tripgether.com

No Plan ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน เที่ยวดอยช้าง นอนผาฮี้ แวะกินร้านเด็ดริมทาง

1,769 ครั้ง
29 ต.ค. 2566

The Plan is no Plan ประโยคนี้ไม่น่าจะมีให้เห็นในเว็บไซต์ท่องเที่ยวอย่างเรา “tripgether” เพราะการจะออกเดินทางไปเที่ยวที่ไหนสักที่การวางแพลนล่วงหน้า จะช่วยให้เราได้รับความสะดวกสบาย ได้เที่ยวที่เด็ดๆ ดังๆ ของจังหวัดนั้นๆ แต่ทริปนี้เรามีเพียงจุดหมายปลายทางเท่านั้นคือการไปนอนโฮมสเตย์ที่ผาฮี้ จังหวัดเชียงราย แต่ระหว่างทางนั้น No Plan เพียงแค่เราอยากรู้สึกตื่นเต้นเมื่อเห็นสิ่งนั้นตั้งแต่วินาทีแรก โดยไม่มีการอ่านรีวิว หรือหาข้อมูลมาก่อนนั้นเอง และนี้คือ ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน เที่ยวดอยช้าง นอนผาฮี้ แวะกินร้านเด็ดริมทาง..ระหว่างทางจะเจออะไรบ้างตามไปดูกันเลย


No Plan ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน เที่ยวดอยช้าง นอนผาฮี้ แวะกินร้านเด็ดริมทาง


day : 1 | ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน

การเดินทางวันนี้เราตั้งต้นกันที่เชียงใหม่ เริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าๆ โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว มุ่งหน้าสู่เชียงราย โดยจุดแรกที่เราได้แวะคือ ร้านอาหารเช้าแถวเวียงป่าเป้า ชื่อร้านเกาเหลาเลือดหมูเวียงป่าเป้า ตัวร้านตั้งอยู่ติดริมถนนเลย

ร้านเกาเหลาเลือดหมูเวียงป่าเป้า

บรรยากาศในร้านก็จะเป็นแนว Local มีซุ้มอาหารอยู่ตรงกลางร้าน

ที่นี่จะมีเมนูเด็ดเป็นเกาเหลาเลือดหมู แต่เมนูที่เราสั่งกันจะเป็น เกี๊ยวกุ้งปลารวม 70 บาท เย็นตาโฟปลารวม 60 บาท และเกี๊ยวหมูสับ 50 บาทความอร่อยของร้านนี้ขอให้ 10/10 เลย น้ำซุปเคี้ยวจนหอม ให้เครื่องเยอะด้วยและที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย

ร้านเกาเหลาเลือดหมูเวียงป่าเป้า

  • Location : ต.เวียงป่าเป้าใน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/YjAtRKPVhpSeUB786
  • Open-Close : 7.00 – 15.00 น. ปิดวันอาทิตย์

หลังจากได้กินมื้อเช้าอร่อยๆ ก็ออกเดินทางกันต่อ ระหว่างทางเราก็คิดขึ้นมาได้ว่าไม่ได้ไปดอยช้างมา 3 ปีแล้ว เลยขับรถขึ้นไปดูความเจริญกันสักหน่อยว่าตอนนี้ดอยช้างเป็นอย่างไรกันบ้าง สิ่งที่เห็นได้ชัดปัจจุบันดอยช้างมีที่พัก ร้านคาเฟ่ เปิดขึ้นเยอะจากเดิมมากๆ

ภูภพค่ำสวนดอกไม้และคาเฟ่

มาถึงดอยช้างเลยขอแวะไปกินกาแฟสักแก้ว ซึ่งร้านที่เราแวะตอนนี้เค้ามีสวนดอกไม้ด้วย เลยเลือกเป็นร้านนี้ชื่อร้าน ภูภพค่ำ สวนดอกไม้จะอยู่ใกล้ๆ กับคาเฟ่เลย แนะนำให้เดินเล่นในส่วนกันก่อน จะมีค่าเข้าสวนคนละ 80 บาท (ราคาแอบแรงอยู่) แต่สามารถใช้ท้ายบัตรไปเป็นส่วนลดกาแฟได้คนละ 15 บาท

พื้นที่ของสวนไม่ได้ใหญ่มาก มีมุมไฮไลท์เป็นชิงช้าริมผา

มุมถ่ายรูปสวนภูภพค่ำ

และอีกจุดที่ต้องมาถ่ายรูปคือมุมจุดชมวิวที่มองเห็นภูเขาสวยๆ รอบด้านเลย

หามุมถ่ายรูปเล่นกันจนเหนื่อยแวะไปใช้สิทธิ์ส่วนลด ซื้อกาแฟคนละแก้ว หามุมถ่ายรูปเล่นกันอีกหน่อยที่โซนคาเฟ่ภูภพค่ำ

ภูภพค่ำสวนดอกไม้และคาเฟ่


ออกจากคาเฟ่ก็ขับรถชมวิวบนดอยช้างกันอีกสักพัก ก่อนจะขับรถลงจากดอยช้าง และมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านผาฮี้กัน เป็นการขับรถกันยาวๆ จากดอยช้างไปผาฮี้ใช้เวลาประมาณ 2.40 ชั่วโมง เราเลยแวะระหว่างกันที่จุดชมวิวดอยช้างมูบ หรือ จุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ

จุดชมวิวดอยช้างมูบ (ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ)

ดอยช้างมูบเป็นที่ตั้งของ ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ อยู่บนแนวสันเขาแบ่งเขตแดนไทย – พม่า (เมียนมาร์) ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เป็นจุดชมวิวบนยอดดอยที่สามารถมองเห็นฝั่งพม่าได้แบบไกลๆ

ทางเดินเข้าฐานจะล้อมไว้ด้วยไม้ไผ่สานเป็นแนวรั้วเป็นทางเดินที่คดเคี้ยว เมื่อพ้นจุดทางเดินจะเป็นส่วนของที่ตั้งฐานจะมีบังเกอร์ และหลุมหลบภัยเป็นแถวยาว ระเบียงไม้ที่เป็นมุมถ่ายรูปและเป็นจุดชมวิวสวยๆ

ลึกเข้าไปด้านในจะมีร้านกาแฟเล็กๆ มีมุมโต๊ะไม้ให้นั่งจิบกาแฟเพลินๆ

จุดชมวิวดอยช้างมูบ (ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ)

  • Location : ดอยช้างมูบ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/iSjS6NyCKzmLmnkC6
  • Open-Close : เปิดทุกวัน 06.00 – 18.00 น.

จากดอยช้างมูบเดินต่ออีกไม่ไกลก็ถึงหมู่บ้านผาฮี้แล้ว แต่ก่อนจะผ่านด่านตรงนี้ไปได้ จะมีทหารเข้ามาตรวจและขอถ่ายรูปคู่บัตรประชาชนไว้

อิงหมอก by บ้านสวนผาฮี้

และแล้วทริปนี้เราก็มาถึงจุดหมายปลายทางของเรา “บ้านผาฮี้” สำหรับที่พักในคืนนี้พวกเราไปนอนรอบนอกของหมู่บ้านกันที่ อิงหมอก by บ้านสวนผาฮี้ เป็นบ้านพักทรง a-frame ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ด้านหน้าที่พักเห็นวิวดอยนางนอน และมองทะลุออกไปเห็นเมืองเชียงราย

ห้องที่พักชื่ออิงหมอก 1 เป็นบ้านพักที่สามารถนอนได้ถึง 4 คน และเสริมได้อีก 2 คนในราคา 800 บาทรวมอาหารมื้อเย็นและมื้อเช้า

ช่วงเย็นทางที่พักก็นำอาหารมาเสิร์ฟกันถึงหน้าห้องเลย โดยมื้อเย็นจะเสิร์ฟเป็นอาหารพื้นเมืองมี 5-6 เมนู เมนูที่เสิร์ฟวันนี้จะมีทั้ง หมูผัดรากชู ปลาสมุนไพร น้ำพริกถั่ว ผักต้ม แกงฟัก ผัดยอดฟักแม้ว และไข่เจียว

 

ก่อนจะนอนคืนนี้ออกมานั่งดูดาว

อิงหมอก by บ้านสวนผาฮี้

  • Location : บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย
  • Phone : 084 488 6964
  • Price :  ราคาห้องพักเริ่มต้น 5,900 บาท/คืน เข้าพักได้ 1 – 4 คน **เสริมได้ 2 คน/ห้อง ที่นอนเสริมจ่ายเพิ่ม 800 บาท/คน **ราคารวมอาหารเช้า เย็น และชุดกาแฟดริป
  • Facebook : อิงหมอก by บ้านสวนผาฮี้

day : 2 | ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน

ประมาณ 7 โมงทางที่พักก็นำอาหารเช้ามาเสิร์ฟกันถึงหน้าห้องพัก สำหรับมื้อเช้าจะเป็นข้าวต้มและมีเครื่องเคียงผัดกาดดอง ไข่ต้ม และลูกพลับ (มีตามฤดูกาล)

และในห้องพักยังมีชุดกาแฟดริปไว้ให้ด้วยนะ

ได้เวลาเช็คเอ้าท์ออกจากที่พักกันแล้ว เราแวะไปที่ร้านภูผาฮี้คอฟฟี่กันต่อ

ภูผาฮี้คอฟฟี่

ภูผาฮี้คอฟฟี่ เป็นร้านกาแฟเก่าแก่ของบ้านผาฮี้เลยก็ว่าได้ นอกจากจะเป็นร้านกาแฟที่นี่ยังเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องกาแฟกับพี่เจ้าของร้านได้อีกด้วย ตัวร้านจะตั้งอยู่บนเนินเขา มีมุมไฮไลท์ให้มานั่งห้อยขาดูวิวเขานางนอน

มาถึงที่ร้านแล้วก็ขอสั่งกาแฟดริปมาสัก 1 ชุด ราคาจะอยู่ที่ชุดละ 120 บาท

ภูผาฮี้คอฟฟี่

  • Location: บ้านผาฮี้ 169 ม.10 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย
  • Phone: 088 267 8798
  • Open – Close: เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

มาถึงบ้านผาฮี้ยังไม่ได้เดินเล่นชมบรรยากาศหมู่บ้านผาฮี้เลยหาที่จอดรถแล้วเดินตามตรอกซอกซอยบ้านผาฮี้กันสักหน่อย ซึ่งที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ สามารถเดินได้ชิลล์ ทุกมุมในหมู่บ้านถ่ายรูปได้สวยทุกมุม

เดินเล่นหมู่บ้านผาฮี้

บรรยากาศในบ้านผาฮี้ จะคงเห็นวิถีชีวิตของชาวอาข่า บ้านพักของชาวบ้านจะมีป้ายหน้าบ้านบอกว่าบ้านหลังนี้คือบ้านของใคร เช่น บ้านหัวหน้าเผ่า บ้านหมอผี บ้านร่างทรง ฯลฯ

เมื่อเดินไปเรื่อยๆ จะเจอประตูผี ซึ่งตรงนี้เราได้พี่มนัสเจ้าของภูผาฮี้คอฟฟี่ให้ข้อมูลมาว่า จะช่วยป้องกันสิ่งไม่ดี สิ่งเลวร้ายให้คนในหมู่บ้าน หากใครที่เดินทางไปข้างนอกแล้วกลับเข้าก็จะช่วยดักสิ่งไม่ดีไม่ให้ติดตัวเรา และเมื่อเดินทางออกไปข้างนอก หากเดินผ่านประตูนี้ก็จะพบแต่ความโชคดี

  

เดินเล่นในหมู่บ้านกันจนเพลินก็ถึงเวลาที่เราต้องเดินทางกันต่อแล้ว ซึ่งก็ยังไม่รู้เลยว่าจะไปไหนดี แต่ระหว่างที่เรายื่นดูวิวที่ร้านภูผาฮี้คอฟฟี่ สังเกตุเห็นวัดหนึ่งบนยอดเขา เมื่อสอบถามพี่เจ้าร้านก็ได้ทราบว่าตรงนั้นคือวัดพระธาตุดอยตุงนั้นเอง เลยว่าจะแวะไปที่นั้นกัน

วัดพระธาตุดอยตุง

ขับรถมาตามทางจะมีป้ายบอกทางไปวัดพระธาตุดอยตุง แต่เมื่อเดินเข้ามาในวัดตอนนี้อยู่ในช่วงบูรณะหลายจุดเลย ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นโซนวัดพระธาตุดอยตุง (วัดน้อย) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากพระธาตุดอยตุงประมาณ 1 กิโลเมตร

พระธาตุดอยตุง เป็นสถานที่สำคัญของ จ.เชียงราย ตั้งอยู่บริเวณส่วนที่เรียกว่าหน้าอกของดอยนางนอนมีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองอร่าม 2 องค์คู่กัน ในรูปแบบทรงปราสาทยอดทรงระฆังกลมขนาดเล็ก ตั้งบนฐานสี่เหลี่ยม กรุกระเบื้องดินเผา และถือเป็นพระธาตุประจำปีกุน

โบสถ์ใกล้ๆ พระธาตุดอยตุง

วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย

  • Location : กม. ที่ 17.5 ของทางหลวงหมายเลข 1149 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/F7eKmNmEgSqqhmVA9
  • Open – Close : เปิดทุกวัน 8.00-16.30 น.

จุดชมวิว กม.12

ระหว่างลงจากดอยเราแวะกันที่ จุดชมวิว กม.12 แวะมากินข้าว ซึ่งบริเวณจุดชมวิว กม.12 จะสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 874 เมตร ที่นี่เป็นเหมือนจุดพักรถ มีทั้งร้านอาหารแบบ Local ร้านขายของฝาก และห้องน้ำ

ร้านอาหารที่นี่มีอยู่ 2-3 ร้าน เราเลือกแวะร้านที่ตั้งอยู่ริมเขา

ที่ร้านจะขายเป็นเมนูตามสั่งและก๋วยเตี๋ยว ส่วนรูปเมนูส้มตำเดินไปซื้อจากอีกร้านมานั่งกิน ก๋วยเตี๋ยวตำยำหมูราคา 50 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มนำเนื้อรวม 70 บาท ส้มตำไทย 50 บาท และแคบหมู 25 บาท

จุดชมวิว กม.12 ทางขึ้นดอยตุง

  • Location : ช่วงกิโลเมตรที่ 12 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/Ah84FFsrddhNEoJ19

ก่อนเดินทางกลับแวะไปเที่ยวกันอีกสักที่นั้น วัดถ้ำปลา หรือ วัดพุทธสถานถ้ำปลา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งจากจุดชมวิว กม.12 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที

วัดถ้ำปลา หรือ วัดพุทธสถานถ้ำปลา

เมื่อมาถึงบริเวณหน้าวัดจะเป็นลาดจอดรถ บริเวณทางเข้าวัดจะมีจุดจำหน่ายดอกไม้ ธูปเทียน และไม้เรียวให้หยิบฟรี ซึ่งตอนที่เห็นก็งงนิดๆ ว่าทำไมต้องพกไม้เรียว คิดในใจว่าลิงที่นี่น่าจะดุมากๆ

วัดถ้ำปลา มีพื้นที่เยอะพอสมควร มีวิหาร โบสถ์ และถ้ำที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปและเป็นจุดท่องเที่ยว ซึ่งเราเริ่มกันที่ถ้ำกู่แก้ว ซึ่งบริเวณทางเข้าถ้ำจะมีลิงภูเขาอาศัยอยู่เยอะมาก และจุดนี้เองจะมีร้านขายอาหารลิงและให้เช่าไฟฉายอันละ 20 บาท

ด้านในถ้ำมืดมากและบางจุดก็มีน้ำขัง เราเลยเดินเข้าไปกันแค่นิดเดียว

บรรยากาศภายในวัดมีทั้งเจดีย์ วิหารศิลปะพม่า และวิหารหลังใหม่ที่กำลังก่อสร้าง

ไฮไลท์ของถ้ำปลาจะอยู่ที่บริเวณทางขึ้นถ้ำเปลวปล่องฟ้า บริเวณนี้จะมีลำธารเล็กๆ ที่น้ำไหลออกจากใต้หอนภูเขาหินปูน และที่นี่ยังมี”ปลาพวงเงิน” และ “ปลาไม้หีบ” จำนวนมาก

เนื่องจากเวลาเราไม่พอเลยไม่ได้ขึ้นไปชม ถ้ำเปลวปล่องฟ้า ได้แค่ยื่นถ่ายรูปกันแค่บริเวณบันไดปู่พญานาค 7 เศียร ที่ดูขลังมากๆ หากครั้งหน้ามีโอกาสมาเที่ยวเชียงรายที่นี่คงเป็น 1 ในลิสต์ที่ต้องกลับมาอีกครั้งแน่นอน

วัดถ้ำปลา เชียงราย
  • Location : บ้านถ้ำปลา ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ถ้ามาจากเชียงราย วัดถ้ำปลาจะอยู่ซ้ายมือ)
  • Google Map : https://maps.app.goo.gl/VLSJNwVZqmvnwft68
  • Open-Close : 6.00-19.00 น.

หลังจากเดินเล่นในวัดถ้ำปลากันสักพักใหญ่ๆ เพราะที่นี่มีจุดให้ท่องเที่ยวเยอะมาก แต่ถึงเราจะใช้เวลาที่นี่กันเยอะแล้วก็ยังไม่พอให้เดินขึ้นไปชมถ้ำเปลวปล่องฟ้า เพราะต้องเดินทางกลับกันแล้ว จึงเป็นอันจบทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน แบบ No Plan ที่เราได้ความรู้สึกตื่นเต้นกลับมาจริงๆ


สรุปค่าใช้จ่าย ทริปเชียงราย 2 วัน 1 คืน
Day : 1

  • ค่าอาหารและเครื่องดื่มร้านเกาเหลาเลือดหมูเวียงป่าเป้า 90 ฿
  • ค่าเข้าสวนดอกไม้ภูภพค่ำ = 65 ฿
  • ค่ากาแฟภูภพค่ำคาเฟ่ = 80 ฿
  • ค่าที่พักอิงหมอก by บ้านสวนผาฮี้ (รวมอาหารเย็นและเช้า) = 1,967฿ (หาร 3 จากราคา 5,900)

Day : 2

  • ค่ากาแฟภูผาฮี้คอฟฟี่ = 120฿
  • ค่าอาหารและเครื่องดื่มจุดชมวิว กม.12 = 80฿
  • อาหารลิงวัดถ้ำปลา = 20฿
  • ค่าเช่าไฟฉายวัดถ้ำปลา = 20฿
  • รวมค่าใช้จ่ายต่อคน = 2,442 ฿ (ค่าใช้จ่ายยังไม่รวมค่าน้ำมัน และค่าของฝากต่างๆ)

อ่านรีวิวจบแล้วก็นำแพลนนี้ไปปรับใช้ เที่ยวตามกันเลยเลยนะ รับรองว่าเชียงรายเที่ยวได้แบบ No Plan เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก อีกทั้งแวะร้านไหนอาหารก็อร่อย และที่สำคัญธรรมชาติของเชียงรายยังคงอุดมสมบูรณ์น่าเที่ยวมากๆ และสำหรับใครที่อ่านรีวิวจบแล้วอยากได้ที่พักผาฮี้ไว้เที่ยวตามรอยคลิกอ่านที่นี่>>15 ที่พักผาฮี้ – โฮมสเตยผาฮี้น่านอน มองเห็นวิวเขาและสายหมอก


ผู้เขียน

ปู่บอกให้ออกเดิน
i need a story with a happy ending

ช่างภาพ

M O S
ช่างภาพ ผู้เรียนจบครูใช้ชีวิตอย่างชิลๆ หลงรักในบรรยากาศการเดินทาง และการท่องเที่ยว ถ้ามีแมวอะไรต่างๆ จะดีขึ้น

ปู่บอกให้ออกเดิน
i need a story with a happy ending

เรื่องที่คุณอาจสนใจ