ไปติดฝน ติดลมรัก กลิ่นไอดิน ชมหมอก นอนธรรมชาติกันที่….ปาย (แม่ฮ่องสอน)

12 ม.ค. 2560

ทริปนี้เราเที่ยวกันแบบเต็มที่ค่ะ เน้นบ้านๆ ชมธรรมชาติ ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ไม่แพง แต่ก็ไม่งกค่ะ เราเลือกที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะเร็วและไม่เสียเวลา แต่ด้วยความที่เราจองช้าราคาจึงไม่ได้ถูกมากคะ
ไป-กลับ  ประมาน 2000 บาทคะ ไป bangkok airways – กลับนกแอร์ ลงที่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ค่ะ

การเดินทางในเชียงใหม่ ค่อนข้าง งงๆ นิดๆค่ะ เพราะว่าพอเราลงถึงสนามบิน เรามีเวลาเที่ยวในเชียงใหม่ 1 วันก่อนที่เราจะเดินทางไปปายในตอนเย็นโดยรถตู้ค่ะ แต่เราได้สอบถามและรีเสริชมาว่า การเดินทางในเชียงใหม่ถ้าเราใช้แท็กซี่ค่อนข้างแพงและเสี่ยงโดนฟัน! เราลองถามรถแดง และรถตุ๊กๆ เราจะไปดอยสุเทพ ปรากฎว่าราคาค่อนข้างสูงค่ะ เป็นหลัก 100-200-300–ไปจนถึง–600 บาท(เกณฑ์ตามความพอใจของเจ้าของรถ) เราจึงตัดสินใจเช่ารถขับ 1 วันเลยคะ  เราใช้ http://www.pancarrental.com/ ค่ะ ราคาโอเคอยู่ค่ะประมาน 800 บาทต่อวัน ถัวไปถัวมาก็ถือว่าคุ้มและสามารถเที่ยวได้ตามใจเรา อยากแวะตรงไหนก็แวะ เย็นด้วย พอรถมาถึงเราก็ขับไปแวะไหว้พระกันที่ดอยสุเทพ ก่อนเลยคะ เราสองคนต่างก็เคยไปกันมาก่อนแล้วค่ะ แต่ว่าความแปลกไปของวันนี้คือ หมอกลง!!!! ค่อยๆลงมาจากฟ้าแล้วคลุมบริเวณด้านบนศีรษะของเราค่ะ

จากนั้นเราก็ขับขึ้นไปด้านบนขึ้นเขาไปจากดอยสุเทพไม่นาน ก็จะเจอสวนดอกไม้ใน “พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์” ด้วยความที่เรามากันสองคน บรรยากาศเย็นๆนิดๆ แล้วหมอกก็ลง ทำให้บรรยากาศค่อนข้างเหมาะสำหรับคู่รักมากๆเลยคะ

เราต่างเดินจับมือ เดินชมธรรมชาติ ไปด้วยกัน ….คือวิวมันก็ไม่ค่อยเท่าไร แต่บรรยากาศคือมันได้มาก!

หลังจากที่เราเดินเล่นเสร็จเราก็เผื่อเวลาปามาน 3 ชมไปคืนรถที่ท่ารถตู้ ค่ะ เพื่อจะไปคืนรถที่เช่ามาแล้วขึ้นรถตู้ไปปายกัน เราไปถึงก่อนเวลา เราจึงไปนั่งกินข้าวที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ก่อนจะรอขึ้นรถ แต่เรากะเวลาพลาดค่ะ เพราะรถมันติดๆๆๆๆๆมาก เราขับรถเข้าไปถึงท่ารถตู้พลาดไป 10 นาที ทำให้เราพลาดรถตู้เที่ยวสุดท้ายที่จะไปปาย ด้วยเหตุนี้ น้องจี้จึงบอกแฟนน้องจี้ว่า เราเช่ารถต่อ แล้วขับไปปายกันเถอะ เพราะโรงแรมเราก็จองแล้ว คืนนี้ยังไงก็ต้องไปนอนที่ปาย ดังนั้นเราจึงโทรไปบอกพี่ที่เช่ารถว่าเราขอเช่าต่ออีก 5 วัน เค้าก็โอเคให้ราคาเราลดให้เหลือ 800 บาท ต่อวัน เราก็โอเคเลย เพราะเราคิดว่า ถ้าไปที่โน่นก็ต้องเช่ารถมอไซต์ขับอยู่ดี แถมเผื่อเราจะขับไปไกลๆได้อีก เช่นปางอุ๋ง ไรงี้ เราก็เลย เลือกที่จะเช่ารถต่อ

แต่เส้นทางจากเชียงใหม่-ปาย มันไม่ง่ายอย่างที่คิดสิคะ น้องจี้ผู้เป็นกะเทยถึก ต้องเป็นคนขับรถไปเอง เพราะคุณแฟน นางไม่ค่อยชำนาญด้านการขับเท่าไร ….ส่วนเส้นทางหน่ะ พินาศค่ะ โค้งมหาโค้ง โครตพ่อโครตแม่โค้งคือกว่าจะถึงเรียกได้ว่า ตัวเกร็งกันเลยทีเดียว วิวระหว่างทาง พอให้พักได้หายใจบ้างคะ

เราพักกันที่ phu pai art ค่ะ ที่พักของเราในราคาโปรโมชั่นปามานคืนละ 1100 บาทคะ / 2 คน  ถือว่าคุ้มค่ามากค่ะ ห้องพักดี วิว ดี บรรยากาศดี นอนอุ๋งๆ กลิ้งไปกลิ้งมา สบายๆค่ะ

บ้านพักของเราค่ะ เราพักห้อง delux ค่ะ คือดีที่สุดในโรงแรมตอนนั้นแล้วคะ เพราะห้อง ฮันนีมูนเค้ากำลังปรับปรุงอยู่คะ คือได้บ้านเป็นหลังเลยคะ ข้างในแบ่งเป็นโซนๆอีกแต่ไม่ได้ถ่ายมาให้ดูคือมันดี เดินไปด้านหลังก็เป็นทุ่งนาค่ะ เริ่สเนอะ เค้าบอกถ้ามาหน้าที่ข้าวออกรวงสีทอง จะสวยกว่านี้อีก (มิน่าตอนนี้ราคาโปรโมชั่น) แต่ก็โอแหละคนไม่เยอะ วันแรกของการเดินทาง นี่รถที่เราเช่ามาเองคะ เราจะไปกันที่ หมู่บ้านสันติชนค่ะ อยู่ใกล้โรงแรมเรามากเลยคะ  เป็นชาวจีนยูนานมาอาศัยอยู่ที่นี่ค่ะ ถ้าเราขับเข้าไปลึกๆ ในหมู่บ้านนี้จะมีจุดชมวิวค่ะ ไปนั่งจิบชาข้างบนชมวิว ชมหมอก สวยมากๆ โรแมนติกสุดๆ ตอนที่เราไปแดดมีบ้างหุบบ้างค่ะ ทำให้อากาศเย็นสบายชิวๆในตอนร่มๆ แต่ถ้าแดดฟ้าเปิดก็ร้อนเลยคะ ยิ่งเดินเข้าไปลึกๆ อุณหภูมิในบ่อก็จะยิ่งสูงขึ้นค่ะ กลิ่นกำมะถันนี่แรงมากกกกก  ถ้าขับรถมาเหนื่อยลองแช่เท้าในบ่อก็จะช่วยได้ค่ะ แต่ต้องเลือกบ่อดีๆนะคะ เด๋วสุก เราขับรถออกมา ชมวิวระหว่างทางก็เป็นใจมากค่ะ เป็นใจถึงขนาดที่ว่า เราต้องจอดรถกันเลยทีเดียว

ค่ำแล้วเรากลับบ้านกันเนอะไปนอนพักผ่อนกันแล้วพรุ่งนี้ค่อยเที่ยวต่อ

เช้าวันรุ่งขึ้นเราก็ไปกันที่ กองแลนปายกันก่อนเลยค่ะ ลักษณะคล้ายเป็นผาหินแดง ยื่นๆ ออกไปในเหว น่ากลัวมาก เค้าว่ากันว่า ถ้ามาตอนพระอาทิตย์ขึ้นกับตก จะสวยมากกคะ แต่เราตื่นไม่ทัน และ เย็นๆก็ไม่ได้มา เพราะขึ้เกียจ วันนี้เราจะขับรถไปปางอุ๋งกันคะ สำหรับใครที่ไม่อยากขับรถไป ก็มีบริการทัวร์ที่ถนนคนเดินขายคะ

ไปกันต่อค่ะ จุดมุ่งหมายเราไปกันที่ปางอุ๋งนะคะ แต่พอไปถึงคือ ผิดหวังมาก เหมือนเราไปผิดหน้า ผิดเวลา คือไปแล้วคือแบบบ ไม่เหมือนในรูปที่เค้าไปๆกัน น้ำมันก็แห้งๆ แดดก็ร้อนๆๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่ก็ไม่โทษใคร โทษตัวเองที่ไม่ศึกษามาดีก่อน เราว่า ต้องมาหน้าท่องเที่ยวมั้ง ถึงจะสวย ไม่มีภาพประกอบนะเพราะไม่รู้จะถ่ายอะไรจริงๆ เราเลยขับรถเลยไปหมู่บ้านรักไทยค่ะ อันนี้สวย เป็นหมู่บ้านไร่ชา นาขั้นบันได