แบกเป้ เที่ยววังเวียง แบบ NoPlan กันเถอะ

26 มี.ค. 2560

LAOSDERKA ทริปที่เกิดจากการรวมตัวของเพื่อนๆกลุ่มใหญ่ (10คน) ที่เที่ยวกันแบบไม่ต้องมีแพลน เพราะความสุข และความสนุก คือเรื่องราวระหว่างทาง

สี่วันห้าคืนกับความสนุก 19 ชั่วโมงกับการเดินทางไปวังเวียง ขับมอเตอร์ไซค์หาที่เล่นน้ำกินเบียร์ ส้มตำปูปลาร้าเข้มข้นกับร้านข้างทาง ดำนากับชาวนา มิตรภาพดีๆ จากเด็กน้อยที่โบกมือทักทายตลอดทาง น้ำตกสุดพีคกับลูกชิ้นยักษ์ ลอยห่วงยาง (ที่ผูกกันเป็นแพ) กินเบียร์ที่แม่น้ำซอง เที่ยวผับบาร์ทุกค่ำคืน ของฝากเป็นผิวไหม้เกรียมจากการไม่ทาครีมกันแดด https://www.facebook.com/noplanhavefun/ รถทัวร์กรุงเทพ-หนองคาย (คนละ 475 บาท)

ทุกอย่างเป็นเรื่องยากในการจอง กับการที่เที่ยวกันเป็นกลุ่มใหญ่ แถมยังเป็นช่วงเทศกาล เป็นช่วงหยุดยาวของคนไทย.. จากที่วางกันไว้ว่าจะนั่งรถทัวร์ไปลงอุดรธานี ก็ต้องเปลี่ยนไปลงที่หนองคายแทน แม้ว่าเราจะจองกันล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนแล้วก็ตาม… 22.15 น. ของวันที่ 15 ก.ค. เป็นเวลาที่รถออก และที่คิดไว้คือถึงที่หนองคายเวลาประมาณ 6.30 น. ของวันที่ 16 ก.ค. เพื่อต่อรถบัสไปในเวลา 7.45 น. ไปวังเวียง.. แต่!! (ตัวใหญ่ๆ ) เราถึงหนองคายตอน 10 โมงกว่าๆ นั่นเป็นจุดเริ่มของการเที่ยวแบบไม่มีแพลนของเรา… ต่อที่สอง… นั่งรถกระป้อไปด่านตรวจคนเข้าเมือง (ราคาคนละ 40 บาท)

รถตู้จากด่านตรวจคนเข้าเมืองไปวังเวียง (ราคาเหมา 4000 บาท /10คน)

ด้วยความโอ้เอ้ ตามที่ต่างๆ บวกกับการแวะแลกเงินกีบ แวะร้านสะดวกซื้อซิมมือถือ แถมพี่เตี้ยพี่คนขับรถตู้ยังพาเราไปแวะศูนย์สมุนไพร (คิดในใจนี่ไม่ได้มาทัวร์นะ!!) จากทั้งหมด 19 ชั่วโมงที่ผ่านมาในที่สุดเราก็ถึงวังเวียง… การเดินทางที่แสนยาวนาน..

วินัดดา เป็นที่พักที่เราเลือกในครั้งนี้ มีทั้งแบบพัก 3 คนเป็นเตียงใหญ่ 1เตียงกับเตียงเล็ก 1 เตียง ส่วนห้อง 2 คน มีทั้งแบบเตียงคู่ และเตียงเดี่ยวให้เลือก แถมมีระเบียงให้นั่งชิวดูบรรยากาศโดยรอบ.. การเดินสำรวจรอบๆ ตัวเมือง..

วังเวียงเป็นเมืองเล็กๆ เดินได้ไม่ไกล ที่พักของเราห่างจากแม่น้ำซองนิดเดียว แถมเดินไปไม่กี่แยกก็ถึงที่เที่ยวสุดฮิตอย่างซากุระบาร์ ส่วนร้านอาหารมีให้เลือกมากมายระหว่างทางเดิน มีทั้งอาหารไทยเทศมากมาย แต่มาถึงที่นี่ทั้งทีก็ต้องส้มตำลาวสิ.. วิวยามเช้าจากห้องพักชั้นสองของโรมแรม ใช่ย่อยที่ไหนละ (ที่นี่สว่างเร็วมากเพราะตอนถ่ายรูปนี้น่าจะประมาน 6.39น)

หน้าตาสมาชิกทั้งหมด 10 คน ของเราในทริปนี้… ได้ความเอื้อเฟื้อจากพี่พนักงานปั๊ม

วันที่สองในวังเวียง.. กับร่างกายที่สดชื่นพร้อมเดินทาง เป้าหมายของเราวันนี้คงมีแค่เล่นน้ำเย็นๆ ที่ไหนก็ได้ ขี่มอเตอร์ไซดค์อาบแดดไปเรื่อยๆ ที่ไหนถูกใจเราจอดที่ไหนไม่ถูกใจเราไปต่อ.. เริ่มค่าาา…

บรรยากาศตลอดทาง.. คือของแถมที่มีค่ามากที่สุด เราไปทุกที่ที่เค้าไปกันมา ถ้ำจังเอย บลูลากูน 1 2 3 เอย เราไปมาหมดนะ ไม่มีรูปถ้าอยากเห็นสถานที่จริง รีวิวคนอี่นเพียบ..

หลังจากที่ไม่ถูกใจที่ไหน คงเพราะช่วงเทศกาลคนเยอะมาก มีคนไทย คนเกาหลีเป็นส่วนใหญ่.. แต่ความที่ขับรถไปเรื่อยๆ เราได้พบกับมิตรภาพดีดีมากมาย เด็กๆ ที่นั่นน่ารักมาก เกือบ 100 % ที่เราขับรถผ่าน เด็กๆ จะโบกมือทักทายเราตลอดทาง

การที่แวะถ่ายรูปชาวนากลุ่มนึงที่กำลังดำนากันอยู่กลับเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ และเกินความคาดหมายเพราะ.. เค้าชวนเราลงไปดำนา!!! (มันเป็นความโชคดีของเรา) หือ.. ดำนาหรอพวกเราตอบตกลงแบบไม่คิด พร้อมถอดรองเท้า และเดินลงไปช่วยเค้าดำนาทันที (ช่วยหรือว่าทำลายไม่รู้ ข้าวจะขึ้นรึป่าวไม่รู้ แต่เราก็ทำเต็มที่นะ)

ประทับใจสุดๆ ทุกคนเป็นมิตรยิ้มแย้ม และกล่าวขอบคุณเราที่ลงไปช่วย.. แม้ว่าตอนเรากลับออกมาเค้าจะต้องเข้าไปแก้ที่เราดำนากันไว้ก็เถอะ แต่เป้าหมายของเราวันนี้คือ เล่นน้ำ!!! ยังไม่บรรลุเป้าหมายนะ..

ขี่รถต่อไปเรื่อยๆ ผ่านธารน้ำเล็กๆ ข้างทางที่มีเด็กน้อยสองสามคนกำลังเล่นน้ำอยู่ ในใจก็คิดที่นี่แหละเป้าหมายที่หามาทั้งวัน ที่ที่คนน้อย น้ำไหลผ่าน นั่งเล่น นอนเล่นได้โดดน้ำได้แบบเพลินๆ แบบส่วนตัวสุดๆ (น้ำอาจดูไม่ใสเท่าไหร่เพราะชาวบ้านบอกว่าวันนี้ฝนไม่ตกน้ำเลยค่อยข้างขุ่น แต่มันโอเคนะ พวกเราชอบ) mission complete สำหรับวันนี้.. ในส่วนของค่ำคืนนี้..

ปิดท้ายของวันนี้ด้วยวังเวียงยามค่ำคืน.. ไม่ว่าจะเป็น kangaroo bar สำหรับ คนชอบแดนซ์

หรือจะเป็น Earth bar สำหรับคนชอบฟังเพลง หรือนั่งชิวคุยกัน (ไม่แปลกที่จะมีหลายที่ในค่ำคืนเดียว เพราะเรามากันหลายคน ต่างคนต่างเที่ยวทุกคนชอบไม่เหมือนกันเราไม่บังคับกัน)

ปิดท้ายด้วยโรตีก่อนนอนที่เรียงรายอยู่ให้เห็นเต็มข้างทาง…

วันที่สามในวังเวียง..

ตื่นเช้ามากลับสภาพที่ไม่พร้อมกันเท่าไหร่ขุดกันมาจากเตียง เพื่อเป้าหมายของวันนี้ turbing ที่แม่น้ำซอง..

คนอื่นลอยยังไงไม่เราไม่รู้แต่เราลอยเปนทีมผูกห่วงยางของทุกคนเข้าด้วยกัน ลอยกันเป็นแพ ลอยไปกินเบียร์ลาวไป กับมุกของพี่ใจคนพายเรือนำ ตลอดทาง 1 ขั่วโมงครึ่งของการ tubing จึงผ่านไปอย่างรวดเร็ว.. (tubing ครั้งนี้ใช้เวลาน้อยเพราะเป็นช่วงหน้าฝนน้ำเยอะและค่อนข้างแรง)

กับพี่ใจ ที่หน้าคล้ายเมสซี่ เจย์บ้านเรา // พี่ใจเป็นไกด์พาล่องห่วงยางผู้ปล่อยมุขได้ตลอดเวลา ทำให้ความสนุกในการล่องห่วงยาง สนุกไปอีกกก หลังจาก turbing …

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เช่นเคยขี่รถตามหาร้านข้าว เจอตลาดเราแวะตลาด กะว่าจะซื้อของไปปิ้งย่างที่น้ำตก แต่!!ไม่เป็นไปตามแผนที่ไว้ ทำไมนะหรอก็ร้านร้านส้มตำปูปลาร้าเข้มข้นหน้าตลาดไง.. อร่อยแบบกรี๊ดไปเลย นี่ให้เป็นส้มตำปูปลาร้าที่อร่อยที่สุดของทริปนี้เลย แถมราคาที่เป็นกันเอง.. ถ้าถามหารูปส้มตำหรืออาหารของทริป บอกเลยไม่มีถ่ายเคยไม่ทันหมดก่อนตลอด.. น้ำตก kaeng yui..

หลังจากกินส้มตำไปทั้งหมด 4 จาน.. เราก็พร้อมขี่รถวิบากตามหาน้ำตก kaeng yui ขี่รถบวกกับการเดินเท้าต่อเพื่อไปถึงชั้นบนสุดของน้ำตก เดินไปบ่นไปถ่ายรูปไป เห็นน้ำตกอยู่ไกลๆ บนภูเขาสูง หันไปถามเพื่อนว่าเราต้องไปถึงนั่นเลยหรอ (คิดในใจไม่ใช่หรอกมั้งไกลไปปปปป) แต่เอ้า!! เดินไปเดินมาถึงซะงั้นน้ำตกที่ไกลๆ นั่น.. น้ำตก kaeng yui ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนักแต่มีหลายชั้นที่สามารถนั่งเล่น นั่งพักผ่อนได้ ภาพที่เห็นเป็นภาพของน้ำตกที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงมีต้นไม่ปกคลุม ด้วยความแรงของน้ำที่ตกลงมาจากที่สูง ทำให้มีละอองน้ำปะทะหน้าตลอดเวลา.. พวกเราไม่รีรอที่จะลงไปเล่นน้ำ ด้วยความสวยและความสดชื่นที่ได้สัมผัสทำให้ลืมไปเลยว่าเดินไปบ่นไปมาตลอดทาง..

เดินลงมาจากชั้นบนสุดนิดเดียว.. น้ำตกนี้เป็นของเรา ทุกคนมีความฟินในระดับ 10 จนมีคนยอมถอดเปลือยลงเล่นน้ำ

ด้วยการกลัวเพื่อนๆ หิว มีการแวะตลาดสดของชาวบ้าน แล้วสิ่งที่ได้มาคือ ลูกชิ้นยักษ์!! ตู้ (นามสมมติ) เพื่อนร่วมทางคนนึงก็หยุดเล่นน้ำ ไปก่อไฟเพื่อปิ้งลูกชิ้นให้เพื่อนๆ กิน

หลังเล่นน้ำกันอย่างเต็มอิ่มฝนก็เริ่มปรอยเบาๆ คงถึงเวลาที่ต้องกลับที่พัก ก่อนที่ฝนจะตกหนัก แต่ป่าวเลย พอถึงตัวเมืองฝนหยุด.. ไม่เป็นไรเพราะทุกคนลงความเห็นกันว่าต้องกินข้าวเพราะค่ำคืนนี้อีกยาวไกล แม้ว่าร้านอาหารที่กินเย็นนี้จะไม่อร่อยเหมือนมื้อกลางวันก็ตาม แค่อิ่มท้องเป็นพอ..

คืนสุดท้ายที่วังเวียง..

และแล้วก็ถึงเวลาที่เหมาะสมออกเที่ยวยามราตรี คราวนี้ไม่มีมอเตอร์ไชค์เพราะพรุ่งนี้เช้าต้องกลับแล้ว นั่นไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เราเดินแล้วก็เดินไปเรื่อยๆ กินเบียร์กันร้านละขวดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ หาร้านถูกใจแต่สุดท้ายก็.. sakura bar และ kangaroo bar ร้านแดนซ์ส์ที่จะเต้น เต้น เต้น แล้วก็เต้น อย่างไม่หยุดยั้ง..

เพื่อนใจดีให้ลงรูป.. แค่เห็นรูปก็คงไม่ต้องบรรยายหรอกว่ามันสุดขนาดไหน พอถึงเช้าวันกลับที่ไม่มีแพลนเหมือนเดิม.. คนที่โรงแรมบอกว่ารถกับอุดรมารับ 9.30 น. เราก็ตื่น 9 โมง เพื่ออาบน้ำแต่งตัวเก็บของเตรียมตัวกลับ แต่!!! จริงๆ แล้วคือรถมารับที่โรงแรม 8.30น เพื่อไปต่อรถบัส.. เอิ่ม $&@?!$€£<>%#^¥££<>%&&)&@$ บรรยายไม่ถูกบ่นเป็นภาษาต่างดาวแทน..

รูปจบทริปคงไม่มี.. จากความรีบเร่งจากเมื่อเช้า และปาร์ตี้สุดมันจากเมื่อคืน ทำให้การเดินทางจากวังเวียง-อุดร หลับเป็นตายบนรถทัวร์.. ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในทริปนี้โดยประมาณกินดีอยู่ดีแบบไม่ประหยัดในช่วงเทศกาล..

ปล.รูปทั้งหมดมาจากสมาชิกในทริป มีทั้งกล้องเล็ก กล้องใหญ่ กล้องมือถือ และกล้องฟิล์ม
ขอบคุณทุกคนที่อ่านกันจนมาถึงรูปสุดท้ายยนะคะ