tripgether.com

หน้าร้อน หลบร้อน ไปพักร้อน ที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

12,334 ครั้ง
11 มี.ค. 2560

เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะกลางทะเลอยู่ในเขตจังหวัดสตูล นอกเขตอำนาจการควบคุมของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จุดเด่นของทางเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรายล้อมรอบเกาะ ท้องทะเลที่สดใสสะอาด สวยงาม เราสามารถดำน้ำดูปะการังหน้าหาดที่พักได้ทุกที่ ทั่วทั้งเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มนวลขาวเหมือนแป้ง  โดยมีชายหาดหลักๆ อยู่ 3 หาด คือ หาดซันเซ็ท หาดซันไรส์ และหาดพัทยา (บันดาหยา)กิจกรรมยอดนิยม หนีไม่พ้นการดำน้ำ

ทริปนี้เราใช้กล้อง 
Nikon D7100 + Sigma Art 35
Xiaomi Yi + Dome
Olympus Tough TG-850

ตัดภาพมาบนเครื่อง ได้ข่าวมาว่า แอร์เอเชีย มีขนมวุ้นใสๆ Yamanashi Mochiเป็นเนื้อโมจิแบบใส ทานคู่กับน้ำเชื่อมและถั่วป่น หากินยาก ราคา 90 บาท เท่านั้น จัดไปโดยไม่ลังเล

เนื้อสัมผัสเหนียว หยุ่นๆ ตัดไม่ค่อยจะขาด น้ำเชื่อมรสน้ำตาลทรายแดง เอาเป็นว่าใครอยากลองก็ลอง ใครไม่ได้ลองก็ถือว่าไม่ได้พลาดอะไรไป

ถึงท่าเรือปากบารากันแล้ว เราได้ติดต่อเพื่อนของเพื่อน ที่ไปมาก่อนหน้า ได้รับคำแนะนำว่า ขนทุกอย่างเท่าที่จะขนไปได้ ความคิดแรกที่พุ่งเข้ามาในหัว ไอ้นี่มันโม้!!! เมืองท่องเที่ยวเข้าใจแหละ ว่าราคาสูง หลังจากตุนเสบียงมาได้พอสมควร ก็ถึงเวลาขึ้นเรือพอดี เราเดินทางไปกับเรือบันดาหยา เรือออกแวะเกาะไข่ และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

เกาะไข่ มีเอกลักษณ์คือซุ้มประตูหินขนาดใหญ่ ลอดได้ เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสตูล มีชายหาดที่ขาวนวล สะอาด เหมือนสีไข่ น้ำทะเลใสสวย เต่าทะเลชอบขึ้นมาวางไข่เสมอ และมีความเชื่อว่า หนุ่มสาวคู่ใดที่ได้ ลอด ซุ้มประตูหินนี้จะได้แต่งงานกัน

ลืมไปอย่าง อย่างใส่กางเกงยีนส์ขายาวขึ้นเรือมา  ไม่มีอะไรหรอกแค่มันจะเปียกตอนลงน้ำ เอ้อ แต่ช่างเถอะ ใครมันจะใส่กางเกงยีนส์ มาเที่ยวทะเล เหมือนเรา

ตัดภาพมาที่เด็กกันบ้าง เผื่อจะเป็นผู้ชายอบอุ่น แต่ตอนนี้ร้อนมากกว่า

มาถึงที่พักเลยแล้วกัน  

เราวางแผนกันไว้ว่า เราพักที่ บันดาหยา รีสอร์ท กันในคืนแรก คืนที่สองและสามจะย้ายไปพักที่ วารินทร์บีช รีสอร์ท เพราะว่าเราต้องออกไปดำน้ำทั้งสองวัน คงไม่มีเวลาดื่มด่ำกับที่พักเสียเท่าไร ใช่!! อย่างที่เทอคิดนั่นแหละ เรางก บรรยากาศห้องพัก ยืมรูปเพื่อนมา ลืมถ่าย โอเค!! ยอมรับว่าขี้เกียจ

รอบๆที่พัก

หลังจากเราเก็บของ อาบน้ำเรียบร้อย ก็บ่ายแก่ๆ ควรค่าแก่เวลา เล่นน้ำหน้าหาดกันซักหน่อย น้องๆร่วมทริป ถามว่า พี่ๆ ไอ้กล้องหน้าตาแปลกๆ(Dome) มันถ่ายรูปได้เหรอ…ได้สินี่ไงnนี่ๆ รูปที่ได้ออกมาเป็นแบบนี้

แล้วเราก็ค่อยๆ ออกเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายต่อไป นั่นก็คือ ถนนคนเดิน แห่งนี้นี่เอง

ร้านค้ามากมาย หลากหลาย

 

สำคัญเลยนะ ร้านอาหรตามสั่งบนเกาะนี้ ทำช้าทุกร้าน ย้ำว่าช้ามาก ไม่แน่ใจว่าทำไม รู้แต่ว่า ถ้าหิวๆ หรือ รีบๆ อย่าไปสั่งกิน ราคาเริ่มต้นก็ 80-150

เย็นนี้เราฝากท้องไว้กับร้าน พิซซ่า อร่อยดีนะ

 

Maya Bar อีกร้านที่น่านั่ง ที่นี่แปลกดีนะ ฝรั่งออกแนวชิวๆ ไม่ปาร์ตี้หนัก

มีร้าน นอนดูหนังด้วย อ่านไม่ผิดหรอกเทอ นอน ดู หนัง

จากการสำรวจราคาของกินของใช้บนเกาะหลีเป๊ะนั้นพบว่า ถ้าหากเป็นราคาน้ำ ส่วนใหญ่จะ*2 และราคาของกินของใช้ *1.5 – 1.25 แล้วแต่ชนิดของสินค้า

ราคาน้ำ*2

หรือจะกินไอติม (ราคาร้านโชวห่วยจะถูกกว่าในเซเว่น หน่อยนึง)

ไปดูโปรแกรมดำน้ำ A คือรอบใน B คือรอบนอก ซึ่งไม่ควรพลาดทั้งสองที่ แต่ถ้ามีแค่วันเดียว อยากให้ไป B นั่งเรือนานหน่อย แต่ เกาะผึ้ง กับเกาะรอกลอย สวยมาก


วันที่สอง มาดำน้ำกัน เราเหมาเรือเอาไว้ สองวัน เวลา 9:00-16:00 ค่าใช้จ่าย รอบนี้เราเหมาเรือเป็นลำๆ ไปเองโดยไม่ไปแจมกับกรุ๊ปอื่น (ประมาณ 9 ที่นั่ง)
เหมาเรือรอบใน     2,000
เหมาเรือรอบนอก   2,500
*อาหารกลางวัน และน้ำดื่ม เตรียมไปเอง ค่าใช้จ่ายแล้วแต่บุคคล (เสื้อชูชีพ เรือมีให้) หน้ากากดำน้ำ (Snorkel) เช่ารีสอร์ท 50 บาท หายปรับ 1500 ตรวจดูสภาพก่อน และวันแรกของการดำน้ำ คือ รอบใน “ร่องน้ำจาบัง”จุดดำน้ำซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดและว่ากันว่า สามารถมองเห็นปะการังเจ็ดสี ได้ง่ายและสวยงามที่สุด” เป็นจุดที่สามารถเลือกดำน้ำได้ทั้งแบบพื้นผิว (Snorkeling) และดำน้ำลึก (Scuba diving)

ปะการังเจ็ดสี นี้ก็คือ ปะการังอ่อน อาศัยอยู่บริเวณที่มีกระแสน้ำไหลแรง

คำเตือน กระแสน้ำที่นี่แรงมาก

 

ไปจุดดำน้ำจุดที่สองต่อ ที่เกาะยาง **จำชื่อเรือ ลำของตัวเองไว้ด้วยนะ ว่ายไปว่ายมาตอนว่ายกลับเรือ จำไม่ได้จริงๆนะมันละลานตาไปหมด แต่ถ้าจำไม่ได้ ไม่ต้องตกใจไป คนเรือเค้าเห็นเราอยู่ สุดท้ายเค้าจะเอาห่วงยางไปลากเรากลับมา ดูความใสของน้ำ 

ปากะรังที่นี่ค่อนข้างหลากหลาย ดอกไม้ทะเลพบเห็นได้พอสมควร

ปลาดาวหมอน

หอยมือเสือ

ปลาการ์ตูนปล้องอ้อย

จุดต่อไป หาดทรายขาว เกาะราวี เราแวะพักทานข้าวกลางวันกันที่นี่ ขอบอกไว้ก่อนว่า ทริปนี้ผู้ชายอย่างผม ทาครีมกันแดดมากชนิดที่ว่า มากกว่าครีมกันแดดที่ทามาทั้งชีวิตรวมกันถึงแม้จะ*2 แล้วก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ที่สำคัญ น้ำใสมากๆ ไม่เชื่อดู!!!

ป่ะ เราไปเดินสำรวจชายหาดกัน

 

 

จุดหมายต่อปายย เกาะหินงาม โดดเด่นไปด้วยหินสีดำกลมเกลี้ยง มันวาว เมื่อโดนน้ำก้อนหินเป็นมันวาว เล่ากันว่าหินทุกก้อนมีคำสาปของเจ้าพ่อตะรุเตาหากใครนำติดตัวไปจะเกิดหายนะ

ปล. เดี๋ยวนี้เค้าห้ามเรียงหินแล้วนะ แล้วก็ถ้าอยากได้หินสีสวยๆ เอากระป๋องน้ำตักราดเลยครับ

 

สภาพเกาะตรงกลาง เป็นลานหินกว้าง มีป้ายเตือน เข้าใจว่าการเรียงหิน อาจจะไม่ได้ทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่อาจจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้ ในกรณีที่เดินไปเตะหรือสะดุดหกล้ม

มุมของเกาะ มีที่ถ่ายรูปสวยๆแปลกตาอยู่บ้าง

และก็เป็นเหมือนทุกคืน ถนนคนเดินจ้าาาาา เดินอย่างกะตลาดนัดแถวบ้าน แหล่งบันเทิงเพียงอย่างเดียวที่ เพื่อนๆ อยากไปเติมเต็มความสดชื่น ถึงกับเอ่ยปากบ่นว่าเสียดายไม่ได้พก  พริกเกลือมาด้วย ไม่งั้นจะกินฝรั่งให้หมดเลย คืนนี้เราพามากิน บุฟเฟต์ อาหารทะเล มาทะเลทั้งที ก็ต้องกินอาหารทะเล แถมยังเป็นบุฟเฟต์อีกต่างหาก
ราคาก็ไม่แพงเลย(ถ้าเทียบกับครีมกันแดด) น้ำต่างหากนะจ๊ะ จะแพงก็ตรงนี้

เช้าวันที่สาม วันนี้เราตื่นแต่เช้า เพราะร่างกายต้องการ กาแฟสด เพราะเวลาเรากลับมาจากดำน้ำเราจะไปกินไม่ทัน ร้านปิดเสียก่อน Boom Barเวลาเปิด-ปิด 7:30-15:30 แนะนำเลย กาแฟรสชาติดีมาก

บรรยากาศร้านสวย

มาช้านั่งข้างนอก ตากแดดกันไปตามระเบียบ

เริ่ม!!! วันนี้เรานั่งเรือกันนานหน่อย ประมาณ 1:30 ชั่วโมง เพื่อไป เกาะผึ้ง โอ้โห ที่แรกก็สวยเลย เรียกว่าสวยที่สุด ประทับใจมากๆ เป็นทุ่งดอกไม้ทะเล กว้างมากๆ ว่ายไปทางไหนก็เจอ ว่างหลงทางก็เจอ น้ำใสมากๆ เราถ่ายรูปกันได้ห่วยมาก ไม่ได้เสี้ยวของที่ตาเห็น

เกาะรอกลอย อ่านว่า เกาะ รอ-กลอย..ในอดีต.. ชาวเลซึ่งหากินอยู่ในละแวกนี้ พาภรรยาไปรอบนเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งบนเกาะแห่งนี้มี “ต้นกลอย” อยู่มาก และให้ภรรยาขุดหา “หัวกลอย” ไปเรื่อยๆ ในขณะที่ตนเองก็ออกไปหาปลาแล้วจึงย้อนกลับมารับภรรยาในภายหลัง

เดินขึ้นไปหลบร้อนและพักทานข้าวบนเกาะ มีทางเดินไปด้านหลัง ถ่ายรูปสวยๆได้หน่อยนึง

ออกเดินทางกันต่อไป จำไม่ได้ว่าที่นี่เรียกว่าอะไร แต่เป็นแหล่งดำน้ำ เป็นทุ่งปะการังผักกาด

ความลึกประมาณนี้

 

จุดสุดท้ายกันเสียที เกาะหินซ้อน ที่นี่เป็นแหล่งดำน้ำ ที่มีปะการังอ่อน สวยงาม ด้วยความอ่อนเพลีย จากการเดินทางไกล จึงไม่มีใครลงดำน้ำกันซักคน เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

เช้าวันที่สี่ เรารีบตื่นขึ้นมา เพื่อดำน้ำ หน้าหาด และเกาะหลีเป๊ะ ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลย น้ำอาจจะขุ่นไปสักหน่อย แต่ก็ยังถือว่าสวยกว่าไปดำที่อื่นๆมาก

รูปไหน ชัดๆ แปลว่าเอามาจากกล้องเพื่อน

 

อาบน้ำเสร็จ ก็รีบไปกินกาแฟ ของเค้าดีจริงๆนะ

เบื้องหลังความสะอาดของเกาะ

หมาหน้าเซเว่น ก็มีอยู่ทุกที่จริงๆ

เราเดินทางกลับกันตอน 9:00 ถึงท่าเรือปากบารา 11:00 โดยประมาณ เห้ย เวลาเหลือ ขึ้นเครื่อง 17:00 ป่ะ ตลาดกิมหยง จากท่าเรือปากบาราใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง เราจ่ายเงินเพิ่ม 700 บาท เพื่อให้รถตู้ไปส่งเราที่ตลาดกิมหยง และรอรับกลับไปส่งที่สนามบินตามเวลานัดหมาย

ของฝากขึ้นชื่อที่นี่ขนม เครื่องสำอางค์ และมะม่วงเบาแช่อิ่ม ถั่วประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถั่วพิสทาชิโอ ราคาใกล้เคียงกันทุกร้าน 440-460 ที่แตกต่างคือความสดใหม่ เราทราบได้ด้วยการชิม และชิม และชิม เท่านั้น

งั้นข้ามไปตอนกินขนมเลยละกันร้านนี้เป็นร้านขนมหวาน ตรงข้ามตลาดกิมหยงเลย ที่หร้าร้านเหมือร้านขายทองอ่ะ

สุดท้ายนี้ เราได้ของเล่นมาลองใหม่ นั่นก็คือ หน้ากากดำน้ำด้วยท่อหายใจ EASYBREATH ใช้ดีจริงๆนะ ไม่ต้องคาบท่อหายใจ ไม่เป็นฝ้า ไม่สำลักน้ำ ซื้อที่ไหน ไปหากันเอาเอง

 

ขอบคุณรีวิวการเดินทางเที่ยวเกาะหลีเป๊ะจากคุณตัวหนาตาตี่

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ