tripgether.com

5 ทริคถ่ายภาพโพลารอยด์ให้เป๊ะปัง ถ่ายทริปไหนก็ไม่พัง ไม่เสียตังค์ซื้อฟิล์มใหม่

33,045 ครั้ง
20 มิ.ย. 2560

แม้ว่ากล้องดิจิตอลจะมีนวัตกรรมก้าวล้ำไปมากเพียงใด แต่กล้องรุ่นคลาสสิกที่ใช้ฟิล์มก็ยังคงเป็นที่สนใจและนิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกล้องโพลารอยด์ เพราะเสน่ห์ของมันไม่ได้อยู่ที่ความคมชัดเป็นล้านพิกเซล แต่มูทและโทนของภาพที่ปริ้นท์ออกมาต่างหากคือ สเน่ห์ของโพลารอยด์ที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม กล้องชนิดนี้ยังมีข้อเสียที่หลายคนแอบบ่นว่าฟิล์มแพงไปหน่อย ต้องใช้สอยอย่างระวัง ! ทริปเก็ทเตอร์เลยนำทริคถ่ายภาพจากกล้องโพลารอยด์ให้เป๊ะปังมาฝากกันค่ะ จะได้ไม่เสียตังค์ซื้อฟิล์มมาถ่ายซ่อมให้เปลือง หยิบออกไปถ่ายทริปไหนจะได้ไม่พลาดช็อตสำคัญ  

 


1. แสงคือสิ่งสำคัญที่ทำให้มองเห็นภาพ

 

เรื่องของแสงเป็นสิ่งที่สำคัญมากถึงมากที่สุด เพราะถ้าหากแสงหน้าเซตไม่เพียงพอหรือมากเกินไป รูปก็จะออกมาไม่สวย ยิ่งเคสที่นำโพราลอยด์ออกไปถ่ายในที่กลางแจ้งมีแสงจ้า และต้องการเก็บแบ็คกราวด์ขนาดใหญ่ให้อยู่ในเฟรมภาพด้วยแล้วละก็ ภาพจะออกมาขาวสว่างเกินไป มองไม่เห็นคนที่อยู่หน้ากล้อง ส่วนแบ็คกราวด์นี่แทบไม่ต้องพูดถึงเลย ! วิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือ ให้เปิดตัววัดค่าแสงของกล้องซะ กล้องจะได้ไม่พึ่งแสงธรรมชาติและหันมาพึ่งแสงจากตัววัดค่าแสงแทน ภาพที่ได้ก็จะออกมาพอดิบพอดี

 

2. ถ่ายใกล้ได้ความคุ้มค่ากว่าเยอะ

 

ดูเหมือนว่าการถ่ายภาพไกล ๆ จะเป็นอะไรที่คุ้มกว่าใช่ไหมล่ะคะ แต่สำหรับกล้องโพลารอยด์แล้ว ถ้าตำแหน่งที่ยืนถ่ายภาพอยู่ไกลจากวัตถุเกินไป จะทำให้สิ่งที่อยู่ในภาพเล็กมากจนมองแทบไม่เห็น หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่คุ้มค่าเอาซะเลย ถ้าต้องการถ่ายเฉพาะวัตถุที่อยู่ข้างหน้าและไม่เก็บแบ็กกราวด์ ก็ควรเช็กช่องมองให้ดีว่า สิ่งที่ต้องการถ่ายนั้นมีขนาดพอดีอยู่ในเฟรมภาพแล้วหรือยัง และตัดสิ่งที่อยู่ด้านหลังออกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบ

 

3. จัดคอมโพสิชั่นให้ดี เพราะกล้องนี้ครอปไม่ได้ 

 

ทริคในข้อนี้คล้ายกับข้อที่ผ่านเลยค่ะ ต่างกันตรงที่ต้องตัดแบ็กกราวด์หรือสิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้หมด เพื่อให้ได้องค์ประกอบภาพที่สวยงามอย่างที่ต้องการ ก่อนกดชัตเตอร์ทุกครั้งควรสำรวจในช่องมองให้มั่นใจ เพราะไม่อย่างนั้นภาพที่ออกมาจะขาด ๆ เกิน ๆ และที่สำคัญมันไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก เพราะกล้องแบบนี้ไม่มีฟังก์ชั่นครอปนะ อย่าลืม ! 

 

4. เช็กแบ็กกราวด์ก่อนถ่าย ได้ภาพสวยแน่ 

 

เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองนึกย้อนไปถึงตอนที่ควักตังค์จ่ายค่าฟิล์มสิคะ มันแอบก็เจ็บอยู่นะ เพราะถ้าเราใช้ฟิล์มไปโดยที่ไม่คำนึงถึงภาพและแบ็กกราวด์ที่ออกมา ภาพนั้นก็จะเสียไปเลย ดังนั้นก่อนถ่ายภาพทุกครั้งควรมองหาแบ็คกราวด์ให้เหมาะสม เช็กดูว่าไม่ให้มีสิ่งรวบกวนอยู่ในเฟรมภาพหรือไม่ จะได้ไม่มีอะไรมาแย่งซีนแถมยังใช้ฟิล์มได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย

 

5. ครีเอทฟิล์มให้สร้างสรรค์ก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ

 

ถ้าได้ลองถ่ายภาพจากกล้องโพลารอยด์จนคล่องมือแล้ว ก็ลองหันมาครีเอทกรอบฟิล์มให้สวยไม่เหมือนใครดูสิคะ จะนำวาชิเทปลายสวย ๆ มาติดก็ได้ จะใช้ปากกาสีวาดภาพและเขียนเมสเสจบันทึกความทรงจำก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ หรือต่อยอดด้วยการนำภาพมาติดเข้ากับไฟประดับ ใช้ตกแต่งห้องให้สวยงามก็ยังไงได้เลย

 

 

เรียบเรียงโดย: ทริปเก็ทเตอร์
Info and Photo by: danidearest , Kristinemay


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ