tripgether.com

ตะลุย 8 จุดเช็คอินนครสวรรค์!! เมืองสี่แควแห่งประวัติศาสตร์ รอให้คุณหวนกลับไปพบกันอีกครั้ง

14,471 ครั้ง
31 พ.ค. 2562

เมื่อเอ่ยถึงชื่อจังหวัดนครสวรรค์ หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะมีสถานที่ไหนน่าเที่ยว น่าแวะเช็คอินบ้าง เนื่องจากนครสวรรค์เป็นจังหวัดที่เป็นทางผ่านไม่ว่าจะขึ้นเหนือลงใต้ แต่วันนี้นครสวรรค์กลับมีขีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีละครดังอย่าง กรงกรรม ได้มาใช้สถานที่แห่งนี้ในการถ่ายทำ จึงมีนักท่องเที่ยวมาตามรอยละครกันอย่างถ้วนหน้า จนทางตลาดชุมแสงได้สร้างแกลเลอรี่รวมภาพถ่ายของละครกรงกรรมไว้ด้านหน้าตลาดเลย แถมยังมีหุ่นของตัวละครเด่นๆ ยืนประกบทุกจุดเพื่อเรียกให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปด้วย และในระแวกเดียวกันนั้นยังมีจุดเช็คอินอีกหลายแห่งที่รอให้คุณไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของจังหวัดนครสวรรค์อยู่ทุกเวลา ชาวนครสวรรค์อยากบอกว่า “บ้านเราไม่ได้มีแค่ขนมโมจิกับจระเข้นะ” มาช่วยกันแต่งเติมเพิ่มสีสันให้นครสวรรค์ค่อยๆ มีชีวิตชีวาขึ้นเรื่อยๆ กันเถอะ


1.ตลาด 100 ปีชุมแสง, นครสวรรค์

ตลาดชุมแสง เป็นอีกหนึ่งความเก่าแก่ ที่จะต้องมาสัมผัสความคลาสสิค จากวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณี ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ไม่มีแปรเปลี่ยน ทั้งตรอกซอกซอย ตึกราบ้านช่อง การสัญจร ความอัธยาศัยดีของชาวชุมแสง เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลอย่างยิ่ง ตลาด 100 ปีชุมแสง เป็นแหล่งรวมความดั้งเดิมที่มีมาแต่โบราณ ไม่เพียงแค่นั้นทั้งรสมืออาหารของพ่อค้าแม่ขายยังให้ความรู้สึกเหมือนได้หวนกลับไปในยุคโบราณ มาที่ตลาดชุมแสงต้องเดินให้ทั่ว เพราะจะมีร้านเก๋าๆ แอบซ่อนอยู่ตามซอกซอย ชาวบ้านที่นี่ทั้งอัธยาศัยดีมีน้ำใจเผลอๆ อาจจะได้ขนมติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอีกด้วย

Chumsang-22

Chumsang-1

Chumsang-15

Chumsang-4

Chumsang-95

Location: ต.ชุมแสง อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์


2.อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ บึงบอระเพ็ด, นครสวรรค์

ผ่านไปผ่านมาก็หลายหน เพิ่งมาสะดุดตากับป้ายใหญ่ๆ คำว่า บึงบอระเพ็ด เป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตาเป็นอย่างมาก เราจึงเลี้ยวเข้าไปอย่างไม่คิดเยอะ ที่นี่เป็น อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ บึงบอระเพ็ด ซึ่งรวบรวมปลาไว้นับร้อยสายพันธุ์ ไม่รอช้ารีบซื้อตั๋วแล้วเข้าไปในชุมชนปลากันเลย ตามทางเดินประกอบไปด้วยตู้ปลาทั้งสิ้น ทั้งปลาเล็กปลาใหญ่ต่างว่ายออกมาโชว์ตัวกันอย่างน่าตื่นเต้น ก่อนที่จะเข้าสู่อควาเรี่ยม ที่แม้มองจากภายนอกอาจจะดูไม่ยาวมากนักแต่พอได้เดินเข้าไปกลับลืมความคิดแรกไปเลย เพราะมัวแต่ตื่นตาตื่นใจกับเหล่าฝูงปลาที่แหวกว่ายสลับกันขึ้นลง ไม่ว่าจะเป็นปลาตัวเล็กน่ารัก อยู่กันเป็นฝูง ปลาตัวโตว่ายเดี่ยวๆ แบบน่าเกรงขาม และที่เราชอบมากก็คือ ปลากระเบนที่มีหน้าตาน่ารักน่าชัง พากันมาว่ายให้ได้ประชิดตัวมากที่สุด นอกจากอุโมงค์ใต้น้ำแล้วยังมีการแสดงดำน้ำให้อาหารปลาให้ชมกันอีกด้วย เราเดินซุกซนสำรวจจนทั่วแล้ว ได้ความรู้เกี่ยวกับปลาแต่ละสายพันธุ์พร้อมทั้งรอยยิ้มพิมพ์ใจจากหมู่ปลากลับไปอย่างน่าประทับใจ

Buengporapet-41

Buengporapet-27

Buengporapet-47

Buengporapet-54

Buengporapet-60

 

Location: ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ม.3 ต.แควใหญ่ จ.นครสวรรค์
Open-Close: วันธรรมดาตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 18.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 18.00 น.
Fee: ค่าเข้าชมคนละ 49 บาท


3.อุทยานนกน้ำ บึงบอระเพ็ด

ตามหาดอกบัวแดง ที่บึงบอระเพ็ด ใครๆ ก็เคยเห็นภาพบรรยากาศการพายเรือชมดอกบัวแดง กลางบึงบอระเพ็ด เมื่อได้มานครสวรรค์เราจึงถือโอกาสแวะไปเช็คอินที่บึงบอระเพ็ดกัน แต่น่าเสียดายที่ช่วงฤดูกาลนี้นำแล้ง จึงได้ไปถ่ายรูปที่สะพานข้ามเท่านั้น แต่ก็มีเรื่องน่ายินดีที่ยังมีสิ่งมีชีวิตอย่างนกน้ำ และนกสายพันธุ์อื่นๆ ที่บินมาต้อนรับกันอย่างพร้อมหน้า บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติรอบบึงบอระเพ็ด เราหวังว่าครั้งหน้าจะมีโอกาสได้ชมดอกบัวแดงอย่างเต็มบึงบอระเพ็ดสักครั้ง

Buengporapet-6

Buengporapet-5

Buengporapet-1

Buengporapet-11

Location: ต.พระนอน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
Open-Close: เปิดให้บริการทุกวันเวลา 08.30 – 16.30 น.


4.พาสาน, นครสวรรค์

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่แม้เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ แต่ก็มีผู้คนเข้าไปเยี่ยมชมกันอย่างคลาคล่ำ ด้วยดีไซน์ที่แปลกตาชวนหลงใหลของอาคารที่ดูคล้ายสะพาน เป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ต้นน้ำเจ้าพระยา จุดชมวิวแห่งแรกที่ได้รับการออกแบบทางภูมิสถาปัตยกรรมมาอย่างดี ผ่านการร่วมมือของชาวนครสวรรค์ สำหรับใครที่มองดูแล้วอาจสงสัยว่า พาสาน มาจากอะไร มาจากคำว่า ผสาน + เชื่อมโยง ซึ่งหมายถึงจุดรวมตัวของแม่น้ำทั้งสี่สายซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบอาคารนี้ขึ้นมา เห็นแค่ภาพหลายคนอาจจะยังไม่ค่อยอินมากนัก แต่เราอยากเชิญชวนให้คุณได้ลองมาสัมผัสด้วยตนเอง พาครอบครัว พาเพื่อน มาเดินขึ้นจุดชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุดที่พาสาน เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงความหมาย และได้รับแรงพลังบางอย่างกลับไปอย่างไม่น่าเชื่อ

Pasan-18

Pasan-13

Pasan-17

Pasan-10

Pasan-2

Location: แหลมเกาะยม อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์


5.วัดเกยไชยเหนือ, นครสวรรค์

หนึ่งเดียวในสยาม จุดนัดพบยม – น่าน วัดเกยไชยเหนือ วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชุมแสง จุดบรรจบของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน รวมถึงเป็นตำนานของไอ้ด่างเกยไชย จระเข้ยักษ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ผู้คนต่างกลัวเกรง อีกทั้งยังเป็นจุดรวบรวมพิพิธภัณฑ์ทั้ง 5 แห่งคือ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน (พิพิธภัณฑ์ไม้ตาลทั้งหลัง) พิพิธภัณฑ์ต้นน้ำ พิพิธภัณฑ์ราชาจระเข้ยักษ์ “พญาด่างเกยไชย” วิหารพระพุทธศรีสรรเพชญ์ และอาคารอาศรมศิลป์ท้องถิ่นชุมชนตำบลเกยไชย เมื่อได้ก้าวเท้าเข้ามาในบริเวณวัดที่เงียบสงัดสัมผัสได้ถึงมนต์ขลังของความเก่าแก่ด้วยประวัติที่มีมายาวนาน มาเยี่ยมชมวัดเกยไชยเหนือเพียงสถานที่เดียวแต่กลับได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองชุมแสงอย่างแจ่มแจ้ง

keychai-26

keychai-4

keychai-22

keychai-20

keychai-18

Location: หมู่ 4 ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์


6.สะพานหิรัญนฤมิต, นครสวรรค์

สะพานแขวนริมแม่น้ำน่าน มีประวัติที่น่าสนใจไม่น้อย ครั้งหนึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุเรือล่มกับนักเรียนที่นั่งเรือเมล์ข้ามฟาก แม้ไม่มีนักเรียนเสียชีวิต แต่หนังสือเสียหายเกือบทั้งหมด นักเรียนจึงเขียนหนังสือเรียนไปทางรัฐบาลว่าพวกเขามีความเสี่ยงต่อการเดินทางข้ามฟากไปโรงเรียนชุมแสงชนูทิศ รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้สร้าง สะพานหิรัญนฤมิต ขึ้นมา ใช้สำหรับการเดินทาง จึงเกิดเป็นจุดที่สวยงามคงความเก่าแก่ให้กับเมืองชุมแสง จนถึงปัจจุบัน ชาวชุมแสงใช้เป็นพื้นที่เดินวิ่งออกกำลังกายในช่วงเช้า แม้จะเป็นถนนสัญจรของมอเตอร์ไซค์ แต่ชาวบ้านต่างเป็นมิตรคอยหลบทางให้คนเดินถ่ายภาพ เก็บความงดงามของสะพานได้อย่างเต็มที่

Hirannarumit-7

Hirannarumit-3

Chumsang-2

Location: ข้างตลาดสดชุมแสง


7.สถานีรถไฟชุมแสง, นครสวรรค์

อีกหนึ่งจุดเช็คอินสุดคลาสสิคของชุมแสง ขาดไม่ได้เลยที่ สถานีรถไฟชุมแสง ทางเลือกการสัญจรสำหรับหลายคนที่นี่ยังคงเป็นรถไฟโดยสาร ที่แล่นอยู่ไม่เว้นวัน สถานีรถไฟชุมแสงยังคงความดั้งเดิมเอาไว้ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงในแต่ละจุด แต่ความเก่าแก่ยังมีให้เห็นอยู่อย่างชัดเจน ทั้งภาพวาดเรื่องราวเกี่ยวกับรถไฟที่ติดอยู่ตามผนัง การให้บริการที่เป็นกันเองของชาวชุมแสง โชคดีที่ในช่วงเวลานั้นมีรถไฟผ่านมาจอดพักรับส่งผู้โดยสารพอดี เราจึงถือโอกาสถ่ายรูปเก็บไว้ประหนึ่งว่าได้ขึ้นรถไฟจริงๆ แต่หากคราวหน้าพอจะมีเวลาไม่รีบร้อนนัก เราจะนั่งรถไฟมาเที่ยวชุมแสงจากกทม.เลย เพื่อสัมผัสความสโลว์ไลฟ์ให้เข้าถึงมากกว่านี้

Chumsanstation-7

Chumsanstation-24

Chumsanstation-12

Chumsanstation-18

Chumsanstation-5

Location: ตลาดชุมแสง อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์


8.ทิชชู่ เปเปอร์ส คาเฟ่. นครสวรรค์
(Tissue Papers Cafe)

คาเฟ่แนวคลีนๆ ที่โดดเด่นในย่านนี้ ทิชชู่เปเปอร์สคาเฟ่ คาเฟ่ที่ต้องการเปรียบตนเองเป็นเหมือนกระดาษชำระความทุกข์จากตัวทุกคนให้หมดไป ตัวคาเฟ่ออกแบบโทนสีขาว มีบาร์ไม้ยาวสำหรับนั่งดื่มเครื่องดื่มอย่างเป็นกันเอง ที่ดึงดูดความสนใจก็คือ ดีไซน์ของเก้าอี้ที่ไม่เคยเจอจากร้านไหนๆ พอได้คำตอบว่าเป็นการออกแบบจากทางร้านทั้งหมด เราจึงได้นั่งบนเก้าอี้ดีไซน์เก๋ ถ่ายรูปชิคๆ ได้เป็นสิบๆ รูป เดินเข้าไปสำรวจภายในร้านจะเจอกับเบเกอรี่โฮมเมดที่เรียงรายอยู่บนบาร์ไม้ติดผนัง ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนซะเหลือเกิน เราจึงอดใจไม่ไหวที่จะสั่งมาเพื่อลิ้มรสสักหน่อย แถมยังมีชานมสูตรใหม่ของทางร้านซึ่งมีความน่าสนใจมาก หลังจากที่ได้ดื่มเครื่องดื่มพร้อมขนมหวานแล้ว ทำให้รู้สึกถึงความสดชื่น ฉ่ำหัวใจ ที่ได้มานั่งพักท่ามกลางความเป็นกันเอง ภายใต้ชายคาร้านที่สะอาดสบายตา เหมือนได้ชำระเหงื่อออกไปจนหมดสิ้นพร้อมที่จะเดินทางกันต่อแล้ว

Tissuepaper-10

Tissuepaper-5

Tissuepaper-15

Tissuepaper-20

Location: ซ.65/7 ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
Open-Close: เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07:00 – 18:30 น.
Phone: 090 995 2707
Facebook: Tissue Papers Cafe

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ