tripgether.com

สบายดีหลวงพระบาง! 4 วัน 3 คืน ตะลุยเมืองมรดกโลกสุดฮิป เที่ยวสบาย สไตล์ชิคๆ l Part 1

12,420 ครั้ง
13 พ.ค. 2562

สะบายดี~ ฟังไม่ผิดหรอก นี่คือคำทักทายสุดน่ารักในภาษาลาว ที่แปลว่าสวัสดี ที่ไม่นานมานี้ทริปเก็ทเตอร์ได้มีโอกาสไปร่วมจอยกับ หลวงพระบาง ทริป วิธ Accor x AirAsia สัมผัสกับประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่กับ หลวงพระบาง..เมืองมรดกโลก ที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO ในปี 1995 ซึ่งครั้งนี้เราจะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นในเวลา 4 วัน 3 คืน เก็บครบทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และการพักผ่อนแบบชีวิตดี..ที่รับลองว่าจะเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับมรดกโลกในความคิดแบบเดิมอย่างแน่นอน


l DAY 1 l

การเดินทางในทริปนี้เราใช้บริการสายการบิน AirAsia จองง่าย..จ่ายสะดวก ซึ่งมีบริการเส้นทางบินจาก กรุงเทพ(ดอนเมือง) – หลวงพระบาง วันละ 1 เที่ยว เวลา 14.30 – 16.00 ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที แลนดิ้งสู่สนามบินหลวงพระบาง พร้อมตะลุยทริปสบายดีหลวงพระบางเมืองมรดกโลก

Luang_Prabang-14

luangprabang10-01

สำหรับที่พักในทริปนี้เรารีบูทร่างกายกันแบบ 5 ดาว กับรีสอร์ทสวยแห่งใหม่ล่าสุดใจกลางเมืองมรดกโลก โรงแรมพูลแมน หลวงพระบาง ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินราว 20 นาที ซึ่งที่นี่ก็มีบริการรถรับ-ส่ง จากสนามบิน

Luang_Prabang-999

โรงแรมพูลแมน หลวงพระบาง ที่พักสวยสไตล์ลาวคอนเทมโพรารี บนเนื้อกว่า 16 เฮกตาร์ หรือกว่า 100 ไร่ ท่ามกลางสีเขียวจากท้องนาและขุนเขาที่ยังคงความขจี สมเป็นเมืองที่รับการดูและจาก UNESCO ซึ่งห้องพักที่ พูลแมน หลวงพระบาง แห่งนี้ มีให้เลือกกันทั้งแบบห้อง Suite และ Villa รวมแล้วกว่า 123 ห้อง

ส่วนห้องที่พักในทริปนี้ คือ Premium Deluxe ที่มาในรูปแบบวิลล่าหลังใหญ่ ที่ภายในแยกเป็น 4 ห้องแบบส่วนตัว จะมาในแบบคู่รัก เพื่อน หรือครอบครัวตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

lpb1-02

Luang_Prabang-303

ภายในกว้างขวางโอ่อ่า ดูลงตัวในทุกรายละเอียด แถมทุกห้องยังมาพร้อมอ่างอาบน้ำและระเบียงส่วนตัว

lpb2-03

Luang_Prabang-306

และสำหรับวันแรกขอเก็บแรงด้วยมื้อเย็น ที่ห้องอาหาร L’Atelier บริการเมนูทั้งแบบบุฟเฟ่ต์และอา ลา คาร์ท ส่วนมื้อนี้เหยียบแผ่นดินหลวงพระบางทั้งที ก็ต้องแซ่บกับเมนูพื้นบ้านของลาวประเดิมกันจักน้อย..

Luang_Prabang-27

luangprabang11-02

เริ่มต้นที่แอพพิไทเซอร์ ซุปผักและพันหัวผักบั่ว เรียกน้ำย่อย ต่อด้วยเมนคอร์สกับ ตำส้ม ซุปผัก(อีกหนึ่งแบบ) และ น้ำพริกมะเขือที่ลงตัวกับ ไส้อั่วหลวงพระบาง

luangprabang12-02

ปิดท้ายด้วยเมนูของหวาน ข้าวเหนียวมะม่วงและกล้วยเชื่อม ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่จะเป็นแบบออแกนิคทั้งปลูกเองและจากชาวบ้าน

Open-Close: เปิดบริการทุกวัน มื้อเที่ยง 11.30-14.30 น. / มื้อเย็น 18.30-22.30 น.
Facebook: Pullman Luang Prabang

l Day 2 l

เข้าสู่เช้าวันแรกในหลวงพระบาง ถึงจะมาในช่วงซัมเมอร์เมษายน แต่ถือว่าอากาศค่อนข้างเย็น มีไอหมอกเล็กๆ ลอยตัวจากต้นไม้ใหญ่ แนะนำให้ออกมาเดินเล่น พร้อมกินมื้อเช้าในแบบบุฟเฟ่ต์ ที่มีให้เลือกทั้งสไตล์ลาว เอเชีย และยุโรป 

Luang_Prabang-69

lpb4-03

เดินทางสู่จุดเช็คอินแรกที่ Traditional Arts and Ethnology Centre หรือ ศูนย์ศิลปะและชนเผ่าวิทยา แวะทำความรู้จักกับที่มาของชนชาติลาวให้มากขึ้นกันก่อน ซึ่งที่นี่เป็นบ้านหลังเก่าที่รวบรวมข้อมูลของกลุ่มชาติพันธ์ุเอาไว้ ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 โซนด้วยกัน

Luang_Prabang-132

ห้องแรกเป็นโถงใหญ่ จัดแสดงข้อมูลของชนเผ่าหลักของลาวทั้ง 4 เผ่า ได้แก่ อาข่า ม้ง ไทดำ และขมุ จากราว 50 ชนเผ่าของลาว ผ่านสิ่งทอ เครื่องใช้ ซึ่งจะมีวิทยากรพาทัวร์ อธิบายทั้งภาษาอังกฤษและลาว ซึ่งคนไทยก็ฟังออกได้แบบสบายๆ

lpb5-03.[1]

ห้องที่ 2 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งจะเปลี่ยนในทุก 2 ปี และครั้งนี้จัดแสดงในเรื่องเครื่องดนตรี ซึ่งที่ลาวจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือใช้เพื่อความสนุก เกี้ยวพาราสี และพิธีกรรมทางศาสนา และเชื่อว่าเสียงจากเครื่องดนตรีสามารถสื่อสารกับผีได้ ส่วนห้องสุดท้ายจะเป็นมุมขายของที่ระลึกและเวิร์คช็อป

lpb6-04

Luang_Prabang-119

Open-Close: เปิดบริการอังคาร-อาทิตย์ 9.00 – 16.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
Price: คนละ 25,000 กีบ (100 บาท) ชาวลาวและเด็กต่ำกว่า 12 ปี เข้าฟรี
Facebook: Traditional Arts and Ethnology Centre

—-

บรรยากาศหลวงพระบางตลอดสองฝั่งทางจะพบเป็นวัดวาสุดเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนี่ก็เป็นความงดงามมากด้วยคุณค่า และเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างให้หลวงพระบางเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งวัดแรกที่เราจะพาไปชมก็คือ วัดใหม่สุวรรณภูมาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันสั้นๆ ว่า “วัดใหม่”

Luang_Prabang-160

วัดแห่งนี้เป็นวัดสำคัญใกล้พระราชวัง สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 19 โดดเด่นด้วยหลังคาซ้อนกัน 5 ชั้น ในแบบฉบับหลวงพระบาง และหน้ากำแพงที่จะเป็นลายรดน้ำปิดทองอร่ามเล่าเรื่องราวในวรรณคดีเรื่องรามายณะ 

luangprabang1-02

ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่ถูกรำ่ลือว่าเป็นองค์งดงามสุดในเขตเมืองหลวงพระบาง และรอบผนังยังแฝงความอลังการด้วยพระพุทธรูปองค์น้อยปางห้ามญาติราวสิบพันองค์ หรือกว่าหมื่นองค์

luangprabang3-03

สำหรับมื้อเที่ยงบรรยากาศแบบนี้ คงต้องไม่พลาดมาจกตำส้มแซ่บๆ กับร้านเด็ดยืนหนึ่งของหลวงพระบาง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดใหม่ เจ้ติม ส้มตำหลวงพระบาง ที่ตัวร้านเป็นบ้านหลังเก่า เห็นด้วยสายตาก็เดาได้ถึงประสบการณ์ความอร่อยอันโชกโชน ส่วนเมนูร้านนี้จะเป็นสไตล์พื้นบ้านรสชาติแบบหลวงพระบางแท้ มีทั้ง ตำส้ม ย่างไก่ ไส้อั่ว ซี่โครงหมูทอด และ แหนมทอด ที่บอกเลยว่าจัดจ้านคนแน่นตลอดทั้งวัน

Luang_Prabang-166

เนนูเด็ดต้องยกให้ ตำส้มหลวงพระบาง ที่จะเสริฟฝานมะละกอแผ่นใหญ่เพื่อให้เส้นซึมซับรสชาติน้ำปลาร้าแบบจัดเต็ม

luangprabang4-01

สาหร่ายน้ำโขงทอดกรอบ อีกหนึ่งเมนูน่าลองระหว่างรอ

Luang_Prabang-175

คาวเสร็จก็ต้องไม่พลาดต่อด้วยกาแฟตามสไตล์คนไทย ขอพาสาย Cafe Hopping ไปที่ร้าน Saffron Coffee คอฟฟี่อาร์ติซานแบบครบวงจรอันดับ 1 ของลาว ที่ใส่ใจการผลิตตั้งแต่กระบวนการปลูก คัดสรร จนเสิร์ฟเป็นแก้ว ส่วนตัวร้านเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ริมโขง ที่มีบาร์และเครื่องคั่วกาแฟหอมกรุ่นคอกาแฟบอกเลยว่าห้ามพลาด!

luangprabang4-02

หรือจะนั่งชมวิวริมฝั่งโขงก็ชิลล์สุดๆ

Luang_Prabang-180

Open-Close: เปิดบริการทุกวัน จ-ศ 6.15 – 19.30 น.
Facebook: Saffron Coffee

เดินเล่นแบบชิลล์ๆ ต่อด้วยคาเฟ่กันสักร้าน ไม่ไกลกันบนถนนศักรินทร์ หรือโซนบ้านเจ็ก ที่ทั้งเส้นถนนจะเป็นตึกโบราณแบบ 2 ชั้น ซึ่งร้านส่วนใหญ่ในชั้นล่างจะเปิดเป็นร้านขายของตามสไตล์คนจีน ส่วนตึกนี้ด้านล่างเป็นร้านไอเทมโบราณนามว่า มาดามบุปผา ซึ่งความพิเศษคืvอากาศจะเย็นสบายเพราะผนังทำจากดินจี่ หรือดินเผา หนาวราวกับเปิดแอร์เลยทีเดียว

Luang_Prabang-202

ส่วนคาเฟ่จะอยู่บนชั้นบน ตกแต่งในสไตล์วินเทจโมเดิร์นแบบลาว ที่ได้อารมณ์ด้วยพื้นไม้ที่เวลาเดินจะมีเสียงฝีเท้า ทำให้เราเข้าใจฟีลของชาวหลวงพระบางในอดีตเป็นอย่างดี

luangprabang5-03

Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 7.00 – 18.00 น.
Facebook: Formula B

ส่วนช่วงบ่ายเวลาเหลือขอปลีกมาผ่อนคลายกับมุมพักผ่อนใน พูลแมน หลวงพระบาง กันหน่อยดีกว่า… สระว่ายน้ำที่นี่ มีด้วยกันถึง 3 สระ มีทั้งสระวิวพาโนรามาวิวท้องนา สระวิวเขา และสระเด็ก แถมยังมาพร้อมบาร์ริมสระให้แฮงค์เอาท์กันด้วยนะเออ

luangprabang14-01

Luang_Prabang-346

หากใครเมื่อยล้าสะสมจากการเดินทางก็มี สปา สุดไพรเวทที่แบ่งเป็นสัดส่วนอย่างดี สมกับเป็นมุมแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

Luang_Prabang-310

Luang_Prabang-316

บรรยากาศยามเย็นในพูลแมนชิลล์สุดๆ มีแสงอาทิตย์ให้ชม แถมมุมถ่ายรูปบอกเลยว่าเพียบ

luangprabang15-02

มื้อค่ำไปซึมซับบรรยากาศหลวงพระบางกันต่อกับ Laos Night ดินเนอร์สุดหรูที่โรงแรมโซฟิเทล หลวงพระบาง ที่ความพิเศษคือเป็นตึกเก่าของทูตฝรั่งเศส อายุกว่า 120 ปี โดยจะแบ่งเป็น 2 โซน ที่ด้านหน้าเป็นเรือนรับรองแบบลาว และด้านในเป็นที่พักในแบบโคโลเนียล

Luang_Prabang-356

ส่วนลาวไนท์สุดหรูที่ห้องอาหาร Governor’s Grill จะอยู่บริเวณด้านหน้า มาในรูปแบบโอเพ่น มีเพียง 30 โต๊ะ และจะจัดเฉพาะวันอังคารและศุกร์ เวลา 6 โมงเย็น

luangprabang6-01

เมนูจะเสิร์ฟในแบบยุโรป และสไตล์ลาวฟิวชั่นเริ่มต้นด้วย สลัดลาว ปอเปี๊ยะขากบ ฟัวกราส์ และ คอกกูเวง(ไก่อบซอสไวน์แดง)

luangprabang7-03-2

ส่วนความเด็ดดวงต้องมอบให้ สเต็กควย(ภาษาลาว) ที่เสิร์ฟแบบเซตใหญ่สาย Meat Lover บอกเลยว่าฟิน

Luang_Prabang-398

ดินเนอร์กันเพลินๆ ก็มีการแสดงให้ชมกันถึง 3 ชุด รวมถึงช่วงสุดท้ายยังมีให้ลองเต้นบาสโลบร่วมกันด้วย ไม่ยากอย่างที่คิด

Luang_Prabang-386

Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 6.30-22.00 น. ส่วน Laos Night มีเฉพาะวันอังคารและศุกร์ เร่ิมตั่งแต่ 18.00 – 22.00 น.
Price: ค่าบริการคนละ 80 USD
Facebook: Sofitel Luang Prabang

ปิดท้ายวันด้วยการไปเดินย่อยที่ ตลาดมืด หรือถนนคนเดิน ซึ่งจะอยู่ถนนเส้นบริเวณวัดใหม่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 5 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่มตลาดจะเริ่มวาย

luangprabang8-02

luangprabang9-04

ผ่านไปแล้วกับ 2 วันในหลวงพระบาง ถือว่าได้รู้จักกันแบบผิวเผินถ้าเปรียบเปรยก็คงเป็นแค่การจับมือ ยังมีไฮไลท์ความงามแบบเมืองมรดกโลกให้ติดตามกันอีกเพียบ มากอดหลวงพระบางแบบแน่นๆ กันต่อกับ Part 2 l สบายดีหลวงพระบาง! 4 วัน 3 คืน ตะลุยเมืองมรดกโลกสุดฮิป เที่ยวสบาย สไตล์ชิคๆ คลิ๊ก


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ