tripgether.com

เรือกอและ บ้านทอน นราธิวาส ผสมผสานลวดลายศิลป์ เอกลักษณ์ภาคใต้

43 ครั้ง
22 เม.ย. 2567

พาทุกคนลงใต้ไปที่ บ้านทอน ตำบลโคกเตียน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยมุสลิม ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง จึงมีภูมิปัญญาและความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างเรือกอและ ซึ่งเป็นเรือประมงชายฝั่งขนาดเล็ก  วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะพาทุกคนไปทำความรู้จักนาวาศิลป์บนพลิ้วคลื่นภูมิปัญญาชาวบ้านและการทำเรือกอและจำลอง ของชาวบ้านจังหวัดนราธิวาส ที่ได้ถอดแบบจากเรือกอและหาปลา มาย่อเป็นเรือขนาดเล็กออกแบบแต่งแต้มวาดลวดลายจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ล้ำค่าใน  เรือกอและ บ้านทอน นราธิวาส ผสมผสานลวดลายศิลป์ เอกลักษณ์ภาคใต้


เรือกอและ บ้านทอน นราธิวาส ผสมผสานลวดลายศิลป์ เอกลักษณ์ภาคใต้

เรือกอและ บ้านทอน นราธิวาส


เรือกอและ บ้านทอน

ลวดลายข้างลำเรือ ตัดหาดทรายขาว ผืนน้ำสีคราม โดดเด่นสวยงามมาก

การวาดลวดลายของเรือกอและในสมัยก่อน จะเป็นลวดลายมลายู ลวดลายชวา และลายไทย ผสมผสานหลักศาสนาและความเชื่อในการออกเรือ ส่วนใหญ่จึงเป็นภาพสัตว์น้ำ สัตว์ในจินตนาการจากประเพณี โดยเรือแต่ละลำจะใช้เวลาทำนานถึง  3-4 เดือน เพราะมีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน โดยเฉพาะขั้นตอนการลงสีลวดลายนั้นจะต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างมากจน นับว่าเป็นงานศิลปะที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมาได้อย่างวิจิตรงดงาม

เมื่อเลือกไม้ตะเคียนที่ใช้ได้แล้ว จะนำมาดัดโค้งให้เข้ารูป

เรือกอและ บ้านทอน

จากได้โครงแล้ว ก็มานำมาต่อเข้าไม้ทีละชิ้น โดยต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ รอยต่อไม้ต่างๆ ต้องไม่เกิดช่องว่าง

นอกจากการต่อเรือกและลำใหญ่แล้วที่หมู่บ้านทอนแห่งนี้ยังเป็นแหล่งผลิตเรือกอและจำลองที่ทำจากไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้กระท้อน นำมาทาสีแล้วเขียนลวดลายไทยหรือลายชวา ผสมผสานวัฒนธรรมจีน มลายู  เป็นของฝากเอกลักษณ์ของนราธิวาส โดยเรือกอและจำลองนั้นจะถูกเติมเต็มไปด้วยลวดลาดอันวิจิตรงดงามที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของชาวบ้านทั้งสิ้น

เรือกอและ บ้านทอน

และยังมีสินค้าแฮนด์เมดอื่นๆ เช่น งานจักสาน กระเป๋า และเสื่อ

เรือกอและ บ้านทอน

บ้านทอนเป็นหมู่บ้านริมทะเลที่เงียบสงบและมีความเป็นอยู่เรียบง่าย ผู้คนใช้ชีวิตแบบสบายๆ เต็มไปด้วยศิลปะวัฒนธรรมและภูมิปัญญา เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่จะทำให้คนรุ่นใหม่อย่างเราๆ ได้เข้าไปเรียนรู้ศิลปะการต่อเรือกอเพื่อได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษามรดกทางวัฒนธรรมต่อไป

เรือกอและ บ้านทอน

  • Location: บ้านทอน ต.โคกเคียน จ.นราธิวาส
  • Google Map: https://maps.app.goo.gl/ufGwC6moUF8vu4Mx8
  • Open–Close: เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. (หยุดทุกวันเสาร์)

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เรือกอและ บ้านทอน นราธิวาส ผสมผสานลวดลายศิลป์ เอกลักษณ์ภาคใต้ มาที่นี่แล้วได้รอยยิ้มกลับไปแน่นอน และลงมาเที่ยภาคใต้ทั้งทีทริปเก็ทเตอร์ขอแนะนำ 8 เกาะภาคใต้ ทะเลสวยฉ่ำ ซัมเมอร์นี้ต้องไป! พร้อมด้วย 10 ที่พักติดชายหาดใกล้กรุงเทพ เดินลงทะเลได้แบบสบาย


ผู้เขียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ