. สำหรับราคาเหมา 1- 7 คน 1,500 บาท และ 8 คนขึ้นไปคนละ 200 บาท เรือนำจะพาไปยังน้ำตกช่องลมและท้ายเขื่อน ใช้เวลา ไป – กลับ เที่ยวละประมาน 2 ชั่วโมง

Khundan-1

ติดต่อเรือเสร็จแล้วก็ไม่ต้องรอช้ารีบเดินทางสันเขื่อนที่อยู่ทางด้านซ้ายมือ เดินมาเรื่อยๆ จะเห็นบันไดคอนกรีตที่ทอดยาวลงไปถึงน้ำในเขื่อน ต้องขอบอกก่อนนะครับว่าบันไดค่อนข้างยาวเลยทีเดียว แต่มาทั้งทีต้องเอาให้คุ้มเพราะวันนี้ผมเตรียมตัวมาพร้อมมากสำหรับการเดินป่า

เมื่อลงมาถึงด้านล่างจะมีเรือที่เราติดต่อไว้มารอรับ ภายในเรือมีเสื้อชูชีพให้พร้อมเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ระหว่างทางที่ล่องเรือไปจะพบกับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมือนกับภูเขาที่ลอยอยู่บนน้ำอย่างไงอย่างงั้นและที่สำคัญสัมผัสได้ถึงอากาศที่บริสุทธิ์ของธรรมชาติ

Khundan-1

ล่องเรือมาประมาน 15 นาทีก็มาถึงเส้นทางธรรมชาติ ที่ในวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ทุกคนเข้าสัมผัสบรรยากาศและที่สำคัญด้านในสุดจะมีน้ำตกช่องลมซ่อนตัวอยู่อีกด้วย เรือจะจอดรอที่จุดแรกคือ น้ำตกช่องลม โดยให้เวลาเราเดินทางไป – กลับ 1 ชั่วโมง 30 นาที และคนขับเรือจะแนะนำเส้นทางต่างๆ ให้

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าเป็นการเดินป่าที่ไม่ถึงกับอันตรายมาก แต่มีบางช่วงที่ต้องปีนเขาหินเล็กๆ และบางช่วงอาจเป็นดินโคลนซึ่งอาจทำให้เราลื่นล้มได้ และที่สำคัญที่สุดควรใส่รองเท้ากีฬาหรือรองเท้าสำหรับเดินป่าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินเท้า

ภาพที่เห็นระหว่างทางที่เดินตามเส้นทางเข้าไปเป็นภาพที่ผมอยากจะหยุดเวลานี้ไว้มากๆ ครับ เพราะภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้าคือภูเขาทั้งสองข้างที่มีลำธารน้ำเล็กๆ ไหลผ่านออกมา ให้ฟีลลิ่งเหมือนภูเขาที่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์อย่างไงอย่างงั้น

Khundan-1

ต้นไม้และทุ่งหญ้าสีเขียวตลอดเส้นทาง พร้อมกับอากาศที่บริสุทธิ์มากๆ

ตลอดเส้นทางเดินไปยังน้ำตกช่องลมจะมีลำธารน้ำที่มีโขดหินเล็กใหญ่และมีน้ำไหลผ่าตามซอกหินออกมา ผมลองเอามือไปจุ่มน้ำเย็นๆ เพิ่มพลังในการเดินทางต่อ

ก่อนถึงน้ำตกจะมีทางเดินที่ค่อนข้างเดินลำบากเพราะจะต้องไต่เขาขึ้นไป แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลนะครับเพราะเจ้าหน้าที่เขาผูกเชือกเอาไว้ให้เพื่อให้เราได้เดินทางเท้าง่ายขึ้น

Khundan-1

ผ่านด่านไต่เชือกมาจะมาเจอสะพานไม้ไผ่ซึ่งจะเป็นสะพานที่ข้ามไปยังน้ำตกช่องลม และจะมีป้ายสีน้ำเงินเขียนว่า น้ำตกช่องลม ติดไว้ แต่อย่าเพิ่งดีใจไปครับ ต้องเดินเข้าไปต่ออีกนิด

และแล้วผมก็มาถึง น้ำตกช่องลม ภาพที่ผมเห็นต้องบอกเลยครับว่าหายเหนื่อยไปเลย เพราะที่นี่เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านออกมาจากซอกเขาและที่สำคัญยังเป็นเหมือนสถานที่ลับๆ ที่น้อยคนจะเดินทางมาถึง บรรยากาศรอบๆ เต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และท่ีสำคัญน้ำใสและเย็นสุดๆ ถ้ามาถึงแล้วลองเอามือสัมผัสน้ำหรือลองจุ่มขาดูก็ได้นะครับ รับรองว่าฟินสุดๆ

และผมก็เดินทางไปอีกหนึ่งจุดที่คนขับเรือเรียกว่า ท้ายเขื่อน ซึ่งใช้เวลาในการล่องเรือไม่นานก็มาถึง

Khundan-1

บริเวณท้ายเขื่อนมีลักษณะเป็นพื้นที่โล่งกว้างและมีทุ่งต้นกกสีเหลืองอ่อนขึ้นอยู่เต็มพื้นที่ และเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์เลยก็คือจะมีต้นไม้ที่ยืนต้นตายอยู่ลำพัง ห้อมล้อมด้วยทุ่งต้นกก บอกเลยว่าเป็นอะไรที่อันซีนมากๆ และยากที่จะได้เห็น

ไม่รอช้ารีบโพสต์ท่าถ่ายรูปกันสักหน่อย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับจุดเช็คอินลับ น้ำตกช่องลม หลังเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ที่เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติกรีนๆ ที่ต้องลองมาเช็คอินกันให้ได้สักครั้ง รับรองเลยว่าได้รูปสวยๆ ไปอัพหน้าฟีดเพียบ และที่สำคัญการเดินทางก็ง่ายดายและไม่ลำบากมาก เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินลับที่ไม่ควรพลาด!!

Location: เขื่อนขุนด่านปราการชล ต.นาหินลาด อ.ปากพลี จ.นครนายก
Open – Close: บริการเหมาเรือเริ่มออกเที่ยวแรกตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. (คิวเรือออกทั้งวันไม่มีรอบ)
Price: ราคาเหมาเรือ 1 – 7 คน 1,500 บาท 7 คนขึ้นไปคนละ 200 บาท
Recommend: แนะนำให้ใส่รองเท้ากีฬาหรือรองเท้าสำหรับเดินป่าไป