tripgether.com

วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ สรงน้ำพระ ปักตุงเจย์ดีทราย เสริมมงคลวันสงกรานต์

86 ครั้ง
12 เม.ย. 2567

ปี๋ใหม่เมือง หรือ สงกรานต์เชียงใหม่ ใกล้เข้ามาถึงแล้ว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เริ่มวางแผนออกเดินทางมาเล่นน้ำที่เมืองเชียงใหม่กันอย่างคึกคัก ทริปเก็ทเตอร์ขอถือโอกาสอันดีนี้ปักหมุดพาทุกคนไปทำกิจกรรมพิเศษช่วงสงกรานต์ ณ วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ สรงน้ำพระ ปักตุงเจย์ดีทราย เสริมมงคลวันสงกรานต์ ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีกิจกรรมพิเศษอะไรให้ทำบ้าง


วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ สรงน้ำพระ ปักตุงเจย์ดีทราย เสริมมงคลวันสงกรานต์


วัดศรีดอนมูล พุทธศาสนสถานที่งดงามด้วยอารยสถาปัตย์ดินแดนล้านนา ย่านอำเภอสารภี เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่รู้จักของสายมูในเรื่องของการลงนะหน้าทอง เพื่อเสริมสิริมงคล เสน่ห์เมตตาบารมี โดย พระครูบาน้อย เตชปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดังของทางภาคเหนือ และในช่วงสงกรานต์นี้ ทางวัดได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันสืบสานประเพณีไทย พร้อมเสริมศิริมงคลไปกับกิจกรรม สรงน้ำพระ ปักตุงเจดีย์ทราย แขวนตุงประจำวันเกิด กราบขอพรพระประธานหลวงพ่อเพชร อุดมทรัพย์ สมปรารถนา

วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่

วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่

สำหรับ กิจกรรมสรงน้ำพระ ต้อนรับวันปีใหม่ไทย ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่เหล่าคนไทยทำกันมาแต่โบราณ โดยเชื่อกันว่า หากเราสรงน้ำพระในวันขึ้นปีใหม่ไทย จะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต โดยที่ วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ มีจุดบริการสรงน้ำพระ บริเวณมหานครสังกัสสะ สงกรานต์นี้ใครมาเที่ยวเหนือแอ่วเชียงใหม่ สามารถแวะเข้ามาทำบุญสรงน้ำพระที่ วัดศรีดอนมูล ได้เลย

กิจกรรมสรงน้ำพระ

 สรงน้ำพระประจำวันเกิด เสริมดวงให้เจริญรุ่งเรือง พ้นจากทุกข์ภัย

กิจกรรมสรงน้ำพระ

บริเวณมหานครสังกัสสะ พระปางเปิดโลก มีไอควันพ่นออกมาจำลองเป็นดั่งเมืองสวรรค์

กิจกรรมสรงน้ำพระ

หลังจากสรงน้ำพระเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ไป ปักตุงเจย์ดีทราย กันต่อเลย

ปักตุงเจย์ดีทราย

ตามความเชื่อของประเพณีปีใหม่ล้านนาจะมีการนำ ตุงไส้หมู หรือตุงที่มีรูปสัตว์นักษัตร ที่เรียกว่า ตุงตั๋วเปิ้ง ไปปักที่เจดีย์ทราย เพื่อเตรียมถวายองค์พระเจดีย์ทรายแด่พระสงฆ์ เชื่อกันว่าหากได้ถวายเจดีย์ตุงจะได้บุญกุศลเกาะชายตุงที่ปลิวไปมาขึ้นสวรรค์ และการขนทรายเข้าวัดก็ถือเป็นการชำระหนี้สงฆ์ที่เราเข้าวัดทำบุญแล้วได้เหยียบย่ำเอาทรายออกไปด้วยนั่นเอง

ปักตุงเจย์ดีทราย

ตุง ก็คือ ธงแขวนแบบหนึ่งในศิลปะล้านนา ทำด้วย ผ้า ไม้ โลหะ ด้าย หรือกระดาษ เป็นรูปแถบยาว ห้อยลง ใช้ประดับ หรือประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ และเพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมสิริมงคลให้กับตนเองในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยนี้ สามารถ ทำบุญ แขวนตุงประจำวันเกิด ได้ที่ วัดศรีดอนมูล เช่นกัน โดยบนผืนตุงพิมพ์รูป 12 นักษัตรลงไป ถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมกับเจดีย์ทราย ในป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา

ปักตุงเจย์ดีทราย

ตุงที่ทางวัดศรีดอนมูลจัดทำขึ้น มีลักษณะแตกต่างกัน จำนวน 7 สี ตามวันเกิด ได้แก่ วันอาทิตย์สีแดง วันจันทร์สีเหลือง วันอังคารสีชมพู วันพุธสีเขียว วันพฤหัสบดีสีแสด วันศุกร์สีฟ้า และวันเสาร์สีม่วง ส่วน สีขาว เป็นสัญลักษณ์ในการทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

แขวนตุงประจำวันเกิด

เรียกได้ว่าเป็นการฉลองเทศกาลที่อิ่มบุญอิ่มใจเป็นอย่างมาก

แขวนตุงประจำวันเกิด

พาทุกคนไปเที่ยวชมความงามของ มหาวิหารบุญบารมีรวมใจสามัคคีธรรม อันกว้างขวาง ตกแต่งวาดลวดลายไทยด้วยประติมากรรมและจิตรกรรมอย่างวิจิตรงดงาม มีกลิ่นไอความเป็นล้านนา

มหาวิหารบุญบารมีรวมใจสามัคคีธรรม

และเป็นที่ประดิษฐาน องค์พระประธาน หลวงพ่อเพชร อุดมทรัพย์ สมปรารถนา ซึ่งศิษยานุศิษย์ทั้งหลายได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกราบไหว้ขอพรกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง โชคลาภ ความก้าวหน้า ความสำเร็จ ให้เป็นสิริมงคลอันล้ำเลิศตลอดปี

หลวงพ่อเพชร อุดมทรัพย์ สมปรารถนา

นอกจากนี้จาก กิจกรรมเสริมมงคลวันสงกรานต์ ภายใน วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายให้เราได้ไปกราบไหว้ ขอพร ไม่ว่าจะเป็นพระอุปคุต ขอพรกับเทพทันใจ  ไหว้สักการะองค์เทพต่างๆ

วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่

ทำบุญ ร่วม กิจกรรมเสริมมงคลวันสงกรานต์ กราบไหว้ ขอพร ได้รับพลังงานดีๆ อิ่มอกอิ่มใจกันถ้วนหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนกลับ ห้ามพลาดคาเฟ่ บรรยากาศดี กาแฟเลิศ af pheromones café.cnx ร้านอัฟ ฟีโรโมน ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ตรงข้ามกับวัดศรีดอนมูลเลย ตัวร้านมาในสไตล์มินิมอล เน้นโทนสีขาวดำ เป็นการผสมผสานความเท่และเรียบง่ายได้อย่างลงตัว


af pheromones café.cnx

ภายในร้านกว้างมากและมีที่นั่งเให้เลือกเยอะสุดๆ ในส่วนเมนูก็มีทั้ง Coffee และ Non-Coffee

af pheromones café.cnx

ตอนนี้ทางร้านมีเมนูสุดพิเศษที่เข้ากับเทศกาลสุดๆ อย่าง นางสงกรานต์ เครื่องดื่ม non-coffee คลายร้อนชื่นใจ หอมกลิ่นดอกมะลิ เครื่องดื่มแต่ละแก้วมาพร้อมหูหิ้วไม้ไผ่ ย่อยสลายได้ รักษ์โลก 100%

ESMON TONIC เอสมนต์ โทนิค

af pheromones café.cnx เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนรักกาแฟเลยล่ะ เพราะที่นี่คัดมาเฉพาะเมล็ดกาแฟคุณภาพจากทั้งในไทยและต่างประเทศ ก่อนจะนำมารังสรรค์เป็นเมนูกาแฟระดับพรีเมียมมากกว่า 10 เมนู รวมถึงมีให้ดริปกาแฟชิลล์ๆ ให้เห็นกันสดๆ เลย

Latte coffee

Honey toast

ถ่ายรูปเช็คอินหน้าร้านกันสักหน่อย

af pheromones café.cnx

และขอบอกเลยว่าสงกรานต์ปีนี้ ร้านอัฟฟีโรโมนเปิดบริการทุกวันนะ เมนูร้อน เมนูเย็น เมนูโซดา หรือ กาแฟดริป ขนมหวานก็มีครบ ใครมา เที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ แวะมาทำบุญที่ วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ ร่วม กิจกรรมเสริมมงคลวันสงกรานต์ เสร็จแล้วก็แวะมาเติมความสดชื่นกันที่ af pheromones café.cnx ได้นะ

af pheromones café.cnx

  • Location: 58 ม.8 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ (หน้าวัดศรีดอนมูล)
  • Google Map: https://maps.app.goo.gl/T5V6VZEtg7AFnbDz8
  • Phone: 062 516 5715
  • Open-Close: เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
  • Facebook: af pheromones café.cnx

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่ สรงน้ำพระ ปักตุงเจย์ดีทราย เสริมมงคลวันสงกรานต์ บอกเลยว่าอิ่มบุญ ชุ่มฉ่ำหัวใจแน่นอน และสำหรับใครที่สนใจอยากมาลงนะหน้าทอง สามารถอ่านขั้นตอนต่างๆ ได้ที่ เที่ยวเชียงใหม่ 48 ชั่วโมง ตั้งใจไปมู อัปเดตอะไรใหม่ๆ โซนในเมือง ไปแอ่วเหนือทั้งที่ต้องพักให้เข้ากับบรรยากาศ ทริปเก็ทเตอร์ขอแนะนำ 7 ที่พักสไตล์ล้านนา เชียงใหม่ บรรยากาศดี สัมผัสเสน่ห์สุดคลาสสิก


ผู้เขียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ