tripgether.com

รู้ไว้ก่อนออกเดินทาง มาตรการภายใน สนามบิน ช่วงโควิด-19

1,704 ครั้ง
5 พ.ค. 2563

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลายสายการบินได้กลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากได้มีการอนุญาตให้สายการบินกลับมาให้บริการในเส้นทางบินภายในประเทศ โดยตอนนี้มีทั้งหมด 4 สายการบินได้แก่ สายการบินนกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ และเวียตเจ็ท เส้นทางบินไปยังสนามบินต่างๆ ทั่วประเทศในตอนนี้มี สนามบินลำปาง, สนามบินแม่สอด, สนามบินพิษณุโลก, สนามบินบุรีรัมย์, สนามบินสกลนคร, สนามบินนครพนม, สนามบินร้อยเอ็ด, สนามบินขอนแก่น, สนามบินอุบลราชธานี, สนามบินอุดรธานี, สนามบินตรัง, สนามบินนครศรีธรรมราช, สนามบินสุราษฎร์ธานี, สนามบินกระบี่, สนามบินเชียงใหม่, สนามบินเชียงราย, และสนามบินหาดใหญ่ ซึ่งในช่วงนี้หากใครมีความจำเป็นต้องเดินทาง เรามาดูมาตราการของสนามบินไปด้วยกันว่าควรเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง เพื่อความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

snambin01


Luang_Prabang-13

มาตรการของสนามบิน ป้องกันโควิด-19
ประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งมีข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องให้ผู้ดำเนินการสนามบินดำเนินการ ดังนี้

1.ต้องสวมหน้ากากอนามัยและผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากบุคคลใดไม่ปฏิบัติตาม หรือวัดอุณหภูมิได้สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส ทางท่าอากาศยานและสายการบินจะปฏิเสธการให้บริการและการเดินทางทันที
2.ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในจุดรับรอรับกระเป๋าสัมภาระ, จุดตรวจบัตรโดยสาร, ที่นั่งรอก่อนการเดินทาง ให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร
3.ผู้โดยสารขาเข้าทุกคนจะต้องดำเนินการ กรอกแบบสำรวจการเดินทาง (ต.8 คค.) หรือแบบฟอร์มของสาธารณสุขจังหวัด ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเก็บข้อมูลในการเดินทาง
4.เจ้าหน้าที่ จะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารก่อนจุดรับกระเป๋าทุกเที่ยวบิน
5.ร้านอาหารภายในท่าอากาศยานเปิดบริการได้ แต่ไม่ให้มีการนั่งรับประทานภายในร้าน และจะกำหนดจุดยืนรอรับอาหารโดยให้มีระยะห่างตามที่กำหนด
6.จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ผู้โดยสารประจำทุกจุด

Luang_Prabang-7

7 สนามบินคุมเข้มจะมีมาตราการเพิ่มเติมดังนี้

เชียงใหม่ 
1.สำหรับผู้โดยสารขาเข้า ใช้มาตราการปกติ ตามที่กล่าวมาด้านบนทุกข้อ
2.สำหรับผู้โดยสารขาออก มีมาตราการเพิ่มเติมคือ ตรวจคัดกรองตั้งแต่ก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบเทอร์โมสแกน ที่ประตูทางเข้าหมายเลข 3, 5 และ 6

พิษณุโลก
มาตราการเพิ่มเติม 
1.เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดพิษณุโลก ต้องกักตัวพร้อมคนในบ้าน 14 วัน หรืออาจเลือกพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ Save Phisanulok 14 วัน ตามที่ทางจังหวัดกำหนด
2.กรณีเดินทางมาเพื่อเปลี่ยนเครื่อง และจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่น ให้เดินทางออกจากจังหวัดได้ทันที และต้องไม่แวะทำกิจกรรมใดๆ ภายในจังหวัดพิษณุโลก

บุรีรัมย์
มาตราการเพิ่มเติม
1.เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ต้องกักตัว 14 วัน
2.หลังจากกักตัวจะได้สติกเกอร์ติดบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง

นครพนม
มาตราการเพิ่มเติม
1.อนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารที่จะเดินทางสามารถเข้าในอาคารที่พักผู้โดยสารได้เท่านั้น สำหรับญาติ ผู้มารับ-ส่ง ไม่อนุญาตให้เข้าในอาคาร
2.ห้ามคนต่างด้าวเดินทางเข้าจังหวัดนครพนมด้วยวิธีการใดๆ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

ขอนแก่น
มาตราการเพิ่มเติม
1.ผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกต้องตรวจวัดอุณหภูมิผ่านระบบเทอร์โมแสกน 

กระบี่
มาตราการเพิ่มเติม
1.ต้องได้รับการยืนยันผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่ต้นทางก่อนเดินทางมายังจังหวัดกระบี่ โดยให้แสดงหลักฐานการกักตัว ครบระยะเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขกําหนด
2.กรณีที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่ต้นทาง หรือไม่มีเอกสารยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักกันที่ สถานที่กักกันตัว ที่อําเภอกําหนดไว้ ตามระยะเวลา และมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดกระบี่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ทางราชการกําหนด

ตรัง
มาตราการเพิ่มเติม
1.ผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดตรัง ต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดตรังเท่านั้น
2.หากเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดตรังต้องมีหนังสือรับรองการปฏิบัติงาน
3.ทุกกรณีต้องมีใบรับรองแพทย์ และมีหนังสือรับรองจากท้องที่ต้นทาง
4.ผู้เดินทางมาถึงจังหวัดตรัง ต้องกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด

(ข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2563)

 


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ