tripgether.com

อัปเดตล่าสุด! ประกันสังคม ม.40 จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เมื่อไหร่?

1,298 ครั้ง
2 ส.ค. 2564

ความคืบหน้าล่าสุดของการจ่ายเงินเยียวยา ประกันสังคม มาตรา 40 สำหรับผู้มีอาชีพอิสระตามมติ ครม. ที่จะให้การเยียวยาแรงงานนอกระบบ หรือ อาชีพอิสระ ที่อยู่ใน 9 กลุ่มอาชีพ จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นเงิน 5,000 บาท โดยมีเงื่อนไข คือ จะต้องเข้าระบบประกันสังคม เป็น “ผู้ประกันตน ม.40” เสียก่อน นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้สมัครวันที่ 14 .. จนถึง 31 .. 2564 รวมแล้ว 2.8 ล้านคน โดยแม้จะตัดยอดรายชื่อที่จะได้รับเงินเยียวยาแล้ว แต่ได้ขยายเวลาการชำระเงินเพื่อให้ผู้สมัครใหม่มีเวลาไปจ่ายเงินได้ทัน ก่อนจะทำการรวมยอดและประมวลผลในวันที่ 2 .. 2564


อัปเดตล่าสุด! ประกันสังคม ม.40 จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เมื่อไหร่?


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์วันที่ 31 .. 2564 โดยเปิดเผยถึงความจำเป็นที่จะต้องมาสมัครเข้าระบบประกันสังคมก่อน ก็เพื่อยืนยันตัวถึงพื้นที่ที่ประกอบอาชีพอยู่ เนื่องจากการเยียวยาครั้งนี้ เฉพาะกลุ่มแรงงานที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดการสมัครเข้าสู่ระบบประกันสังคม เพื่อจะได้มีข้อมูล เช่น คนมีบ้านอยู่ จ.อุดรธานี แต่มาขับรถในกทม. ก็ต้องสมัครที่ กทม. หรือทำงานในพื้นที่ จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อเราจะได้รู้รมว.แรงงาน กล่าว

พร้อมกับแจ้งว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จะสมบูรณ์ตามกฎหมายได้คือต้องชำระเงิน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ต้องเสียค่าสมัครเพื่อให้เป็นผู้ประกันตนสมบูรณ์แบบ จึงขอให้ผู้ที่สมัครผ่าน www.sso.go.th อย่าลืมไปชำระเงิน เพื่อไม่พลาดการรับสิทธิ์

ทั้งนี้ นายสุชาติ ได้เปิดเผยถึงลำดับเวลา ไทม์ไลน์การจ่ายเงินเยียวยา ให้กลุ่มผู้ประกันตน ม.40 ว่า จะเริ่มต้นจากการที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้กับกระทรวงการคลัง จากนั้นจะมีการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมครม. ในวันอังคารที่ 10 .. 2564 เมื่อผ่านการอนุมัติจากที่ประชุม ครม. ก็จะทำเรื่องส่งกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และโอนมาให้กระทรวงแรงงาน ก่อนจะทำการจ่ายเงินผ่าน พร้อมเพย์ ที่ผูกกับบัตรประชาชน ซึ่งคาดว่าจะจ่ายได้ประมาณวันที่ 20 .. 2564 เป็นต้นไป

สำหรับแรงงานอิสระที่เพิ่งสมัครเข้าระบบประกันสังคม ม.40 รายใหม่ และอยากทราบว่า ชื่อของตนเอง เข้าสู่ระบบประกันสังคมหรือยัง? สำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 40 จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย เมื่อจ่ายเงินสมทบงวดแรกแล้ว เท่านั้น

โดยผู้ประกันตนทุกราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33, 39 หรือ มาตรา 40 ต่างก็สามารถ ตรวจสอบสถานะ การเป็นผู้ประกันตนด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ผ่านระบบ อีเซอร์วิส ของประกันสังคม ผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคม  คลิ๊กที่นี่ หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันสังคม 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม, กรุงเทพธุรกิจ และศูนย์สารนิเทศ ฝ่ายข่าว


ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ


ผู้เขียน

Bae Bae
เกิดราศีเมถุน เรียนจบถ่ายภาพแต่หลงรักการเล่าเรื่อง เลี้ยงแมวสามตัว และมีความฝันอยากเป็นคนรวยที่มีความสุข

เรื่องที่คุณอาจสนใจ