tripgether.com

เฟิงหวง ดินแดน “ เต้าหู้เหม็น ” เลื่องชื่อสะท้านโลกันต์

9,122 ครั้ง
6 ธ.ค. 2560


หลายคนคงอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของ เต้าหู้เหม็น (Stinky Tofu) เมนูขึ้นชื่อที่มีขายอยู่ทุกแหล่งท่องเที่ยวเมื่อเยือนประเทศจีน เมนูที่ใครได้กลิ่นก็คงไม่อยากลอง แต่เมื่อลองแล้วก็เป็นอันต้องติดใจในรสชาติแสนอร่อย แต่คงสงสัยกันว่า เจ้าเต้าหู้เหม็นที่มีรสชาติอร่อยขัดกับกลิ่นของมันนั้น มีที่มาจากไหนกันนะ ?

แผนที่ : เมืองเฟิงหวง (Fenghuang)

 

เริ่มต้นที่เมืองฉางซา (Changsha) เมืองหลวงแห่งมณฑณหูหนานประตูสู่แหล่งท่องเที่ยวชื่อเสียงโด่งดังของประเทศจีนรวมทั้งเมืองเฟิงหวง (Fenghuang) เมืองโบราณเล็กๆ สุดคลาสสิคที่ถูกสร้างตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิงซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนมักมาชมความสวยงามของบ้านเรือนยกสูงสถาปัตยกรรมโบราณริมน้ำหรือจะนั่งชมเรือแบบชิลล์ๆท่ามกลางวิถีชีวิตแบบช้าๆ ของคนที่นี่และแน่นอนว่าถ้ามาเฟิงหวงแล้วต้องห้ามพลาดชิมเต้าหู้เหม็นของที่นี่เพราะไม่ใช่เต้าหูเหม็นธรรมดาแน่นอนแต่จะมีเรื่องราวน่าสนใจยังไงต้องตามมาดูพร้อมกันค่ะ 

แต่ก่อนจะไปดูนั้นเป็นที่รู้กันดีว่า การเดินทางไปเที่ยวจีนนั้น มักมีอุปสรรคในด้านภาษา การเดินทาง และความปลอดภัย การไปเที่ยวกับทัวร์ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ทัวร์ครับ ศูนย์รวมแพ็คเกจทัวร์ต่างประเทศที่ครบครัน ก็มีทัวร์จางเจียเจี้ย ซึ่งนอกจากจะไปเที่ยวชมทุกความสวยงามของจางเจียเจี้ยแล้ว ยังพาไปที่เด็ดๆ ทั้งเมืองฉางซา และแน่นอนเมืองคลาสสิคอย่าง เฟิงหวง ก็อยู่ในแพ็คเกจทัวร์จางเจียเจี้ยเช่นกัน แถมไม่ต้องวางแผนเที่ยวเองให้เหนื่อย เพราะมีไกด์คอยบริการตลอดทริป ให้คุณเที่ยวได้อย่างสบายใจในราคาสุดคุ้ม ใครสนใจไปดูรายละเอียดทัวร์จางเจียเจี้ย จากทัวร์ครับ เพิ่มเติมได้ที่ https://tourkrub.co/route/china-zhangjiajie-tour

ว่ากันว่าเต้าหูเหม็นนั้นมีประวัติเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิงเกิดจากความบังเอิญของพ่อค้าขายเต้าหู้ที่ขายเต้าหู้ไม่หมดจึงแก้ปัญหาด้วยการหั่นเต้าหู้เป็นทรงลูกเต๋าเล็กๆโรยด้วยเกลือและฮวาเจียว (พริกจีน) แล้วเก็บไว้ในไหจนเวลาผ่านไปก็นึกออกว่าได้หมักเต้าหู้เอาไว้จึงลองเอาออมาชิมดูพบว่ามีกลิ่นเหม็นมากและกลายเป็นสีเขียวแต่กลับมีรสชาติดีแตกต่างกับกลิ่นมากจึงได้นำไปขายที่ตลาดก็ขายดีมากจนมีชื่อเสียงโด่งดังและกลายเป็นเมนูที่พระนางซูซีไทเอาชื่นชอบเต้าหู้เหม็นจึงได้เข้าไปอยู่ในทำเนียบอาหารชาววังรวมทั้งพระนางซูสีไทเฮาได้เปลี่ยนชื่อจากเต้าหู้เหม็นเป็นชิงฟังที่มีความหมายว่าจตุรัสสีเขียวเพราะฟังแล้วดูน่าทานกว่าแต่ประชาชนก็ยังนิยมเรียกว่าเต้าหู้เหม็นอยู่ดี 

ความอร่อยของเต้าหู้เหม็นนั้นเป็นที่เลื่องลือกันมาอย่างยาวนานและเป็นอาหารจานโปรดของผู้คนสำคัญของประเทศจีนก็คือท่านเหมาเจ๋อตุงซึ่งร้านที่เป็นร้านโปรดของท่านเหมาเจ๋อตุงก็อยู่ในเมืองโบราณเฟิงหวงแห่งนี้ล่ะค่ะ

cr.avocadobanane.com

 

ร้านนั้นมีชื่อว่าหั่วกงเตี้ยน (Huogongdian) เป็นร้านขายเต้าหู้เหม็นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าร้อยปีกรรมวิธีการปรุงเต้าหู้เหม็นของที่นี่นั้นมีความพิถีพิถันมากจึงทำให้เต้าหูของที่มีรสชาติอร่อยและไม่เหม็นโดยในอดีตก่อนที่เหมาเจ๋อตุงได้มาศึกษาในเมืองฉางซาก็ได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติเต้าหู้เหม็นของร้านนี้ก็กลายเป็นลูกค้าประจำของที่นี่และเมื่อได้กลับมาเยือนฉางซาบ้านเกิดในปี ค.ศ.1958 ก็ไม่พลาดมาแวะชิมเต้าหู้เหม็นของร้านนี้อีกครั้งซึ่งยังคงรักษารสชาติเหมือนเดิมกับที่เคยทานมาในอดีต

พิกัด : ร้านหั่วกงเตี้ยน (Huogongdian)

 

เต้าหูเหม็นจึงกลายมาเป็นอาหารที่ต้องได้ชิมเมื่อคุณมาเยือนดินแดนมังกรแห่งนี้บางท่านถึงกับกล่าวว่าถ้ามาจีนแล้วไม่ได้กินเต้าหู้เหม็นถือว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียวหลายเสียงการันตีขนาดนี้ใครที่ยังไม่เคยลองอาจจะต้องลองสักครั้งแล้วล่ะค่ะเพราะถึงแม้กลิ่นจะไม่น่ากินแต่ถ้าหากได้กินแล้วต้องกินซ้ำอย่างแน่นอน

อ่านมาถึงตรงนี้! ใครที่อยากไปลิ้มรสของเต้าหู้เหม็นเห็นทีต้องรีบกดจองทัวร์ครับ เพราะนอกจากจะได้กินอาหารพื้นเมืองสุดเด็ดแล้ว ยังได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็นอุทยานจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie National Forest Park) แหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ที่มีชื่อเสี่ยงโด่งดังไปทั่วโลกจากความสวยงามและสมบูรณ์ของธรรมชาติ หรือจะเป็นเมืองสโลว์ไลฟ์สุดชิคอย่างเฟิงหวง ต่างก็น่าเที่ยวไม่แพ้กัน แต่ประเทศจีนยังมีอีกหลายแหล่งที่น่าสนใจ และชวนให้ไปสัมผัสความสวยงามของประเทศนี้

ถ้ากำลังมองบริษัททัวร์ต่างประเทศที่ไว้ใจได้ ต้องลองมาที่ ทัวร์ครับ ศูนย์รวมแพ็คเกจทัวร์ต่างประเทศที่คัดสรรมาเฉพาะทัวร์คุณภาพ บริการระดับมืออาชีพ ในราคาสุดคุ้ม รีบไปดูกันเลย>> https://tourkrub.co

 

 

บทความโดย: Tourkrub


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ