tripgether.com

พาลูกเที่ยว…ไปเช้า-กลับเย็น กับ 5 จุดหมายใกล้กรุงเทพฯ

17,634 ครั้ง
13 ม.ค. 2560

สำหรับครอบครัวที่กำลังมองสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพมหานครชนิดไปเช้ากลับเย็น และมีกิจกรรมที่ทำให้ทั้งบ้านสามารถร่วมกันทำได้อย่างสนุกสนาน และนี่คือ 5 สถานที่ท่องเที่ยวที่เพจพาลูกเที่ยวดะขอรับรองว่าไปเที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย และเที่ยวได้ทุกคน


1.เที่ยว… เชิงนิเวศน์ใน ไร่ปลูกรัก

ออกสตาร์ทกันเช้าตรู่มุ่งหน้าสู่ อำเภอบ้านแพ จังหวัดราชบุรี เพื่อไปยัง ไร่ปลูกรักหรือ Thai Organic Farm ฟาร์มออร์แกนิกบนพื้นที่กว่า 60 ไร่  ที่นี่เป็นฟาร์มออร์แกนิกที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แห่งประเทศไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าผลผลิตตั้งแต่กระบวนการปลูกจนถึงบรรจุถุงนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก 100% สำหรับกิจกรรมในไร่ปลูกรักนั้นมีให้เลือกทำมากมาย ไม่ว่าจะไปทานอาหารเครื่องดื่มออร์แกนิก และคุกกี้โฮมเมด หรือจะชิมชาสมุนไพรออร์แกนนิกกับสโคน ชวนเด็กๆ ไปสำรวจแมลงในฟาร์มออร์แกนนิก จับ ดู รู้ ปล่อยการทำของเล่นและกิจกรรมศิลปะจากธรรมชาติ เวิร์คชอปน้ำสลัดสูตรสมุนไพรออร์แกนิกสูตรเด็ด เวิร์คชอปไอศกรีมโฮมเมดจากวัตถุดิบออร์แกนิก ร่วมกันเก็บไข่เป็ดและทำไข่เค็มออร์แกนิก ปลูกผักแล้วนำกลับไปฟูมฟักต่อที่บ้าน นอกจากนี้ทางฟาร์มยังรับให้คำปรึกษากับผู้สนใจทำฟาร์มออร์แกนิกอีกด้วย (ข้อมูลเพิ่มเติม www.thaiorganicfood.com)


2.เที่ยวชุมชนย้อนยุค ย้อนเวลาไปกับ ตลาดน้ำหลักห้า

เยี่ยมเยือนชุมชนเก่าแก่อายุยาวนานกว่า 150 ปี บริเวณปากคลองดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นรอยต่อสองจังหวัด คือ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ในชื่อตลาดน้ำหลักห้าตลาดน้ำเก่าแก่ของชุมชนวัดปราสาทสิทธิ์ มีทางเดินริมคลองเชื่อมต่อกันของสองจังหวัด ในอดีตเหล่ามีพ่อค้าแม่ค้าจะใช้เรือเข้ามาขายของจนเต็มลำคลอง เมื่อเปลี่ยนการเดินทางมาเป็นทางรถจึงทำให้ตลาดแห่งนี้มีความซบเซาลงไป แต่ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ถูกฟื้นฟูให้กลับมามีชีิวิตชีวาอีกครั้งโดยความร่วมมือจากชาวบ้านและผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อเข้าสู่ตลาดน้ำหลักห้าจะเหมือนกับได้ย้อนยุคกลับไปพบกับร้านค้าต่างๆ อาทิ เรือขายอาหาร ร้านขายสินค้าย้อนยุค ร้านกาแฟโบราณ ร้านขายเครื่องจักรสาน ฯลฯ ตลาดน้ำหลักห้าเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เช้าถึงช่วงบ่าย (ข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/Lakha.floatingmarket)


3.เที่ยวตะลุย วู้ดแลนด์มหัศจรรย์เมืองไม้

เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ไปที่ริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่นี่ไม่ได้แค่ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวสวย แต่ยังเป็นที่ตั้งของ วูดแลนด์ เมืองไม้”  พิพิธภัณฑ์เก็บสะสมงานไม้แกะสลักชั้นเยี่ยมนับพันชิ้น  พิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลักแห่งนี้เป็นการรวบรวมของสะสมของคุณครูณรงค์ ทิวไผ่งาม ที่รักและชื่นชอบในงานไม้ ถึงกับไปเสาะแสวงหารากไม้จากต้นไม้ที่ตายแล้วมาให้ช่างแกะสลักเป็นรูปทรงต่างๆ โดยบางชิ้นเป็นของตกทอดในครอบครัวมาถึง 150 ปี กลายมาเป็น Woodland เมืองไม้ แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะไม้แกะสลัก ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งการจัดแสดงเป็นห้องต่างๆ  ได้แก่ ห้องรากไม้  แนะนำให้เตรียมตัวพบกับความมหัศจรรย์ของงานแกะสลักไม้ ห้องสัตว์ป่า ที่นำเอารากไม้มาแกะสลักเป็นสิงสาราสัตว์  ห้องชาวเมืองไม้  รูปสลักของนางอัปสราที่อ่อนช้อยงดงามตามแบบเขมร  ห้องถ้ำพญานาค มีไฮไลท์เป็นงานแกะสลักพระนารายณ์ทรงครุฑจากช่างฝีมือของอินโดนีเซีย ห้องโลกใต้บาดาล  จำลองบรรยากาศใต้ท้องทะเล ห้องเทวาณฤมิตร แกะสลักรากไม้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนา ชาดก และเรื่องราวจากรามเกียรติ์ ห้องฮินดู แกะสลักไม้เป็นรูปเทพในศาสนาฮินดู ห้องพุทธ รวมงานแกะสลักไม้ของพระพุทธรูปในรูปแบบพุทธนิกายมหายาน ศิลปะพม่า ศิลปะแบบไทย และรูปแกะสลักของพระสงฆ์เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง และ ห้องคริสต์  ที่มีงานแกะสลักไม้จำลองภาพปิเอตาของไมเคิลแองเจโลและภาพเรื่องราวต่างๆ ในพระคัมภีร์อีกจำนวนมาก นอกจากส่วนของพิพิธภัณฑ์ วูดแลนด์ เมืองไม้ ยังมีหมู่บ้านเมืองไม้ สถานที่จำหน่ายของที่ระลึก รีสอร์ทและห้องสัมมนา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย (ข้อมูลเพิ่มเติมwww.woodlandmuangmai.com)


4.เที่ยว….“มินิมูร่าห์เปิดประสบการณ์ ฟาร์มควายนมแห่งเดียวในไทย

ตามไปกินชีสสดจากแหล่งกำเนิดที่ มินิมูร่าห์ ฟาร์ม (Mini Murrah Farm) ฟาร์มควายนมเชิงท่องเที่ยวแห่งเดียวในประเทศไทย ที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มินิมูร่าห์ฟาร์มเป็นฟาร์มที่ริเริ่มบุกเบิกฟาร์มเลี้ยงควายนม พันธุ์มูร่าห์แห่งแรกในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์สร้างให้มูร่าห์ฟาร์มเป็นฟาร์มปศุสัตว์อินทรีย์ต้นแบบ (Organic Farm) ที่สนับสนุนการเลี้ยงควายนมพันธุ์มูร่าห์ให้เป็นกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจของประเทศไทย และผลิตน้ำนมที่ได้คุณภาพสูงสุด ซึ่งน้ำนมควายมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าน้ำนมที่ได้จากสัตว์ให้นมชนิดอื่นๆ มีผลดีต่อระบบความจำ ไม่ทำให้ไขมันสะสม ลดคลอเรสเตอรอลในเลือด และลดอาการแพ้ต่างๆ โดยฟาร์มแห่งนี้นับว่าเป็นฟาร์มสำหรับครอบครัว เนื่องจากมีกิจกรรมให้ทุกคนได้ทำร่วมกันทำในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวชมฟาร์มควายนม พร้อมกับเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ในฟาร์ม เช่น ควายนมสายพันธุ์มูร่าห์ เป็ด ไก่ หมูแคระ แพะ และกระต่าย หรือจะเข้าเวิร์คช็อปพิซซ่าทานเอง ไอศครีมนมมูร่าห์  เนยและแพนเค้ก  ดำนาปลูกข้าว และปลูกผักออร์แกนิค หรือจะแวะซื้อผลิตภัณฑ์ชีสสด เนย และนมควาย ทั้งยังมีร้านอาหารสไตล์ฟาร์มเมดอีกด้วย (ข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/minimurrahfarm)


5.เที่ยว…”สวนศรีนครเขื่อนขันธ์เรียนรู้กระเพาะหมูสีเขียว

หลบหนีความวุ่นวายออกจากกรุงเทพฯ เพียงนิดเดียวไปยัง สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ ตำบลบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ ในเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ของคุ้งบางกระเจ้า มีลักษณะเป็นกระเพาะหมูสีเขียว เหตุที่เรียกว่าเป็นกระเพาะนั้น เนื่องมาจากพื้นที่ของบางกะเจ้าถูกล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาเกือบจะทั้งหมด โค้งเว้าจนได้รูปกระเพาะหมู สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นที่ศึกษาระบบนิเวศน์ของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ ในท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง มีพันธุ์ไม้ท้องถิ่นที่สามารถเจริญเติบโตได้ในน้ำกร่อยกับการรักษาสภาพสวนเกษตรดั้งเดิมซึ่งเป็นสวนผลไม้เก่าไว้ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์เป็นพื้นที่สีเขียวที่รัฐบาลกำหนดให้เป็น ปอดของกรุงเทพฯมีหอชมวิวสูง 7 เมตร สามารถชมทิวทัศน์ได้โดยรอบ ด้วยความเขียวและสมบูรณ์ทำให้สวนแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น The Best Urban Oasis of Asia ในปี 2006 จากนิตยสาร Time Asia อีกทั้งมีจักรยานให้เช่าสำหรับขี่ชมรอบสวน นอกจากนี้บริเวณสวนยังมีตลาดน้ำบางน้ำผึ้งที่เปิดทุกสุดสัปดาห์ พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย และบ้านธูปหอมสมุนไพร

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาจุดหมายในการท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว สามารถตามหาไอเดียได้ในงาน มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอน พาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ (The Family Trip Expo 2017)” งานเดียวที่รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว และจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทดลองลงมือทำ พร้อมพบกับบูธผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่คัดสรรแล้วว่าเหมาะสมกับเด็กและครอบครัว ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2560 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.palukteawda.com

บทความโดย: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เพจพาลูกเที่ยวดะ


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ