tripgether.com

5 ชุมชนน่าเที่ยว เน้นบรรยากาศ สัมผัสความอันซีน ไม่ไกลกรุงเทพ

4,813 ครั้ง
20 พ.ค. 2563

ในประเทศไทยมีหมู่บ้านและชุมชนเก่าแก่ ที่ดำรงชีวิตกันแบบเรียบง่าย ยึดถือตามวัฒนธรรมและประเพณีที่มีมานาน โดยแต่ละชุมชนก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป นอกจากวิถีชีวิตที่น่าสนใจแล้ว เรื่องของสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และภูมิประเทศของแต่ละชุมชนยิ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะชวนคุณไปท่องเที่ยวแนวใหม่ เดินทางไปยังชุมชนต่างๆ ที่เรายกมาให้นี้ แบบไม่ต้องไปไกลจากกรุงเทพ ถือว่าเป็นการพักผ่อน ใช้ชีวิตให้ช้าลงดูสักวัน

AW_200520_0106.900


1.ชุมชนป่าหมาก, ประจวบคีรีขันธ์

ชุมชนป่าหมาก เป็นชุมชนของพี่น้องชาวกะเหรี่ยง ชุมชนเล็กๆ ในอำเภอสามร้อยยอด ที่สายแคมป์ปิ้งจะต้องรู้จักกันดี เพราะที่นี่มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีธารน้ำใสไหลผ่าน โอบล้อมด้วยขุนเขา เสน่ห์ของที่นี่ก็คือวิถีชีวิตของผู้คนที่แสนจะเรียบง่าย ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยพืชพรรณที่เป็นดาวเด่นของที่นี่ ก็คือ กาแฟพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งภายในชุมชนก็มีร้านกาแฟอยู่มากมาย ชุมชนป่าหมากเสมือนเป็นหมู่บ้านลับๆ กลางป่าใหญ่ ที่น้อยคนจะรู้จัก ซึ่งเหมาะแก่การหลบไปตั้งแคมป์ฟังเสียงธรรมชาติเป็นที่สุด

Pamak_01

Pamak_01

Pamak_01

Pamak_01

Pamak_01
Photo By: ท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าหมาก

Location: บ้านป่าหมาก ต.ศาลาลัย อ.สามรอยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
Fee: ค่าธรรมเนียม เต็นท์สำหรับ 2 คน 50 บาท/หลัง, เต็นท์ใหญ่ 100 บาท/หลัง
Facebook: ท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าหมาก


2.หมู่บ้านขุนสมุทรจีน, สมุทรปราการ

ขุนสมุทรจีน หมู่บ้านที่อยู่ติดริมทะเลปากอ่าวไทย อุดมไปด้วยธรรมชาติ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลน ชาวบ้านมักจะทำอาชีพบ่อกุ้งและหอย จึงมีทัศนียภาพที่เต็มไปด้วยบ่อกุ้งเรียงรายกันไป ที่นี่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกหลากหลายสวยพันธ์ ที่พบบ่อยก็คงจะเป็น นกกระเต็น นกกระยาง กาน้ำ และนกนางนวล บ้านขุนสมุทรจีนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เกิดโฮมสเตย์มากมายเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน และเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชนบทอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ศาลเจ้าหนุ่มน้อยลอยชาย พิพิธภัณฑ์ขุนสมุทรจีน และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การเที่ยวชมป่าชายเลน เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Khunsamut_01

Khunsamut_01

Khunsamut_01

Khunsamut_01

Khunsamut_01
Photo By: บ้านขุนสมุทรจีน โฮมสเตย์

Location: ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ


3.ชุมชนริมน้ำจันทบูร, จันทบุรี

ชุมชนริมน้ำจันทบูร เป็นชุมชนริมแม่น้ำจันทบุรี ชุมชนเก่าแก่กว่า 300 ปี ที่นี่เต็มไปด้วยบ้านเรือนและตึกราบ้านช่องเก่าแก่ ทั้งบ้านแบบไทยๆ ตึกสไตล์ยุโรปผสมกับวัฒนธรรมแบบจีน และโบสถ์คริสต์อายุกว่า 200 ปี ที่นี่จึงมีความหลากหลายของเชื้อชาติทั้ง 3 ประกอยไปด้วย ไทย ญวน และจีน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ชุมชนริมน้ำจันทบูรมีสิ่งที่น่าสนใจตลอดสองข้างทาง จึงสามารถเดินเล่นหรือจะปั่นจักรยานเที่ยวชมแบบเพลินๆ ได้ทั้งวัน พิพิธภัณฑ์ก็มี หิวก็แวะเข้าตลาดริมน้ำจันทบูรที่มีของกินอร่อยๆ ระดับตำนานเลยทีเดียว

Chanthaboon-1

Chanthaboon-1

Chanthaboon-1

Chanthaboon-icecream-5

Location: ถนน สุขาภิบาล ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี 


4.เขมราฐ, อุบลราชธานี

เขมราฐ แปลว่า ดินแดนแห่งความสงบสุข เป็นชุมชนเล็กๆ อยู่คู่ขนานกับแม่น้ำโขง อยู่ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานีกว่า 100 กิโล ผู้คนที่นี่ยังคงดำรงชีวิตตามแบบวิถีดั้งเดินอยู่ เป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจและน่าไปสัมผัสด้วยตัวเอง ผู้คนภายในชุมชนมักสัญจรกันด้วยจักรยาน มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ตลาดไทย-ลาว ตลาดที่คุณจะได้เจอกับสินค้าของขายที่อาจไม่เคยพบเห็นมาก่อน และแหล่งท่องเที่ยวดินแดนมหัศจรรย์ของเขมราฐ ก็คือ ลานหินประวัติศาสตร์-หาดทรายสูง รวมถึงถนนคนเดินเขมราฐ ที่เป็นเหมือนศูนย์รวมของชุมชนเขมราฐ เพราะเต็มไปด้วยสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งคุณจะได้สัมผัสกับความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของชุมชนนี้อย่างแน่นอน

Kem_01

Kem_01

Kem_01

Kem_01
Photo By: ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ นาแวง เจียดฮักนะเขมราฐ.com

Location: ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี
Facebook: ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ นาแวง เจียด


5.ชุมชนปากน้ำประแส, ระยอง

ชุมชนปากน้ำประแส ชุมชนเล็กๆ ในอำเภอแกลง สถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและเสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวเล เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่น่าไปพักผ่อนอย่างมาก เพราะที่นี่ค่อยข้างมีความเป็นส่วนตัว ผู้คนไม่พลุกพล่าน และยังมีกิจกรรมให้ได้สนุกสนานปนเรียนรู้ อย่างเช่น เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน นั่งเรือชมป่าชายเลน ล่องแพเปียกกับกลุ่มเพื่อน การยกยอ หรือจะเป็นการทำอาหารและขนมแบบโบราณที่ชุมชนปากน้ำประแสยังคงอนุรักษ์ไว้ ก็น่าสนุกไม่แพ้กัน หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นี่ก็มีเพียบ ไฮไลท์ต้องยกให้ทุ่งโปรงทอง ทุ่งกว้างเต็มไปด้วยต้นโปรง ได้แชะภาพกลับไปแบบรัวๆ

Pongthong_1

Pongthong_1

Pongthong_1

Pongthong_1

Pongthong_1

Location: ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง
Facebook: ท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ