tripgether.com

7 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

1,935 ครั้ง
30 ก.ค. 2564

ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้หลายๆ คนต่างประสบปัญหาในเรื่องของการหาเตียง เรื่องการดูแลตัวเองแม้จะเป็นผู้ป่วยโควิดแต่ก็ยังสามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้ หรือสำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือต่างๆ ควรโหลด 6 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19 ที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย เป็นผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ก็สามารถโหลดเก็บไว้ในเครื่องได้เลย!


7 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

6 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19


1.เตียงพร้อม 

แอปพลิเคชั่น “เตียงพร้อม” ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tavon Kob Seesenpila ได้โพสต์เปิดตัวแอปพลิชั่น สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องการหาเตียง โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดมาก แต่โดยรวมสามารถช่วยหาเตียงผู้ป่วย ช่วยติดต่อโรงพยาบาลสนามหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ เพื่อลดปัญหาการไม่มีเตียงรักษาผู้ป่วย หรือการเสียชีวิตตามท้องถนน ถือเป็นแอปพลิเคชั่นดีๆ ที่ใครหลายๆ คนต่างรอคอย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาการรอเตียงที่บ้านจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้! แอปพลิเคชั่นรองรับได้แค่ระบบ Android เท่านั้น

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19


2.Jitasa.Care

จิตอาสาดูแลไทย https://www.jitasa.care/ ที่เป็นของภาคเอกชนที่ต่อยอดมาจากงาน ThaiFightCOVID ที่ช่วยกันสร้างแพลตฟอร์มแผนที่เพื่อสนับสนุนข้อมูลและการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเปิดรับอาสาสมัครที่จะให้ข้อมูลช่วยเหลือ โดยมีข้อมูลสำคัญๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน สำหรับใครที่สนใจจะเป็นจิตอาสาก็สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ ซึ่งจะมีหน้าอัปเดตสถานะของสถานที่ต่างๆ เป็นปัจจุบันมากขึ้น รวมไปถึงการปักหมุดสถานที่ที่เกี่ยวข้อง, ติดต่อ ประสานงานให้ความช่วยเหลือต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: Jitasa.Care เช็คพิกัดผู้ป่วยโควิด ขอความช่วยเหลือผู้ป่วยรอเตียง เปิดรับจิตอาสา


3.FamMed CoCare “ป่วยอยู่บ้านอุ่นใจในมือหมอ” 

แพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ป่วยจากสถานการณ์โควิด-19 ที่สามารถช่วยเหลือกันได้ทั้งตัวผู้ป่วยเอง หรือคุณหมอ และเพื่อนๆ ที่ต้องการช่วยเหลือผู้อื่น เป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยส่งคุณหมอเข้าไปดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ตามบ้าน หรือสถานที่ต่างๆ ให้ผู้ป่วยได้อุ่นใจมากขึ้นแม้จะกักตัวป่วยอยู่ที่บ้านก็อุ่นใจ เพียงแค่ Scan QR Code หรือคลิก>> https://forms.gle/Wz25TPXvpH1rb7KH9 ก็สามารถช่วยผู้ป่วยได้ถึง 3 ช่องทางคือ 

1.ขอแรง

  • ช่วยตอบคำถาม ให้คำแนะนำผู้ป่วยทาง line (ทำงานที่บ้านตัวเอง)
  • ช่วยจัดยา ทำงานร่วมกับเภสัชกร (ทำการที่จามจุรีสแควร์)
  • ช่วยทำอาหารให้ผู้ป่วย (ทำที่ครัวที่สะดวก มีเงินสนับสนุนช่วยค่าวัตถุดิบให้)
  • ช่วยส่งอาหารให้ผู้ป่วย (มีพาหนะของตัวเอง ส่งในละแวกใกล้บ้าน)
  • ช่วยเติม oxygen (มีรถกระบะขนส่งถังได้)
  • ช่วยกระจายยา (มีพาหนะของตัวเอง ศูนย์ส่งอยู่จามจุรีสแควร์) 

2.ขอของ

  • อาหารแห้งทุกประเภท
  • ถัง oxygen
  • oxygen concentrator
  • ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาลดไข้ ยาลดกรด ยาแก้ไอ ยาแก้ปวดท้อง
  • ยาฟ้าทะลายโจร 

3.ขอทุน 

  • เพื่อช่วยซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่อต่อลมหายใจ และใช้ในการดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ปลอดภัยที่บ้านได้ สามารถบริจาคได้ที่ มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เลขบัญชี 049-449410-4 **กรุณาใส่บันทึกว่า “ช่วยส่งหมอไปถึงบ้าน”
  • ส่งสลิปและขอใบเสร็จได้ที่ LINE ID: @IHRIOfficial

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

ข้อมูลจาก: Pradhana Ch  


4.Here to Heal

บริการปรึกษาเชิงจิตวิทยา (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) สำหรับผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation, บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ได้รับความร่วมมือระหว่าง 

  • โครงการพัฒนาระบบบริการปรึกษาด้านสุขภาพจิตออนไลน์ และเครือข่ายส่งต่อบริการสุขภาพจิต โดยคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้การกำกับดูแลจาก สสส. (Here to Heal)
  • Home Isolation COVID
  • สมาคมจิตวิทยาการปรึกษา
  • ศูนย์สุขภาพจิต คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สอบถามรายละเอียดและเลือกช่องทางการปรึกษาเชิงจิตวิทยา Scan QR Code หรือคลิก>> https://lin.ee/P77s2bW สามารถให้บริการในเวลา 10.00 – 21.00 น. ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 26 กันยายน 2564 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

ติดตามข้อมูลข่าวสาร: Here to Heal


5.Away COVID-19

เป็นมินิแอปพลิเคชั่นออนไลน์ที่ช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลที่จะรับมือกับโควิด-19 สามารถแอดไลน์คลิก>> https://lin.ee/aiQ8lsq แล้วกดเพิ่มเพื่อน (add friend) ที่บัญชี Away COVID-19 สามารถเลือกเมนูใช้งานได้หลากหลายทั้ง เตือนก่อนเข้าพื้นที่ที่มีเคส COVID-19 บันทึกและตรวจสอบ ค้นหาโรงพยาบาล/สถานรักษาพยาบาล สถิติผู้ติดเชื้อในประเทศไทย รวมไปถึงข้อมูลการบริจาคและขอรับสิ่งของต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19 สำหรับผู้ที่ขาดแคลน 

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

5 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19


6.โครงการ “ตัวเล็ก ใจใหญ่”

โครงการ “ตัวเล็ก ใจใหญ่” โดยมูลนิธิ Let’s Be Heroes ที่มีคนดังอย่าง หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ เป็นประธานมูลนิธิ ผุดโครงการนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด “เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตที่บ้านของผู้ป่วยโควิด-19” ซึ่งทางโครงการจะให้บริการรักษาผู้ป่วย โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และอาสาต่างๆ เสมือนระบบการรักษาผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล (OPD) โดยให้ผู้ป่วยได้พบแพทย์ผ่านมือถือเพื่อประเมินอาการ (Telemedicine) และส่งยารักษาเฉพาะโรคไปให้ผู้ป่วยที่บ้าน (Telepharmacy) เพราะการเข้าถึงยารักษาเฉพาะโรคได้เร็ว จะช่วยลดอัตราการทรุดลงของโรค ทั้งนี้ทางโครงการยังเปิดรับสมัครจิตอาสาที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ และบุคคลทั่วไปเพื่อร่วมมือกันช่วยเหลือคนไข้ด้วย

โดยผู้ป่วยโควิดสามารถลงทะเบียน โครงการ ” ตัวเล็ก ใจใหญ่ “ผ่านแอปพลินเคชั่น LINE ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเปิดรับคนไข้ใหม่ ลงทะเบียนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป หากเต็มแล้วระบบจะปิดรับลงทะเบียนโดยอัตโนมัติ และเปิดให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้งในวันถัดไป

โดยมีรายละเอียดการรับสมัครดังนี้

  1. ยังไม่ได้รับการรักษาหรือเข้าร่วมโครงการ Home Isolation กับที่อื่น
  2. อยู่ในพื้นที่ กรุงเทพ และปริมณฑล

เอกสารที่ต้องเตรียม

  1. รูปถ่ายบัตรประชาชน
    *กรณีคนต่างด้าว ใช้บัตรต่างด้าว
  2. มีผลตรวจโควิด PCR หรือ Rapid test เป็น Possitive

** จำเป็นต้องมีผลตรวจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด เพื่อให้คุณหมอสามารถจ่ายยาที่ถูกโรคให้กับคนไข้ได้

ลงทะเบียนแอดไลน์ @LBHCOVID19 *ใส่เครื่องหมาย @ด้านหน้า

6 แอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์ม ที่ควรมีติดเครื่องไว้ช่วงโควิด-19

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Let’s be heroes foundation


7.เว็บไซต์ Koncovid.com

ล่าสุด ศบค. ได้ร่วมกับทีม Tech For Thailand รวบรวมสถานที่ตรวจโควิดที่เปิดบริการ ผ่านเว็บไซต์ Koncovid.com สามารถค้นหาสถานที่ตรวจโควิดใกล้บ้าน ด้วยการใส่รหัสไปรษณีย์ หรือกดเข้าไปตรงสี ที่แสดงบนแผนที่ สำหรับ Koncovid.com เป็นเว็บไซต์ค้นหาสถานที่ตรวจโควิด-19 ทั่วประเทศ ซึ่งหน้าตาในเว็บไซต์ จะปรากฏแผนที่ประเทศไทยขนาดใหญ่บนจอ และมีจุดบอกสถานที่ตรวจหลากหลายสี ซึ่งแต่ละสีจะมีข้อมูลทั้งสถานที่ตรวจโควิด เวลาเปิด-ปิด ราคาค่ารักษาพยาบาล เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่มีประโยชน์สุดๆ


ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ