tripgether.com

มูเตลู สู่ความปัง ที่วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม

7,855 ครั้ง
5 ม.ค. 2565

ขึ้นปีใหม่กันแล้วมาไหว้พระเสริมความปังกันหน่อยดีกว่า วันนี้ทริปเก็ตเตอร์มีสถานที่มูดีๆ มาแนะนำทุกคนนั่นคือ วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม วัดชื่อดังที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ใครสายมูต้องแวะมาสักการะเพื่อเสริมความสิริมงคลให้ได้เลย นอกจากความขลังแล้ววัดแห่งนี้ยังมีศิลปะที่สวยงามให้ทุกคนได้ไปชมกันอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย


วัดจุฬามณี วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายซึ่งตรงกับยุคของพระเจ้าปราสาททอง มีข้อสันนิษฐานว่าท้าวแก้วผลึก (น้อย) นายตลาดบางช้างผู้มีทรัพย์สินและรายได้มากถึงขั้นเศรษฐีเป็นผู้สร้างวัดจุฬามณีขึ้น หลังจากนั้นวัดจุฬามณีก็ได้รับการทำนุบำรุงจากชาวบ้านบริเวณนั้นเรื่อยมา วัดจุฬามณีเป็นวัดที่มีชื่อเสียงขึ้นจากการที่พระครูโกวิทสมุทรคุณ โกวิโท หรือ หลวงปู่เนื่องขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ผู้เป็นเกจิอาจารย์ด้านการแคล้วคลาดปลอดภัยที่มีลูกศิษย์ลูกหาเคารพนับถือทั่วประเทศ หลวงปู่เนื่องได้เริ่มสร้างโบสถ์ใหม่และดูแลบูรณะปฏิสังขรณ์วัดจุฬามณี จนเป็นศาสนสถานอันร่มรื่นเหมือนที่เราเห็นในปัจจุบัน และสถานที่เป็นไฮไลท์ของวัดมีถึง 3 จุดด้วยกัน คือ สังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่เนื่อง โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อน และ อนุเสาวรีย์ท้าวเวสสุวรรณ

สังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่เนื่องอดีตเจ้าอาวาส ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลาหลวงปู่เนื่อง ภายในมีการตกแต่งด้วยลวดลายไทยสีทองตัดกับสีผนังของศาลาที่เป็นสีดำ ให้ความรู้สึกขลังและต้องมนต์สุดๆ

ศาลาที่ประดิษฐานสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่เนื่อง

ผนังที่ตกแต่งด้วยลวดลายสีทองสลับกับสีดำงดงามมากๆ

โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อน ที่มีความสวยงาม และมีบรรยากาศที่ร่มเย็นสุดๆ เพราะพื้นของโบสถ์ปูด้วยหยกสีเขียวจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน ส่วนของผนังมีการวาดภาพจิตกรรมเกี่ยวกับพุทธประวัติและนิทานชาดก ที่ใช้เวลาการวาดถึง 6 ปีกว่าจะเสร็จออกมาให้พวกเราได้ชมกัน

พื้นหยกสีเขียวสวยงามมากแถมเวลาเดินก็เย็นสบาย

อนุเสาวรีย์ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพสายความมั่งคั่งร่ำรวย การงาน และช่วยกำจัดอุปสรรคต่างๆ หลายคนที่มาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณพรมักจะสัมฤทธิ์ผลจึงทำให้มีการบอกปากต่อปากจนเริ่มมีคนศรัทธาและนับถือท้าวเวสสุวรรณมากขึ้น วิธีการไหว้ท้าวเวสสุวรรณคือต้องใช้ธูป 9 ดอก และกุหลาบแดง 9 ดอก จะเตรียมไปเองหรือมาซื้อที่จุดบริการธูปเทียนของวัดก็ได้ตามสะดวกเลย

ดูจากจำนวนคนก็รู้แล้วว่าคนศรัทธาท้าวเวสสุวรรณเยอะขนาดไหน

อยากไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณต้องธูป 9 ดอก และกุหลาบแดง 9 ดอกเลยเพื่อความปัง

วัดจุฬามณีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก ขับรถเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้วโดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 35 (บางแพ-สมุทรสงคราม) จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 325 ตรงไปจนเจอกับตลาดร่มหุบแล้วเลี้ยวขวา เมื่อผ่านเทศบาลเมืองสมุทรสงครามเจอ 4 แยกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสมุทรสงคราม – บางแพขับตรงไป 1 กิโลเมตร กลับรถแล้วขับตรงมาอีก 900 เมตรก็จะถึงวัดจุฬามณีแล้ว หรือใครไม่มีรถส่วนตัวก็สามารถนั่งรถตู้ที่ขนส่งสายใต้ใหม่ ซื้อตั๋วรถตู้สายกรุงเทพ – อัมพวา – ดำเนินสะดวก แล้วลงป้ายตรงข้ามกับวัดจุฬามณีให้ข้ามถนนแล้วเดินเข้าไปยังตัววัดประมาณ 2 – 3นาทีก็จะถึงวัดจุฬามณีแล้ว

ปังขนาดนี้ ไม่ไปมูอย่างไรไหว ใครสายมูเตลูตัวจริงต้องห้ามพลาดที่จะมาไหว้พระขอพรกันที่ วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเสริมความปังความเฮง หรือถ้าใครสายถ่ายรูปวัดจุฬามณีก็ไม่ทำให้ผิดหวังเหมือนกันเพราะมีสถาปัตยกรรมและศิลปะสวยๆ ให้ทุคนแวะแชะภาพกันอีกด้วย เรียกว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งรูปกลับบ้านกันไปแบบจุกๆ



ผู้เขียน

natepyn
life happens, cocoa helps

ช่างภาพ

ปู่บอกให้ออกเดิน
i need a story with a happy ending

M O S
ช่างภาพ ผู้เรียนจบครูใช้ชีวิตอย่างชิลๆ หลงรักในบรรยากาศการเดินทาง และการท่องเที่ยว ถ้ามีแมวอะไรต่างๆ จะดีขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ