tripgether.com

เที่ยวฮ่องกง ไม่เน้นช้อปปิ้ง หลุดไปในย่านตึกเก่า

7,248 ครั้ง
9 เม.ย. 2560

พอดีมีโอกาสได้ไปทำงานที่ฮ่องกงเลยแวะเที่ยวรอบๆ มีเวลาแค่ 2 วันเลยเที่ยวได้ไม่เยอะนะคะ แต่อยากเอามาแชร์กับเพื่อนๆ

ภาพแรกของเกาะฮ่องกง ในทริปนี้

ก่อนเดินทาง ทำการบ้านอย่างหนักเลยคะ เหนื่อยตอนนี้ แล้วจะสบายทีหลัง การศึกษาเส้น จำเป็นมากๆ สำหรับการเดินทางด้วยตัวเองโดยเฉพาะการไปเที่ยว หรือไปทำงานที่ต่างประเทศนะคะ นอกจากจะไม่ทำให้เราเสียเวลาที่มีจำกัด ในแต่ละครั้งที่เราเดินทาง ยังทำให้เราไม่ต้องเสียสมอง เสียเวลา ในการดูแผนที่ นานเกินไปด้วยค่ะ

– ศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่อยู่ในละแวกเดียวกัน เราก็รวมๆกันไปทีเดียว เดินวนอยู่ในบริเวณนั้น 
– แต่ละโซน เราต้องลงสถานีรถไฟ อะไร ประตูไหน ก็สำคัญนะคะ เพราะถ้าออกผิดประตูละก็ อาจจะต้องเดินจนขาลากกว่าจะ กลับไปยังที่ที่เราอยากจะไปได้ เผลอๆ อารมณ์เสีย เที่ยวไม่สนุกละ แต่หลง บ้างก็ไม่เป็นไรนะคะ ถือว่าเตรียมตัวมาเต็มที่แล้ว แม้จะหลงบ้าง แต่อาจจะเจออะไรดีๆ ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่ได้เห็นก็ได้ค่ะ มีแผนที่การเดิน แปะไว้ที่คอมเม้นท์ให้ด้วยค่ะ โหลดเก็บไว้ได้เลย จะไปเดินเล่นโซนไหน มีบอกไว้หมดเลยค่ะ
 
 
ข้อมูลเบื้องต้น ในการเที่ยงฮ่องกง หาได้จากเว็บ ฮ่องกงแฟนคลับ
แผนที่การเดินในย่านต่างๆ ในฮ่องกงนะคะ (คลิ๊กดูแผนที่ได้ที่นี่ Map1, Map2)

โรงแรมที่เราไปพักคือ OZO Wesley Hongkong ค่ะ สะดวกมากๆ สามารถเดินไปที่เที่ยวเหล่านี้ได้เกือบหมด อยู่ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Admiralty ด้วยค่ะ เตียงนอนสบาย ห้องไม่แคบ ห้องน้ำกว้างด้วยค่ะ
 
 
รูปจากเวบของ โรงแรม OZO Wesley Hongkong

การเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง ก็สะดวกมากๆค่ะ รับกระเป๋าแล้วเดินอีกนิดเดียวก็ถึง airport express ซื้อได้ที่ดูเลยค่ะ จากสนามบิน ไปสถานีฮ่องกง รอบละ 100 เหรียญฮ่องกง (เค้าไม่รับแบงค์ 500 เหรียญนะคะ เตรียมแบงค์ร้อยไปด้วยค่ะ) คลิ๊กดูรายละเอียด MTR
 
แผนที่รถไฟใต้ดินค่ะ สะดวกสบาย มีตั๋วแบบรายวัน ถามได้ที่เค้าเตอร์เลยค่ะ หน้าตาเราคงบ่งบอกมาก พนักงานยื่นตั๋วให้เราแล้วพูดว่า ขอบคุณครับ เป็นภาษาไทยเฉยเลย

 
 
สถานที่แรกที่จะพาไป วัดหม่านโม๋ ( Man Mo Temple) ตั้งอยู่ที่ถนนฮอลลีวู้ด ฮ่องกงค่ะ เราจะเห็นพ่อแม่ชาวฮ่องกงพาลูกๆมาไหว้กันหลายคนเลยทีเดียวค่ะ เพราะ เป็นวัดที่เค้ามาขอพรให้ลูกหลาน ฉลาดปราดเปรื่อง แข็งแรงและกล้าหาญ
 
 
ข้อมูล ย่านหว่านใจ๋ ที่เป็นตึกเก่าแก่ค่ะ หลังจากนั้น เราก็เดินเล่นที่ Hollywood road อย่าลืมดูตามตรอกซอกซอยนะคะ งาน street art ที่นี่สวยๆทั้งนั้นเลย มีมุมถ่ายรูปเพียบ เช่นมุมนี้มีคนฮ่องกงมาถ่ายรูปกับชุดบัณฑิตด้วยแสดงว่าสวยจริงๆ อย่ามัวแต่เดินไปข้างหน้าเพื่อให้ถึงเพียงจุดหมาย เราอาจจะพลาดความงามข้างทาง ไปอย่างน่าเสียดาย
 
 
 
 
 
 
 
ลายร่มน่ารักมากกกก ร้าน Goods of Desire
 
 
 
 
ใครไปเดินแถวถนน ฮอลลีวู้ด ฮ่องกง จะเจอรากไม้ยักษ์นี้ อยู่บนกำแพงค่ะ ใหญ่มาก ยาวหลายเมตรเลย
 
 
ร้านอาหารและกาแฟ Classified มีหลายสาขาในฮ่องกงเลยค่ะ คนเยอะมาก น่าลอง แต่แอ้ดมินขอเลือกชิมร้านอาหารท้องถิ่นดีกว่าค่ะ อาหารแบบนี้ที่กรุงเทพก็มี เดินผ่านเห็น ร้านบรรยากาศดีเลยเก็บภาพมาฝากกันค่ะ
 
 
จากนั้นเราไปเที่ยว the peak of Hongkong กันค่ะ ในขบวณรถไฟขึ้นเขา เราเจอทัวร์จีน ทัวร์อินเดีย ทะเลาะกันค่ะ คนอินเดียบอกว่าอย่ามาเบียดชั้น คนจีนบอก เธอนั่นแหละกำลังเบียดชั้นอยู่ ตึง!! จุดนี้เราเผ่นดีกว่าค่ะ
 
 
 
อีกมุมของ The Peak ด้านหลังตึกสูงๆ จะเป็นเนินเขา มีที่พักชมวิว ฮวงจุ้ยฮ่องกงดีมากๆ หน้าทะเลหลังภูเขา
 
ป.ล.มองเห็นโดรน ตัวขาวๆอยู่ตรงฝั่งซ้ายมั้ยค่ะ มีคนกำลังบันทึกภาพ ไว้ชมเองโดยใช้โดรนพอดีเลย ไปรษณีย์ หว่านใจ๋ นับเป็นไปรษณีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง โดยเปิดทำการครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1915 หรือกว่า 100 ปีพอดี แต่ได้หยุดให้บริการในปี 1992 เก็บไว้ให้เข้าชม เพื่อการอนุรักษ์เท่านั้นค่ะ เปิด 10 โมงถึง 5โมงเย็นนะคะ ปิดวันอังคาร และวันหยุดนขัตฤกษ์
 
 
 
 
 
อีกสถานที่นึงที่อยู่ไม่ไกล คือ Blue house of Hongkong ย่านนี้อนุรักษ์มาเกือบร้อยปีแล้วตั้งแต่สมัยทหารอังกฤษมายึดเกาะฮ่องกง ตามผนังตึกจะมีรูปถ่ายขาวดำสมัยโน้นติดไว้ให้เราเห็นภาพบรรยากาศเก่าๆด้วยค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
 
น้องคนเสื้อแดงในหนังสือพิมพ์ คือ ‘โจชัว หว่อง’ แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยคนดัง พร้อมทั้งรองเลขาฯ สหพันธ์นักศึกษาฮ่องกง ที่ประท้วงรัฐบาลจีน ตอนปี 2014
 
 
 
เดินไปสุดซอยนี้จะมีวัดโบราณอีกวัดนึงนะคะ สวยงามและสงบมากๆ
 
 
เดินจนเหนื่อยแล้ว แวะมาทานอาหารเติมพลังกันนิดนึงดีกว่าค่ะ ร้านนี้เพื่อนชาวฮ่องกงแนะนำ ว่า คนท้องถิ่นกินกัน อยู่ในซอยถัดไป ตรงหน้าโรงแรมเลยค่ะ อาหารท้องถิ่นทั้งซอย แต่แนะนำร้านสีแดงๆ นี้นะคะ
 
 
ไก่ย่างบะหมี่ นี้ อร่อยมาก แอบเค็มไปนิดสำหรับเรา แต่อร่อยดีค่ะ
 
 
ส่วนร้านนี้ ร้านชื่อดัง คิวยาวมาก Kam Fung Restaurant
 
 
 
 
 
บรรยากาศรอบๆ ในฮ่องกงค่ะ เราเดินไปเรื่อยๆ เราชอบมากเลยค่ะ ถนนเอียงๆ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
สนามกีฬา กลางตึกระฟ้า
 
 
 
 
เที่ยวไปตามใจฉัน เนื่องจากการมาฮ่องกงคราวนี้เวลาจำกัดมากๆ เลยวางแผนมาซะดิบดีต้องไปตรงนั้นตรงนี้ตามลำดับเป๊ะๆ แต่ดันหลงวนไปมาอยู่ตรงสถานีรถไฟฟ้า หลงทิศหลงทาง แผนที่สลับไปหมด เสียเวลาและปวดหัวมากก จนทนไม่ไหวละ ปรากฎว่า พอเดินมั่วๆ ดันเจอทุกที่ที่เราปักหมุดไว้เลย เหลือเชื่อจริงๆ
 
เคล็ดลับคือ 
1. เดินตามฝูงชนกลุ่มใหญ่ไปเรื่อยๆ หรือใครดูเป็นนักท่องเที่ยวลองตามๆเค้าไปก่อน
2. สังเกตป้ายตรงทางแยกทุกป้าย เพราะเค้าจะมีบอกสถานที่ท่องเที่ยวไว้ตลอด
3. มีแผนที่คร่าวๆ ติดมือไปด้วย เอาไว้ดูชื่อถนนจะได้ไม่หลงไปไกลมาก
 
หากหลง ไม่ต้องไปเครียดมากค่ะ เดี๋ยวเที่ยวไม่สนุก ทำใจให้สบายแล้ว สำรวจไปเรื่อยๆ เพลินดีค่ะ It feels good to be lost in the right direction – Anonymous
 
 
สวนน้อยไนป่าคอนกรีต ขณะที่เราเดินริมถนนแถวหว่านใจ๋ ไปเรื่อยๆ เราก็สังเกตเห็นว่าจะมีโซนนึงข้างทาง กั้นด้วยรั้วเหล็ก พอมองเข้าไปจะเจอม้านั่ง และมีต้นไม้เล็กๆล้อมม้านั่งอยู่ มันคือ สวนหย่อมสำหรับพักผ่อนของชาวฮ่องกง เพราะทุกที่มีแต่ตึกสูง ต้นไม้ใหญ่ๆร่มรื่นไม่ค่อยมีนอกจากบนเขา เราคนไทยโชคดีแค่ไหน ที่บ้านมีป่ามีเขา มีต้นไม้ใหญ่โดยเฉพาะตามชนบทนะคะ อากาศดีๆสดชื่นผักปลามีกินตลอดๆ 
 
 
คนอินเดีย ให้เงินขอทาน ที่ตลาดสด
 
 
คุณลุงช่างซ่อมรถ นั่งบนเบาะ ประหนึ่งว่ากำลังถ่ายแบบ
 
 
 
 
กลุ่มสาวๆกำลัง สวดมนต์ อยู่ตรงใต้ทางด่วน
 
 
 
 
ขอลากระทู้ไปด้วยดอกไม้สวยๆ ตามร้านข้างทางกันค่ะ
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลการเดินทางดีจากสมาชิกพันทิปคุณ Jung Explore
สามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook/The world as I see it
 
 

ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ