tripgether.com

วัดภูมินทร์ น่าน ชมวิหารจตุรมุขบนหลังพญานาค

108 ครั้ง
23 ก.พ. 2567

น่าน จังหวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความสวยงามทางวัมนธรรม วิถีชีวิต และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์จนไม่ว่าใครที่ได้ไปเยือนแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากไปอีก ซึ่งแน่นอนว่าหากได้มาน่านแล้ว หนึ่งในสิ่งที่ต้องทำเลยก็คือไปเช็คอินโลเคชั่นแลนด์มาร์กของจังหวัด ซึ่ง วัดภูมินทร์ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรค่ากับการแวะมาเที่ยวชมมากๆ วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะพาทุกคนไป วัดภูมินทร์ น่าน ชมวิหารจตุรมุขบนหลังพญานาค กัน


วัดภูมินทร์ น่าน ชมวิหารจตุรมุขบนหลังพญานาค

วัดภูมินทร์ น่าน


วัดภูมินทร์ วัดเก่าแก่ที่มีอายุนับ 400 ปี ตั้งอยู่ติดกับข่วงเมืองน่านและหอคำ (พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน) บริเวณใจกลางของเขตเมืองเก่า เป็นวัดที่นับได้ว่ามีความสวยงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย เพราะในอดีตภาพวิหารวัดภูมินทร์ได้ถูกนำไปเป็นภาพบนธนบัตรใบละ 1 บาท เอกลักษณ์ของวัดภูมินทร์อยู่ที่องค์วิหารที่เป็นลักษณะวิหารแบบจัตุรมุข 4 ทิศ ที่รวมเอาโบสถ์ วิหาร และเจดีย์อยู่ภายในหลังเดียวกัน พร้อมกับรูปปั้นพญานาคตัวผู้ – เมีย ที่คล้ายกับแบกรับเอาวิหารไว้อยู่บนหลัง โดยนาคคู่นี้ยังกล่าวกันว่าเป็นนาคสะดุ้งที่มีความงดงามและราวกับมีชีวิตที่สุดแห่งหนึ่งของไทยอีกด้วย

วัดภูมินทร์ น่าน

ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานจตุรพักตร์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ศิลปะสุโขทัย 4 องค์ ที่หันพระพักตร์ออกสู่ทิศทั้ง 4 ประดิษฐานบนฐานชุกชีดอกบัวพร้อมกับลวดลายปูนปั้นที่งดงาม ด้านบนเพดานมีลวดลายไม้แกะสลักดาวเพดานที่สวยงามไม่แพ้กัน โดยเชื่อกันว่าหากได้เข้ามาในวิหารวัดภูมินทร์แล้ว ให้เดินเวียนรอบพระประธานทั้ง 4 หากรู้สึกว่าพระพักตร์ของพระพุทธรูปองค์ไหนแย้มพระสรวล (ยิ้ม) ให้กราบและขอพรกับพระพุทธรูปองค์นั้น

นอกจากนี้ด้านข้างฐานพระประธานยังมีรอยพระพุทธบาทให้ได้กราบสักการะกันอีกด้วย

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของวัดภูมินทร์ก็คือภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เป็นการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนน่านในอดีต เรื่องราวในพุทธประวัติ และตำนานพื้นบ้านเมืองน่าน หนึ่งในภาพไฮไลท์ก็คือภาพกระซิบรัก หรือปู่ม่าน – ย่าม่าน ที่เป็นที่โด่งดังเป็นอย่างมาก โดยภาพนี้มีขนาดใกล้เคียงกับคนจริงและนับว่าเป็นการวาดภาพเหมือนที่สมบูรณ์และงดงามที่สุดภาพหนึ่งในสมัยหลายร้อยปีก่อน

วัดภูมินทร์ น่าน

นอกจากนี้ภายนอกรอบๆ วิหารยังสามารถเดินชมความงามของประตูเข้าวิหารและหน้าบันที่มีลวดลายประดับกระจกที่สวยงามอีกด้วย

ตามลำตัวของพญานาคยังมีซุ้มประตูเล็กๆ ให้ใช้เป็นมุมถ่ายรูปและให้ได้เดินลอดผ่าน โดยเชื่อกันว่าหากใครได้เดินลอดซุ้มประตูพญานาคนี้จะมีโอกาสได้กลับมาเยือนที่น่านอีกครั้ง ใครที่มีแพลนจะมาเที่ยวจังหวัดน่าน ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาเยี่ยมชมความสวยงามของแลนด์มาร์กเมืองน่านกันที่วัดภูมินทร์กันนะ

วัดภูมินทร์ น่าน

  • Location: ถ.ผากอง ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน
  • Open-Close: เปิดทุกวัน เวลา 06:00 น. – 18:00 น.

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วัดภูมินทร์ น่าน ชมวิหารจตุรมุขบนหลังพญานาค ถ้าใครมาเที่ยวน่านต้องไม่พลาดที่นี่เลย และสำหรับใครที่อยากเดินสายไหว้พระที่น่านเรามี 6 วัดงามแห่งเมืองน่าน กราบขอพรพระศักสิทธิ์ ชีวิตสุดปัง มาแนะนำกันด้วย หรือถ้าใครกำลังหาที่เราก็มี 5 ที่พักตัวเมืองน่าน เดินเที่ยวไหว้พระ ปั่นจักรยานชมเมืองได้แบบชิลล์ๆ


ผู้เขียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ