tripgether.com

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งขุนเขา

247 ครั้ง
6 ม.ค. 2567

ถ้ำ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม ให้คงามรู้สึกตื่ตาตื่นใจไปกับหินงอก หินย้อยรูปร่างต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นความอันซีนที่น่าไปเที่ยวสุดๆ วันนี้ทริปเก็ทเตอร์ขอพาทุกคนขึ้นเหนือไปที่ วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งขุนเขา จะสวยงามตระการตาขนาดไหนไปชมพร้อมกันเลย


วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งขุนเขา


วัดถ้ำเชียงดาว มีชื่อเรียกกันอีกหนึ่งชื่อว่า วัดถ้ำหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ในต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อยู่เชิงเขาของดอยหลวงเชียงดาว หน้าถ้ำมีธารน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดปี คล้ายสระมรกต มีปลาน้อยใหญ่ว่ายวนไปมา ทำให้บรรยากาศสดชื่น และยังร่มรื่นอีกด้วย

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

สามารถให้อาหารน้องปลาได้ด้วยนะ

ที่บริเวณปากถ้ำยังประดิษฐาน พระพุทธรูปทันใจ ที่เชื่อกันว่าหากได้อธิษฐานขอพรแล้วจะสมหวังดัง ปรารถนาอย่างรวดเร็วทันใจ นอกจากนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้เราได้กราบไหว้บูชา ไม่ว่าจะเป็นครูบาศรีวิชัย หลวงพ่อโต ศาลเจ้าพ่อหลวงคำแดง หลวงพ่อพระพุทธชินราช พระมหาจักรพรรดิ์

สำหรับไฮไลท์ของวัด คือ ถ้ำเชียงดาว ซึ่งเป็นถ้ำหลักของอำเภอเชียงดาวและเป็นถ้ำที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยงถ้ำหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ ซึ่งตรงส่วนนี้จะมีเสียค่าบำรุงสถานที่ 20 บาท ภายในมีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นรูปร่างต่างๆ ที่สวยงาม ชวนให้จินตาการได้แบบไม่รู้จบ บางจุดในถ้ำจะเป็นซอกหลืบเวลาที่ฉายไฟจะมีประกายระยิบระยับสวยงามมาก ทางเดินในถ้ำมีแสงไฟตลอดทางและเดินไม่ยาก เพราะมีทางเดินที่ชัดเจน

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

นอกจากจะได้ชมความงามที่ธรรมชาติเสกสรรให้กับถ้ำเชียงดาวแล้ว ข้างในยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เริ่มตั้งแต่ทางเข้าถ้ำจะมีพระพุทธรูปหลายองค์ที่สามารถนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบขอพรกันได้ และไฮไลท์ก็คือปลายทางของถ้ำเป็นที่ประดิษฐานของ พระนอน ซึ่งลักษณะพระพุทธรูปที่นี่จะนอนหงาย ไม่เหมือนกับพระนอนปางไสยาสน์ที่เราเคยเห็นกันมาก่อน

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ใครมาถ้ำเชียงดาวแล้วห้ามพลาดเลยก็คือการเดินชมถ้ำแก้วและถ้ำลับแล ในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับไกด์นำทาง 200 บาท/กลุ่ม (จำกัดกลุ่มละไม่เกิน 5 คน) โดยพี่ไกด์จะถือตะเกียงเจ้าพายุเดินนำไป พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะหินงอก หินย้อยต่างๆ โดยตลอดทางจะมืดมากและมีบางจุดที่ต้องมุด ต้องลอดหรือปีน ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมากเป็นจุดที่มีความแอดเวนเจอร์พอสมควร

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

แนะนำให้แต่งกายและเตรียมรองเท้าให้พร้อม สำหรับเส้นทางนี้ระยะทางโดยรวม 735 เมตรและใช้เวลาเดินเกือบ 40 นาทีเลยล่ะ

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

วัดถ้ำเชียงดาวอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 77 กิโลเมตร การเดินทางจากเชียงใหม่ไป ยังอําเภอเชียงดาวระยะทาง 72 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปจนถึงถ้ำอีก 5 กิโลเมตร

วัดถ้ำเชียงดาวเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเชียงดาวที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามมีฉากหลังเป็นภูเขาขนาดใหญ่ ปกคลุมด้วยหมอกขาวๆ บวกกับความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบและมีมนต์ขลังที่ทุกคนต้องไปสัมผัสให้ด้วยตัวเองให้ได้สักครั้ง!

วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่

  • Location: 273 ม.5 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
  • Open-Close: เปิดบริการ 07.00-18.00 น.
  • Price: ค่าเข้าชมชาวไทย 20 บาท/คน และชาวต่างชาติในราคา 40 บาท/คน
  • Phone: 053 456630

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วัดถ้ำเชียงดาว เชียงใหม่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งขุนเขา สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวถ้ำอื่นๆ เรามี 8 ถ้ำน่าเที่ยว สวยฉ่ำ Unseen Thailand มาแนะนำ และก็ยังมี 5 วัดถ้ำสวย กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมความงามสุดอันซีน


ผู้เขียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ