tripgether.com

วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี วัดบนเขา เดินลอดปากมังกร เสริมความปัง!

8,324 ครั้ง
26 ต.ค. 2565

ขับรถไปเที่ยวกาญจนบุรีทั้งทีต้องแวะเติมแต้มบุญกันที่ วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี วัดบนเขา เดินลอดปากมังกร เสริมความปัง! ตั้งอยู่บนทำเลที่สวยงามติดทั้งภูเขาและแม่น้ำเรียกได้ว่าถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติอย่างแท้จริง แถมยังมีไฮไลท์อยู่ที่บันไดหลายร้อยขั้นให้เดินลอดจากปากมังกรขึ้นไปสักการะพระในถ้ำอีกด้วย แล้วทริปกาญจนบุรีครั้งหน้าอย่าลืมไปเช็คอินวัดบ้านถ้ำกัน!


วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี วัดบนเขา เดินลอดปากมังกร เสริมความปัง!


แวะเช็คอินสักการะหลวงพ่อใหญ่ชินราชกันที่ วัดบ้านถ้ำ ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ตั้งอยู่บนโลเคชั่นสุดว้าวด้านหลังติดภูเขาขนาดใหญ่ ด้านหน้าติดแม่น้ำแม่กลอง ที่เรียกได้ว่าโอบล้อมด้วยธรรมชาติอย่างงดงาม แถมบรรยากาศของบริเวณวัดยังร่มรื่นเพราะถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้มากมายอีกด้วย

วัดบ้านถ้ำ เรียกได้ว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ริมแม่น้ำแม่กลอง เพราะจากตำนานและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์นั้นสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยนั่นเอง ซึ่งไฮไลท์ของวัดบ้านถ้ำนั้นอยู่ที่ บันไดทางเดินลอดปากมังกร ที่มีความยาวทั้งหมดบันไดถึง 269 ขั้น ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เดินขึ้นไปสักการะหลวงพ่อใหญ่ชินราช ที่ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ

เริ่มเดินจากบันไดพญานาคถึงหัวมังกร มีบันไดประมาณ 114 ขั้น

พอถึงปากมังกรแล้วเดินต่อขึ้นไปอีก 105 ขั้น จนถึงหางมังกรกันเลย

ภายในสวยงาม เดินได้แบบสบายๆ

ถึงหางมังกรแล้ว เดินเข้าถ้ำกันอีกประมาณ 50 ขั้นบันได เพื่อสักการะ หลวงพ่อใหญ่ชินราช ในถ้ำคูหามังกรสวรรค์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันในชื่อ ถ้ำนางบัวคลี่ เพราะภายในมีหินงอกหินย้อยที่คล้ายกับผู้หญิง ที่เชื่อว่าคือ นางบัวคลี่ จากเรื่องขุนช้างขุนแผนนั่นเอง ภายในถ้ำเพดานสูง อากาศถ่ายเทได้ดี แถมยังโปร่งโล่ง หายใจสะดวก ไม่อึดอัดแน่นอน

วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี

สักการะหลวงพ่อใหญ่ชินราชเสริมความปังเรียบร้อยแล้ว สามารถเดินเล่นชมธรรมชาติ และไปสักการะที่จุดอื่นๆ ได้อีก ซึ่งมองจากมุมสูงสวยงามมากๆ เห็นโค้งแม่น้ำแม่กลองด้วยนะ

วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี

นอกจากถ้ำที่มีหลวงพ่อใหญ่ชินราช ประดิษฐานอยู่แล้ว ด้านบนยังถ้ำอื่นๆ ที่สามารถเดินชมหินงอกหินย้อยที่งดงามอยู่อีกหลายถ้ำ ไม่ว่าจะ ถ้ำม่านวิจิตร ถ้ำขุนแผน ถ้ำดอกจอก ถ้ำหมื่นหาญ ถ้ำนางนวล ถ้ำนางนอน และอุทยานถ้ำดุสิต ไม่เพียงแต่สามารถชมความงามภายในถ้ำต่างๆ แล้ว บริเวณด้านบนยังมีเจดีย์ที่บรรจุ พระบรมธาตุเกตุแก้วจุฬามณีนาคพรรณบุรีศรีเมืองกาญจน์ ให้สักการะกันด้วย

วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี

บอกเลยว่าเดินขึ้นมาด้านบนคุ้มค่าความเหนื่อยแน่นอน รับลมเย็นๆ ยืนชมวิวธรรมชาติแบบพาโนราม่าของแม่น้ำและภูเขา ดีงามสุดๆ

วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี

แอบกระซิบว่าที่วัดบ้านถ้ำแห่งนี้อยู่ห่างจากวัดถ้ำเสือไปทางตัวเมืองกาญจนบุรีเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น ใครกำลังจัดทริปเที่ยวกาญจนบุรีในครั้งหน้าอย่าลืมแวะมาเสริมความปัง ชมความงามของที่นี่กันนะ

  • Location: ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
  • Google map: https://goo.gl/maps/fYxNzDbKp6hXuBAw6
  • Open-Close: เปิดทำการทุกวัน เวลา 07.30 – 17.00 น.

สักการะ วัดบ้านถ้ำ กาญจนบุรี วัดบนเขา เดินลอดปากมังกร เสริมความปัง! กันเสร็จแล้ว สายบุญไปเช็คอินวัดในจังหวัดกาญจนบุรีกันต่อเลยที่ 5 วัดกาญจนบุรีสวยน่าเที่ยว แวะไหว้พระ ชมธรรมชาติได้ตลอดทั้งปี! และไปดูที่เที่ยวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ใน 20 ที่เที่ยวกาญจนบุรี จุดเช็คอินฟีลดีที่ห้ามพลาด! สำหรับใครที่ไม่ชอบวางแพลนเองไปดูทริปเที่ยวที่ของทริปเก็ทเตอร์กันได้กับ กาญจนบุรี 2 วัน 1 คืน นั่งรถไฟสุดชิลล์ งบ 3,000 คนเดียวก็เที่ยวได้!


ผู้เขียน

Newnews
Stay strong the weekend is coming!

ช่างภาพ

ปู่บอกให้ออกเดิน
i need a story with a happy ending

เรื่องที่คุณอาจสนใจ