tripgether.com

พาสาน แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนครสวรรค์ ภูมิสถาปัตยกรรมที่เป็นมากกว่าจุดชมวิว

11,707 ครั้ง
22 พ.ค. 2562

หากจะเดินทางจากกรุงเทพฯ ขึ้นเหนือ จังหวัดนครสวรรค์อาจจะเป็นจังหวัดหนึ่งที่ถูกใช้เป็นแค่ทางผ่าน ถึงแม้ว่าจะเป็นจังหวัดที่มี บึงบอระเพ็ด ปากน้ำโพและต้นน้ำเจ้าพระยา ความน่าทึ่งของสถานที่ที่เป็นจุดรวมของแม่น้ำทั้งสี่สายเกิดเป็นแม่น้ำสองสี อาจเป็นเรื่องราวที่ไม่ทำให้ผู้คนส่วนมากตื่นตาตื่นใจไปเสียแล้ว จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าของเมืองนครสวรรค์ที่เคยคึกคักมาก่อน

Pasan-22

โครงการพาสาน ผุดขึ้นจากการตระหนักถึงปัญหาโดยชาวนครสวรรค์ภายใต้เทศบาลนครสวรรค์เอง ได้ริเริ่มระดมทุนจากการเรี่ยไรเงินบริจาค ซึ่งได้รับการร่วมมืออย่างเต็มที่จากชาวบ้าน รวมถึงร่วมกันปรึกษาหารือเกี่ยวกับการสร้างจุดสำคัญให้กับพื้นที่ตรงนี้ และแล้วก็เกิดการประกวดที่ได้รับโจทย์มาจากชาวนครสววรค์เองนั่นก็คือ ‘โครงการประกวดแบบต้นแม่น้ำเจ้าพระยา’

Pasan-18

Pasan-36

Pasan-16

จนได้ผู้ชนะการประกวดที่ออกแบบได้ตรงตามโจทย์ที่วางไว้ เป็นแนวคิดที่ว่า ผสาน + เชื่อมโยง การออกแบบอาคารที่เปรียบเสมือน “แม่น้ำสี่สายมารวมกันเป็นหนึ่ง และทำหนัาที่เป็นสื่อกลางให้ผู้คนได้ชมการผสานกันของแม่น้ำ โดยมุมมองที่สามารถเห็นแม่น้ำทั้งสองฝั่งไปพร้อมกันจนมาบรรจบกันที่จุดปลาย” หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ อาคารนี้เปรียบเสมือนแม่น้ำเจ้าพระยา ที่คอยผสานวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มาสบรวมกันให้เป็นหนึ่งเดียว

Pasan-8

Pasan-12

Pasan-33

Pasan-17

Pasan-9

Pasan-10

รูปร่างที่คล้ายสะพาน และดีไซน์ที่แปลกตา ของ ‘พาสาน’ เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจที่ทำให้ผู้คนต่างแวะเวียนกันมาไขข้อสงสัย จูงมือกันเดินขึ้นไปตรงจุดสูงสุดของอาคารเพื่อรับวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงแม้ว่าพาสานจะยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่พื้นที่แห่งนี้ก็เกิดความครึกครื้นจากกิจกรรมต่างๆ อย่างรำไทเก็ก เล่นดนตรี การมาพบปะกัน ไปจนถึงการมานั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ เราหวังว่าแลนด์มาร์คที่ยิ่งใหญ่ของนครสวรรค์อย่าง พาสาน(อาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา) จะงอกงามไปพร้อมๆ กับแม่น้ำเจ้าพระยาและชาวนครสวรรค์ ที่ช่วยกันผสานพลังให้จังหวัดนี้กลับมาสดใสขึ้นอีกครั้ง

Pasan-7

Pasan-27 

Location: แหลมเกาะยม ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์
Open-Close: เปิดตลอด 24 ชั่วโมง


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ