tripgether.com

โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง ที่พักแม่ลาย นอนดูดาวงบหลักร้อย วิวหลักล้าน!

4,222 ครั้ง
29 ก.ย. 2563

แม่ลาย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางขุนเขาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับแม่กำปองแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก นักท่องเที่ยวที่มาเลยค่อนข้างน้อย ใครอยากได้ความเป็นส่วนตัวล่ะก็ ปักหมุดที่นี่เอาไว้ให้ดีๆ ไฮไลท์ของหมู่บ้านนี้คือมีสายน้ำไหลผ่านตั้งแต่ช่วงต้นไปจนสิ้นสุดปลายหมู่บ้าน ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบจึงเหมาะแก่การมาพักผ่อนชาร์จพลังสุดๆ ทริปเก็ทเตอร์ เลยขอชวนเพื่อนๆ มานอนกอดขุนเขาที่โฮมสเตย์ใจกลางหมู่บ้านแม่ลาย ฟังเสียงธารน้ำไหลเบาๆ ท่ามกลางธรรมชาติบริสุทธิ์กับ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย บรรยากาศจะชิลล์แค่ไหน ตามพวกเรามาดูกัน!

Untitled-3-02.[1]


โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย เป็นโฮมสเตย์ของพ่อหลวงและแม่หลวงของหมู่บ้านแม่ลาย คำว่า ‘พ่อหลวง’ ในที่นี้ภาษากลางคือ ‘ผู้ใหญ่บ้าน’ นั่นเอง เมื่อขับรถมาถึงโฮมสเตย์แห่งนี้ พ่อหลวงแม่หลวงก็เข้ามาทักทายต้อนรับเราอย่างอบอุ่น ให้ฟีลเหมือนมาพักผ่อนที่บ้านญาติผู้ใหญ่อย่างไงอย่างงั้นเลยค่ะ

Baanporluang-13-2

Baanporluang-1

Baanporluang-2

baanpoluang_3

โฮมสเตย์แห่งนี้เป็นบ้านไม้ผสมปูนยกสูงในแบบไทยๆ เดินขึ้นมาจะเจอกับห้องพักที่มีห้องนั่งเล่นอยู่ตรงกลาง สามารถนอนเล่นดูทีวีพูดคุยกันได้ ถัดมาจะเจอกับห้องนอนและระเบียงหลังบ้าน ที่มองออกไปแล้วเจอแต่ธรรมชาติสีเขียวขจี มีเสียงน้ำไหลเอื่อยๆ มาจากน้ำตกที่ไหลผ่านด้านหลังของตัวโฮมสเตย์อีกด้วย

Baanporluang-27-1

baanpoluang_7

baanpoluang_5

สำหรับห้องพักของที่นี่จะมีทั้งหมด 6 ห้องนอน ซึ่งแต่ละห้องออกแบบตกแต่งมาไม่ซ้ำกัน มีทั้งห้องใหญ่ที่นอนได้ 3 คน ห้องเล็กที่นอนได้ 2 คน ทั้งหลังรองรับคนได้สูงสุดถึง 15 คน ราคาคนละ 550 บาท รวมอาหารเช้า เป็นราคาที่คุ้มสุดๆ สำหรับการพักผ่อนสุดชิลล์แบบนี้

baanpoluang_9

baanpoluang_10

baanpoluang_11

ไฮไลท์ของที่นี่จะเป็นระเบียงทั้งด้านหน้าบ้านและหลังบ้าน สามารถชมวิวได้แบบพาโนราม่า สูดกลิ่นป่าได้แบบเต็มปอด ด้านหน้าบ้านจะหันเข้าหาหมู่บ้านแม่ลาย ด้วยความที่ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย ตั้งอยู่บนเนินเขาใจกลางหมู่บ้าน จึงทำให้มองเห็นวิวได้อย่างกว้างไกล ส่วนระเบียงด้านหลังจะมองเห็นวิวเขาสีเขียวชอุ่ม มีที่ให้นั่งชิลล์ชมวิวธารน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกผ่านหลังบ้านพ่อหลวงแม่หลวงด้วย

baanpoluang_15

DSC00793

ภายในห้องพักตกแต่งอย่างง่ายๆ ใช้วัสดุไม้จากธรรมชาติเป็นหลัก มีห้องนั่งเล่นรวม โซฟานุ่มๆ ทีวี และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งผ้าเช็ดตัว สบู่ แชมพู เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น และตู้น้ำดื่มส่วนกลาง ซึ่งชั้นบนของบ้านจะมีห้องพักที่แยกออกมาอยู่ 1 ห้อง เป็นห้องไม้ผสมปูน มีกระจกใสมองเห็นวิวธรรมชาติ และมีห้องน้ำในตัว เหมาะสำหรับมาพักผ่อนแบบ 1-2 คน

baanpoluang_12

baanpoluang_13

baanpoluang_14

ด้านหลัง โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย จะเป็นธารน้ำใสซึ่งถ้าเดินลัดเลาะไปตามริมน้ำ จะมีน้ำตกขนาดย่อมที่ไหลลงมาจากหน้าผาแบบธรรมชาติสุดๆ ส่วนใครอยากนั่งพักชิลล์ๆ ที่บ้านพ่อหลวงแม่หลวงก็มีเปลไม้ไผ่ให้นั่งชิลล์ริมน้ำหลังบ้านกันด้วยนะคะ น้ำใสไหลเย็น บรรยากาศชิลล์สุดๆ

Banaunchan-52-4

Banaunchan-35-2-1

Banaunchan-42-3

ออกมาเดินเล่นสูดอากาศ สัมผัสธรรมชาติที่ด้านหลังโฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย

DSC01191_1-1

ถ้าใครไม่ได้นำรถส่วนตัวมาที่นี่ก็มีบริการรถรับส่งสำหรับนำเที่ยวรอบๆ เพียงคนละ 100 บาท แต่ถ้าใครไม่อยากออกไปไหน ตอนเย็น โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย ก็มีบริการเซ็ตหมูกระทะ ชุดใหญ่จุกๆ เพียงเซ็ตละ 190 บาท สำหรับ 2 คน หรือใครอยากรับประทานอาหารเหนือพื้นบ้าน ที่นี่ก็มีบริการด้วย แต่ต้องแจ้งพ่อหลวงแม่หลวงก่อนล่วงหน้านะคะ

DSC00871

DSC00857

Baanporluang-3

หรือใครอยากกินเซ็ตอาหารเหนือพื้นเมืองที่นี่ก็มีให้บริการนะคะ

Baanporluang-6-1

ไฮไลท์ของที่นี่อีกหนึ่งอย่างคือ ตอนกลางคืนจะมองเห็นดวงดาวชัดมากๆ เพราะอยู่ไกลตัวเมืองและค่อนข้างมืด อย่างที่เราได้ไปพักในคืนนี้ถ่ายรูปออกมาจะมีทางช้างเผือกพาดอยู่ตรงกลางที่พักเลย สวยสะดุดตาสุดๆ เลยค่ะ

DSC01067-1

DSC01191_2-2

ตื่นเช้ามาที่ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย ก็มีบริการอาหารเช้านั่นก็คือ ข้าวต้มหมูทรงเครื่องกับไข่ลวก รสชาติกลมกล่อมแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีขนมปังปิ้ง กาแฟโอวัลติน ที่มีเตรียมไว้ให้เราบริการตนเองอีกด้วย

DSC01170

DSC01164

DSC01176

และในทุกๆ วันพระพ่อหลวงแม่หลวงจะชวนแขกที่มาเข้าพักโฮมเสตย์ไปทำบุญตักบาตรกันที่วัดแม่ลายตามความสมัครใจ ซึ่งเรามาพักตรงกับวันพระพอดีก็เลยไม่พลาดที่จะตามพ่อหลวงแม่หลวงเข้าวัดไปทำบุญตักบาตรฟังเทศน์ฟังธรรมในตอนเช้าที่วัดแม่ลายเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต วัดแม่ลายนี้อยู่ห่างจากบ้านพ่อหลวงแม่หลวงประมาณ 400 เมตร เดินไปได้แป๊บเดียวก็ถึงเหมือนได้ออกกำลังกายในช่วงเช้าไปในตัว ซึ่งวัดแม่ลายแห่งนี้ประดับตกแต่งด้วยหินจากลำน้ำแม่ลาย ทั้งในส่วนของวิหาร และอุโบสถ ถือว่าเป็นวัดที่อยู่คู่บุญกับหมู่บ้านแม่ลายมาอย่างยาวนาน และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้านแม่ลายแห่งนี้เป็นอย่างมาก

Banaunchan-21-2

Banaunchan-35-2

ตัววิหารและอุโบสถประดับตักแต่งด้วยหินทั้งหลัง

Banaunchan-18-1

Banaunchan-13-1

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย ใครอยากมานอนให้ธรรมชาติโอบกอด สูดอากาศบริสุทธิ์ ตกดึกก็ออกมายืดดูดาวเต็มท้องฟ้า แถมยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านที่แสนจะเรียบง่ายแต่อบอุ่นหัวใจแบบสุดๆ ในงบเพียง 550 บาท / คน บอกเลยว่าหาที่ไหนแทนที่โฮมสเตย์แห่งนี้ไม่ได้แล้วจริงๆ ใครอยากมาชาร์จแบตให้จิตใจสดชื่นแบบพวกเราก็อย่ารอช้า รีบแพ็คกระเป๋าแล้วมาเที่ยวแม่ลายจังหวัดเชียงใหม่กันเลย! และอย่าลืมมาพักผ่อนกันที่ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย นะคะ

Location: 14/2 หมู่ 2 บ้านแม่ลาย ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
Phone: 095 715 3454 (แม่ทับทิม), 095 929 3937 (เบอร์แอดไลน์)
Price: 550 บาท/คน (รวมอาหารเช้า)
Facebook: โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย


ผู้เขียน

Bae Bae
เกิดราศีเมถุน เรียนจบถ่ายภาพแต่หลงรักการเล่าเรื่อง เลี้ยงแมวสามตัว และมีความฝันอยากเป็นคนรวยที่มีความสุข

เรื่องที่คุณอาจสนใจ