tripgether.com

เลือกกินอาหารอย่างไรดี เมื่อคุณเป็นผู้ป่วยโควิด-19

4,655 ครั้ง
29 ก.ค. 2564

สถานะการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แถมจำนวนผู้ป่วยในแต่วันก็เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่น วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะขอนำเสนอข้อมูลสาระดีๆ จาก พ.วินัย โบเวจา มาให้ข้อมูลดีๆ ในการเลือกกินอาหารแบบเข้าใจง่ายผ่าน Youtube ช่องโรคปอดและทางเดินหายใจ หมอวินัยโบเวจา ซึ่งคุณหมออธิบายไว้อย่างเข้าใจง่าย ซึ่งผู้ป่วยโควิดก่อนกินอาหารต้องถามตัวเอง 3 ข้อ คือ


เลือกกินอาหารอย่างไรดี เมื่อคุณเป็นผู้ป่วยโควิด-19

เลือกกินอาหารอย่างไรดี เมื่อคุณเป็นผู้ป่วยโควิด-19 


1.อาหารที่กินจะต้องไม่ทำให้อาการของเราแย่ลง

เมื่อผู้ป่วยมีอาการ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ คันคอ มีเสมหะ ต้องห้ามกิน ของเย็น เครื่องดื่มเย็น – ปั่น อาหารหวาน น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ ชา ที่ส่วนประกอบของน้ำแข็ง น้ำหวาน นมข้นหวาน เพราะการที่กินของเย็นและหวานผสมกันจะทำให้มีน้ำมูกเยอะ เกิดเสมหะที่ติดคอ มีอาการคันคอได้

และห้ามกินอาหารรสจัด หวานจัด มันจัด อาหารทอด เครื่องแกง เครื่อเทศ ผัดเผ็ด ไก่ทอด เพราะจะทำให้เกิดอาการคันคอ ฝาดคอได้

ในส่วนของกินเล่นหรือขนมคบเคี้ยว ขนมถุง ของทอด เฟรนช์ฟรายส์ ขนมปังอบเนย ชีส ก็ห้ามเช่นกันเพราะจะทำให้เกิดอาการคันคอ และไอได้

ถ้ามีอาการพะอืดพะอมคลื่นไส้ ห้ามกินอาหารที่ย่อยยาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องในสัตว์ อาหารปิ้งย่าง มะพร้าว เนื้อสัตว์ใหญ่ เนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อเป็ด

2.อาหารที่กินจะต้องไม่เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อแทรกซ้อนให้เรา

ผู้ป่วยโควิดที่หมอฉีดยาสเตียรอยด์ หรือยากดภูมิชนิดใดก็ตาม ห้ามกินของดอง ของหมัก เครื่องใน ปิ้งย่างอาหารที่ไม่สุก ผักผลไม้ที่ดิบ เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสติดเชื้อและเกิดพยาธิ เมื่อเป็นพยาธิจะมีโอกาสที่จะไปไชปอดได้สูง

3.อาหารที่กินจะต้องไม่เพิ่มโรค (หรือเพิ่มภาวะแทรกซ้อน)

ตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยโควิดที่เป็นเก๊า ห้ามกินอาหารที่ไปกระตุ้นโรคประจำตัวของตนเอง เพราะจะทำให้มีอาการของโรคเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ยอดผัก เครื่องใน สัตว์ปีก จะทำให้มีอาการเจ็บข้อ ปวดนิ้วเท้า เกิดอาหารเก๊ากำเริบ

และผู้ป่วยโควิดไม่ควรกินอาหารดิบ หรืออาหารค้างคืน เพราะจะทำให้มีอาการท้องเสียร่วมด้วย และไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ทำให้เกิดอาการมึนเมา เวียนศีรษะได้

ซึ่งช่วงที่ป่วยคุณหมอแนะนำว่าควรกินอาหารดังนี้

  1. กินปริมาณน้อย
  2. กินอาหารเบาๆ ที่ย่อยง่าย
  3. กินน้อยๆ กินบ่อยๆ
  4. กินอาหารที่อุณหภูมิห้อง หรืออาหารอุ่นๆ เช่น ข้าวต้ม,โจ๊ก เป็นต้น

นพ.วินัย โบเวจา กล่าวว่าให้การเลือกกินอาหารนั้นให้เน้นดูจากอาการของตัวเราเองเป็นหลัก และเน้นดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำอุ่น ถ้าอยากดื่มน้ำอื่นๆ อาจเป็นน้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำขิง ก็สามารถดื่มได้

ขอบคุณที่ข้อมูลจาก: นพ.วินัย โบเวจา
สามารถดูคลิปเต็มๆ ของคุณหมอได้ที่: อาหารที่ต้องระวัง | หมอชวนคุย EP.24 | นพ.วินัย โบเวจา


ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ


ผู้เขียน

Newnews
Stay strong the weekend is coming!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ