tripgether.com

มาดูความต่างของ ‘ชุดทดสอบแอนติเจน’ กับ ‘ชุดทดสอบแอนติบอดี’ กันเถอะ!

1,138 ครั้ง
22 ก.ค. 2564

หลายคนเข้าใจผิดว่า ชุดทดสอบแอนติบอดี ตรวจหาเชื้อโควิดได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เพราะชุดทดสอบดังกล่าวมีการทำงานไม่เหมือน ชุดทดสอบ ชุดทดสอบแอนติเจน วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เลยขอมาอธิบายความแตกต่างระหว่าง ชุดทดสอบแอนติเจนกับชุดทดสอบแอนติบอดีกันว่าแตกต่างกันอย่างไร


มาดูความต่างของ ‘ชุดทดสอบแอนติเจน’ กับ ‘ชุดทดสอบแอนติบอดี’ กันเถอะ!


1.ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit)

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) ใช้สำหรับตรวจหาโปรตีนของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด 19  เป็นชุดทดสอบที่อนุญาตให้ประชาชนใช้เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้น

  • โดยเก็บตัวอย่างทางโพรงจมูก หรือ ปากและลำคอ หรือน้ำลาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะกำหนดตัวอย่างที่ใช้ตรวจไม่เหมือนกัน ให้อ่านในเอกสารกำกับที่มาพร้อมกับชุดทดสอบ 
  • ตัวตลับทดสอบจะมีแถบทดสอบ (ตัว T) และแถบควบคุม (ตัว C) ในผู้มีความเสี่ยงสูง หากผลทดสอบเป็นลบ อาจอยู่ในระยะฟักตัว ให้กักตัวที่บ้านตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้ตรวจซ้ำอีกครั้งประมาณ 3 – 5 วัน หรือหากมีอาการให้ตรวจทันที กรณีที่พบผลบวกให้แจ้งหน่วยงานบริการใกล้บ้านที่ติดต่อได้และแยกกักตัวเอง เพื่อลดการแพร่เชื้อ 

2.ชุดทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) 

สำหรับชุดทดสอบแอนติบอดี เป็นชุดทดสอบหาภูมิตอบสนองต่อไวรัส ซึ่งการตรวจ ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ยังไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนนำมาตรวจเอง

  • เป็นการเก็บตัวอย่างเลือดจากปลายนิ้วมือหรือข้อพับ หากผลเป็นบวก แสดงว่าเคยติดเชื้อหรือได้รับวัคซีนอาจจะมีหรือไม่มีอาการป่วยก็ได้ แต่ถ้าผลเป็นลบแสดงว่าไม่ติดเชื้อหรือมาตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน 
  • ซึ่งการตรวจแอนติบอดีจะใช้ร่วมกับการตรวจด้วยวิธี real-time RT-PCR สามารถบ่งชี้ระยะการติดเชื้อและการดำเนินของโรค เพื่อประกอบการวินิจฉัย ติดตาม รักษา ควบคุมโรค และการแปลผลต่างๆ ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์


รู้อย่างนี้แล้ว ใครกำลังมองหา ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) มาตรวจคัดกรองเบื้องต้นเราก็ขอรวม 24 ยี่ห้อ Antigen Test Kit ชุดตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็ว ที่ผ่านการรับรองจาก อย. มาฝากกัน ใครกำลังมองหาซื้ออยู่ก็ควรเช็คยี่ห้อ ศึกษาข้อมูลดีๆ ก่อนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: กรุงเทพธุรกิจ


ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ


ผู้เขียน

Bae Bae
เกิดราศีเมถุน เรียนจบถ่ายภาพแต่หลงรักการเล่าเรื่อง เลี้ยงแมวสามตัว และมีความฝันอยากเป็นคนรวยที่มีความสุข

เรื่องที่คุณอาจสนใจ