tripgether.com

วัดร่องขุ่น เชียงราย งดงามอ่อนช้อยดั่งวิมานบนดิน ผลงานชิ้นเอกของอาจารย์เฉลิมชัย

422 ครั้ง
15 ธ.ค. 2566

วัดร่องขุ่น เชียงราย วัดสวยงามระดับโลก ซึ่งเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเพื่อมาชมความวิจิตรของพุทธศิลป์ที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้สร้างสรรค์การออกแบบและดำเนินการก่อสร้าง อาจารย์ได้นำเอาเรื่องราวของปรัชญาของพุทธศาสนาถ่ายทอดผ่านงานศิลปะ สถาปัตยกรรม เป็นพุทธศิลป์ระดับโลก วันนี้ทริปเก็ทเตอร์ขอพาทุกคนไปยังจังหวัดเหนือสุดของประเทศไทยเพื่อชมความยิ่งใหญ่ของ วัดร่องขุ่น เชียงราย งดงามอ่อนช้อยดั่งวิมานบนดิน ผลงานชิ้นเอกอาจารย์ของเฉลิมชัย


วัดร่องขุ่น เชียงราย งดงามอ่อนช้อยดั่งวิมานบนดิน ผลงานชิ้นเอกของอาจารย์เฉลิมชัย

วัดร่องขุ่น เชียงราย


ประวัติความเป็นมาของ วัดร่องขุ่น เดิมทีนั้นเป็นเพียงวัดเก่าในชุมชน มีขนาดเล็กและสภาพค่อนข้างทรุดโทรม จนใน ปี พ.ศ. 2540 อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้มีแนวคิดอยากที่จะบูรณะและออกแบบวัดร่องขุ่นใหม่ ซึ่งใช้เวลาในการสร้างถึง 13 ปี ก่อนจะกลายมาเป็นวัดร่องขุ่นในปัจจุบันที่มีศิลปะงดงามแปลกตา ด้วยลวดลายปูนปั้นสุดจิตรมีเอกลักษณ์ โดยการสร้างวัดร่องขุ่นขึ้นมานั้นอาจารย์เฉลิมชัย ต้องการสร้างเป็นพุทธศิลป์ของแผ่นดินถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อถวายต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 

วัดร่องขุ่น เชียงราย

วัดร่องขุ่นเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในชื่อที่ว่า White Temple หรือ วัดขาว เพราะเอกลักษณ์อันโดดเด่นและความงดงามของวัดร่องขุ่นก็คือ พระอุโบสถสีขาว โดยความตั้งใจของอาจารย์เฉลิมชัยต้องการที่จะเนรมิตวัดให้เหมือนเป็นสวรรค์ วิมานบนดินที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ อุโบสถจะประดับด้วยกระจกสะท้อนแสงระยิบระยับ ทำให้มีความมันวาว แล้วตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและสีขาวของเมฆ ยิ่งทำให้อุโบสถดูโดดเด่นและสวยงามมากยิ่งขึ้น ด้านหน้าทางเข้าจะมีสระน้ำขนาดใหญ่ มีสะพานทางเดินเข้าสู่ตัววัด ซึ่งหมายถึง การเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ และเวลาที่เงาของอุโบสถสะท้อนลงบนผิวน้ำบอกเลยวาสวยมากจนเป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายรูปกันมากที่สุด

วัดร่องขุ่น เชียงราย

ศิลปะลวดลายปูนปั้นงดงามอลังการ บริเวณทางเดินเข้าสู่ตัวพระอุโบสถ

ประติมากรรมปูนปั้นสีทองบริเวณทางเข้า

หอระฆังโดยระฆังจะเป็นสีทองเข้มออกดำ ใบใหญ่ หล่อด้วยลวดลายศิลปะล้านประยุกต์ตามรูปแบบของอาจารย์เฉลิมชัย

วัดร่องขุ่น เชียงราย

นอกจากอุโบสถสีขาวแล้วยังมี อุทยานพระพิฆเนศ สีทองอร่าม โดยด้านในเป็นห้องนิทรรศการซึ่งจะจัดแสดงเกี่ยวกับพระพิฆเนศทั้งหมด อาจารย์เฉลิมชัยสร้างด้วยหอพระพิฆเนศแห่งนี้ขึ้นด้วยความศรัทธาหลังหายป่วยจากกระดูกทับเส้นด้วยตัวเอง อาจารย์ได้เคยเล่าว่าเมื่อได้นั่งสมาธิและตั้งจิตอธิษฐานถึงองค์พระพิฆเนศซึ่งถือเป็นเทพเจ้าแห่งศิลปวิทยาการ ปรากฏว่าอาการเจ็บปวดก็หายไป ทำให้อาจารย์เฉลิมชัยได้เริ่มวาดและสร้างหอพระพิฆเนศอย่างงดงามด้วยโทนสีทองตั้งเด่นอยู่กลางน้ำแยกออกจากกลุ่มอาคารสีขาวเดิมที่รายรอบพระอุโบสถขาว 

อีกหนึ่งจุดของวัดร่องขุ่นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ ห้องน้ำสีทอง บอกเลยว่าเป็นห้องน้ำที่แตกต่างไปจากวัดอื่นๆ เป็นสีทองทั้งหลัง สวยเด่นงามตาสุดๆ เรียกได้ว่าอาจารย์เฉลิมชัยให้ความสำคัญและเก็บทุกรายละเอียดของศิลปะสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างทุกอย่างภายในวัดร่องขุ่น

และแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของวัดร่องขุ่น ถ้ำศิลป์ (Cave of Art) ที่ได้เปิดให้บริการไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยได้ใช้เวลาสร้างกว่า 6 ปี เป็นผลงานประติมากรรม สร้างสรรค์โดยฃอาจารย์เฉลิมชั ภายในถ้ำมีเพลงบรรเลงประกอบแสง สี และประติมากรรมที่งดงามทั้งรูปทรงหินงอกหินย้อย พระพุทธรูปทุกขภูมิขุมนรกและประตูพระนิพพานไปตลอดเส้นทาง เริ่มจากทุกขภูมิขุมนรก ซึ่งคือแนวคิดของถ้ำที่ต้องการสื่อถึงความทุกข์จะเป็นประตูที่มีผียืนอยู่ เมื่อผ่านพ้นความทุกข์ก็จะเข้าสู่ความสุขและสรวงสวรรค์พุทธภูมิและเกิดความสงบหลุดพ้น

การเข้าชมถ้ำศิลป์จะมีค่าเข้าชมและบำรุงรักษาสถานที่ 50 บาท มีเวลาประมาณ 10-15 นาทีต่อรอบ (บัตรสามารถเข้าชมได้ไม่จำกัดรอบภายในวันเดียวกัน) และทางวัดร่องขุ่นก็มีการแจ้งว่าถ้ำศิลป์ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุน้อยเนื่องจากในถ้ำมีเสียงที่อาจทำให้เด็กตกใจกลัวได้

ถ้ำศิลป์เต็มไปด้วยศิลปะที่งดงาม ถือเป็นอีกหนึ่งความยิ่งใหญ่อลังการของวัดร่องขุ่นเลยก็ว่าได้ วัดร่องขุ่นเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังและสวยงามของจังหวัดเชียงราย นับว่าเป็นหนึ่งในคุณค่าแห่งศิลปะไทยที่ควรค่าแก่การไปเที่ยวชมอย่างยิ่ง

วัดร่องขุ่น เชียงราย

  • Location: ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย
  • Google Map: https://maps.app.goo.gl/v871eC4LzczHRhN88
  • Price: คนไทยฟรี ชาวต่างชาติ 100 บาท,ค่าเข้าชมถ้ำศิลป์ 50 บาท
  • Open-Close: เปิดบริการทุกวันเวลา 08.00-18.00 น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วัดร่องขุ่น เชียงราย งดงามอ่อนช้อยดั่งวิมานบนดิน ผลงานชิ้นเอกของอาจารย์เฉลิมชัย วัดแห่งศิลปะของจังหวัดเชียงรายที่ต้องไปให้ได้สักครั้ง นอกจากนี้ที่จังหวัดเชียงรายยังมี วัดพระแก้ว เชียงราย วัดเก่าแก่ ต้นค้นพบพระแก้วมรกต และทริปเก็ทเตอร์ขอแนะนำ 8 ที่พักบนดอย เชียงราย หารกันไม่เกิน 1000 วิวสวยหลักล้าน


ผู้เขียน
ช่างภาพ

satay
ภาพถ่ายเติมชีวิตให้มีสีสันไม่น้อยไปกว่าศิลปะและดนตรี

dontk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ