แบกเป้ ลุยเดี่ยว เที่ยวเกาะหมาก – เกาะขาม จ.ตราด 3 วัน 2 คืน ด้วยงบ 4000 บาท

27 มี.ค. 2560

ทริปนี้เราไปเมื่อวันที่ 7-9 เม.ย. 59 คือคิดไว้ว่าหลังฝึกงานเสร็จ ปิดเทอม 2 สัปดาห์ จะไปเที่ยวเกาะ สัก 2-3 วัน ไปพักผ่อน อยู่กับตัวเอง อยู่กับธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปเกาะไหนดี มีในใจอยู่สองที่ คือเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี กับเกาะช้าง จ.ตราด คนละภาคกันเลย เราคิดอยู่หลายวันว่าจะไปเกาะไหนดี ก็ตัดสินใจจะไปเกาะที่ใกล้ๆ ก่อนดีกว่า เราก็เข้าดูที่พัก หาที่พักหลักร้อย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรีสอร์ท หลักพันทั้งนั้นนน แต่ไปเจออยู่ที่หนึ่ง คืนละ 600 บาท ติดทะเล ที่พักดูจากรูปก็โอเค เลยจองผ่าน Booking.com จองไว้ 2 คืน ชื่อที่พักว่า “Monkey island koh mak”

วันที่ 7 เมษายน 2559

เราออกจากหอประมาณเก้าโมงครึ่ง ไปขึ้นรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ไปถึง คนขายตั๋วบอกรถมีรอบ 10.30 น. แต่ถ้าเต็มก่อนก็ออกเลย ณ ตอนนั้นเวลาประมาณ 09.45 น. อีกไม่ถึงชั่วโมง รอได้อยู่แล้ววว ไม่รีบๆ 555 สักพักรถก็มา ประมาณสิบโมงพอดี รถจอดปุ๊บ คนก็ขึ้นรถปั๊บ เต็มพอดี ไม่ถึงสิบนาทีรถก็ออก เราก็หลับ

ประมาณ 14.30 น. ก็ถึง จ.ตราด ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง รถตู้พามาส่งที่จุดขายตั๋วเรือ ก็จะมีรถสองแถวรับจ้างไปส่งที่ท่าเรืออีกที เราไปซื้อตั๋วไปเกาะหมาก เค้าบอกรอบบ่ายสามโมงคงไม่ทัน มีอีกทีสี่โมง เราก็โอเค นั่งรอก่อน ไม่รีบ แล้วพอดีมีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาถามเราว่า จะไปเกาะหมากใช่มั้ย เราเหมารถไปด้วยกันมั้ย ที่เค้าบอกรอบบ่ายสามโมงไม่ทัน เพราะคนมีน้อย เค้าเลยไม่ไปส่ง แต่ถ้าเราไปตอนนี้ ทันขึ้นเรือรอบบ่ายสาม เดี๋ยวพี่บอกทางโรงแรมให้จองตั๋วเผื่อน้องด้วย   เราก็ตอบตกลงแบบไม่คิดเลยย แล้วก็ไปตกลงราคากับคนขับรถสองแถว เค้าบอก 400 บาท ไปกัน 3 คน มีพี่ผู้หญิง แฟนพี่ผู้หญิงที่เป็นฝรั่ง แล้วก็เรา พี่เค้าบอกว่า น้องจ่ายร้อยเดียวพอ เดี๋ยวพี่กับแฟนจ่าย 300 เราก็บอกไม่เป็นไรค่ะ หารเท่าๆกันก็ได้ พี่เค้าก็บอกไม่เป็นไรน้องจ่ายร้อยเดียวพอละ เราก็ขอบคุณพี่เค้า นี่แค่เริ่มต้นก็เจอเรื่องดีๆ คนใจดีแล้วอ้ะ ขอให้เจอแต่เรื่องดีๆ ตลอดทริป สาธุ!  ระหว่างทางคุยกับพี่เค้า จนได้รู้ว่าพี่เค้าเป็นครู ช่วงนี้ปิดเทอมเลยพาแฟนมาเที่ยวพักผ่อน พี่เค้าก็ถามเราว่าน้องเรียนอยู่ที่ไหน ปีอะไรแล้ว ละมาเที่ยวคนเดียวแบบนี้สนุกเหรอ ไม่เหงาเหรอ ถามมาเป็นชุดเลยยย เราก็ตอบไปเป็นชุดเหมือนกันว่าเรียนพยาบาลที่ลำปาง อยู่ปีสี่ พอดีฝึกงานเสร็จ ปิดเทอม แล้วอยากเที่ยว แต่ปิดเทอมไม่พร้อมกับเพื่อน เลยมาคนเดียวปกติก็ชอบเที่ยวคนเดียวอยู่แล้วด้วย   พี่เค้าดูอึ้งๆ กับคำตอบเราพอสมควร พร้อมกับพูดว่า มาไกลมากก พี่ไม่กล้าเที่ยวคนเดียวเลย พี่กลัวเหงา เราก็ยิ้มๆ คิดในใจ มันต้องมีครั้งแรก แล้วครั้งต่อๆ ไปก็จะตามมาเอง เหงาอ่ะไม่กลัว กลัวไม่ได้เที่ยวมากกว่า

ประมาณบ่ายสามโมงก็มาถึงท่าเรือ จ่ายตังค์ค่าตั๋วเรือ คนขายตั๋วก็ถามว่าพักที่ไหน เราก็บอก monkey ค่ะ พี่เค้าถามต่อว่า น้องเป็นพนักงานเหรอ เราก็บอก ป่าวค่ะ มาเที่ยวค่ะ คือออ สภาพเราเหมือนคนมาทำงานเหรอ แล้วคือที่พักที่นี่ส่วนใหญ่เป็นพนักงานพักเหรอ สงสัยนะ แต่ก็ไม่ได้ถาม ช่างมันเถอะ ลงเรือดีกว่า ที่เรานั่งเป็นเรือสปีดโบ้ทของบริษัทสวนสุข บนเรือมีผู้โดยสารประมาณ 8 คน รวมคนขับ รู้สึกโล่งดี ชอบ

ก่อนเรือจะออก เจ้าหน้าที่ก็ได้มาต้อนรับและชี้แจงว่าจะใช้เวลาประมาณ 50 นาที ไปถึงเกาะหมาก และขอให้สวมเสื้อชูชีพจนกว่าจะถึง เรานั่งหลังสุดของเรือเพื่อที่จะถ่ายรูปได้ง่าย  ตลอดทางคลื่นกระแทกเรือกระเทือนไปทั้งตัว

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงเกาะหมาก อันยอง เกาะหมาก

เรือมาจอดที่ท่าเรืออ่าวนิด ระหว่างลงเรือก็มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งยืนรออยู่ แล้วถามว่า คนไหนพัก monkey คะ เราก็ยกมือแล้วเดินไปหา พี่เค้าก็ถามเป็นพนักงานเหรอคะ นั่น!! อีกคนละ คือแบกเป้มา ละพักที่นี่ ทำไมถึงคิดว่าเป็นพนักงานอ่า เราก็บอกป่าวค่ะ มาเที่ยวค่ะ พี่เค้าก็ อ่ออ เดี๋ยวไปกับพี่ พี่จะพาไปส่งที่พักนะคะ พี่เค้าก็นำไปที่มอเตอร์ไซค์ที่พี่เค้าจอดไว้ ระหว่างทางพี่เค้าก็ชวนคุย ถามว่ามาคนเดียวไม่เหงาเหรอ คำถามนี้อีกละ จะเหงาก็ตอนมีคนถามนี่แหละ ถถถถถ พี่เค้าก็พูดต่อ ถ้าเหงาไม่มีเพื่อนเที่ยว บอกพี่ได้นะ เดี๋ยวพี่ทิ้งเบอร์ไว้ให้ เราก็เลยถามพี่เค้าว่า ช่วงนี้มีคนมาเที่ยวเยอะมั้ย ทำไมดูเงียบจัง พี่เค้าบอก ช่วงนี้คนไม่ค่อยเยอะ เงียบ แต่ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนกุมภา มีนา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเยอะ แต่เดี๋ยวหลังสงกรานต์ก็คงมีมาอีก

พอมาถึงที่พัก พี่เค้าก็เดินไปทักทายเจ้าของที่พักพร้อมกับบอกว่า พาลูกค้ามาส่ง แล้วก็เดินมาหาเรา เอาเบอร์ไว้ให้แล้วบอกว่า มีอะไรโทรหาพี่ได้ตลอดนะ เราก็ยิ้มแล้วก็ขอบคุณพี่เค้า คืออ เจอแต่คนใจดีจริงๆ   จากนั้นเราก็ไปเช็คอิน ที่พักที่นี่ก็โอเคนะ ชาวต่างชาติเยอะดี อ่าว..ไม่ใช่ๆ  ที่พักติดทะเล ได้ยินเสียงคลื่นชัดเลยยย บรรยากาศดีมากกก พี่หนูเจ้าของที่พักบอกว่า 95% ที่มาพักที่นี่เป็นชาวต่างชาติ คนไทยส่วนใหญ่จะไปพักรีสอร์ทกัน แล้วก็จะมีพวกพนักงานที่พักที่นี่ มิน่าล่ะ! ถึงมีแต่คนทักว่าเป็นพนักงานเหรอ… เอาของไปเก็บที่พักเสร็จก็ออกไปเดินเล่นที่ริมหาด ลมเย็นดี ตอนค่ำๆแสงสวย เรานั่งรับลมจนรู้สึกหนาว เลยกลับเข้าที่พัก

8 เมษายน 2559

ตื่นเจ็ดโมงครึ่ง ไม่ทันดูพระอาทิตย์ขึ้น ปกติเวลาไปเที่ยวเรามักจะตื่นเช้า แต่ครั้งนี้ตื่นสาย เมื่อคืนหลับสบายมาก วันนี้คิดไว้ว่าจะเที่ยวรอบเกาะ เลยไปเช่ามอเตอร์ไซค์ที่พี่หนู แฟนพี่หนู ก็ถามว่าวันนี้จะไปไหน เราก็บอก วันนี้จะทัวร์รอบเกาะค่ะ อยากไปโคโค่เครปรีสอร์ท ต้องไปทางไหนคะ พี่เค้าก็บอก ออกจากนี่ไปเลี้ยวขวา ไปตามถนนเลย ตรงไปเรื่อยๆ เจอสี่แยกให้เลี้ยวซ้าย ตามป้ายเลย แต่จะอ้อมหน่อย ที่จริงถ้าออกนี่ไปเลี้ยวซ้ายก็ใกล้ แต่ทางยากขึ้นเนินสูง พี่ว่าไปทางนั้นแหละ ผ่านรีสอร์ทเยอะด้วย แล้วเราก็ไตามทางที่พี่เค้าบอก ขับมอไซค์ไปเรื่อยๆ ไปตามถนน เจอสี่แยกที่พี่เค้าบอกให้เลี้ยวซ้าย เราไม่เลี้ยวค่ะ อยากรู้ว่าถ้าตรงไปจะเจออะไร เลยขับตรงไป สองข้างทางมีแต่สวนยางพาราและป่า เงียบมาก อย่างกับเกาะร้างเลย แต่สักพักก็เจอบ้านคน ขับไปจนถึงทางตัน มันไม่มีรีสอร์ท แต่เป็นหมู่บ้าน วิวก็สวยดีนะ

แล้วเราก็ขับรถกลับทางเดิม จุดประสงค์วันนี้คือ จะไปแต่ละรีสอร์ทรอบเกาะ เพราะรีสอร์ทที่นี่เค้าเปิดให้เราสามารถเข้าไปเที่ยวและถ่ายรูปได้ จากนั้นเราก็จะนั่งเรือไปเกาะขามถ้ามีเวลา  พอขับรถออกมาเจอแยกเดิม ก็ไปตามทางที่พี่เค้าบอก ที่แรกที่เจอคือ “เกาะหมากรีสอร์ท”

ทะเลสวย เสียดายที่วันนี้ฟ้าครึ้มไปหน่อย ไม่ค่อยมีแดดด้วย

เค้ากำลังจะกลับฝั่งกัน

ไปคนเดียวก็มีรูปได้ แค่หามุมแล้วตั้งกล้องไว้ให้ดี ตั้งเวลา แล้ววิ่งไปอยู่ในเฟรม แค่นี้ก็ได้แล้ววว แต่อาจจะเหนื่อยนิดนึง ออกจากเกาะหมากรีสอร์ท ขับไปตามทางเจอ “ซีวานาบีชรีสอร์ท” สวยดี แต่ไม่ได้แวะถ่ายรูป ขับไปเรื่อยๆ เจอ “กูดไทม์รีสอร์ท” ที่พักมีต้นไม้เยอะ ร่มรื่นมาก แต่ไม่ได้แวะเพราะทางเป็นเนิน เลยขับเลยขึ้นไปข้างบน ขับไปอีกเจอป้ายบอกทางไปโคโค่เครปรีสอร์ท พอไปถึง คืออ สวยมากก

รู้สึกหิว เลยไปสั่งข้าวกิน สั่งผัดกะเพราหมูกับแตงโมสมูทตี้ มาตั้งไกล มากินผัดกระเพรา มื้อนี้แค่สองอย่างหมดไป 210 บาท แอบแพงว่ะ กินข้าวเสร็จก็ถามพนักงานว่าไปเกาะขามมีเรือรอบกี่โมงบ้าง พนักงานบอกรอบสิบโมงออกไปแล้ว มีอีกทีรอบบ่ายโมง เราก็เลยกลับก่อน ไปที่รถจะไปรีสอร์ทอื่นต่อ อยู่ๆ มีคนเรียกชื่อ ตกใจ! มาตั้งไกล ยังมีคนรู้จักอีกเหรอ เลยหันไปตามเสียง รู้สึกหน้าคุ้นๆ พี่เค้าคงเห็นเราทำหน้างงเลยพูดว่า นี่พี่หนึ่งเอง เราก็อ่ออออออ อ่อคือจำได้นะ ไม่ใช่อ่อแล้วจำไม่ได้ พี่หนึ่งคนที่พาไปส่งที่พักเมื่อวาน พี่เค้าจำเราได้ จำชื่อได้ด้วยอ่ะ พี่เค้าก็ถามว่ามาเที่ยวที่นี่เหมือนกันเหรอ  แล้วจะไปไหนต่ออ่ะ เราก็บอกว่าตอนแรกจะไปเกาะขาม แต่เรือมีอีกทีรอบบ่ายโมงเลยจะไปเที่ยวที่อื่นก่อน อยากไปที่ที่มีสะพานที่ยื่นไปกลางทะเลยาวๆอ่ะค่ะ คือที่ไหน ไปยังไงคะ พี่หนึ่งก็บอก อ่อออ ซินนาม่อน ก็ขับรถกลับไปทางเดิม เจอสี่แยกให้ตรงไปเรื่อยๆ เจอแยกให้ไปทางซ้าย ห้ามไปทางขวา เดี๋ยวก็เจอ แล้วพี่หนึ่ง็ขอตัวไปดูลูกค้า คือออ ตกลงพี่เค้าเป็นใครอ่ะ เมื่อวานไปรับเราที่ท่าเรือ พาไปส่งที่พัก แล้วก็กลับ วันนี้บอกดูแลลูกค้าอยู่โคโค่เครป ตกลงเป็นใครรร ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย แล้วเราก็ขับรถออกมา ขับไปตามทางที่พี่หนึ่งบอก เจอแยกมีป้ายเล็กๆ เขียนว่า ซินนาม่อน แล้วก็มีอีกป้ายเป็นลูกศรชี้ไปทางขวา แต่พี่หนึ่งบอกให้ไปทางซ้ายนี่ ก็เลยขับไปทางซ้าย ขับไปลึกพอสมควร ไม่เจออะไร กะจะกลับรถไปทางเดิม แต่คิดไปคิดมา ไปให้สุดเลยดีกว่า ไปเรื่อยๆ ก็เจอรีสอร์ทหนึ่ง แต่ไม่เห็นป้าย เดินเข้าไป เงียบมากกก ไม่มีคนเลยย คิดว่าคงไม่ใช่ที่นี่ละ กำลังจะขับรถกลับทางเดิม เจอป้ายเล็กๆ เขียนว่า ซินนาม่อน ก็เลยขับเข้าไปข้างใน เอารถจอดไว้ แล้วก็เดินไปตามทาง ที่พักที่นี่เยอะมาก มีสปาด้วยย เดินไปเดินมา โผล่ชายทะเลเฉยเลย

เงียบมากอ่ะ ไม่มีคนเลย ก็เลยตั้งกล้องถ่ายรูปเอง วิ่งไปวิ่งมา โดยไม่ต้องอายใคร เสมือนเกาะนี้คือเกาะของข้า

มีคนมาเที่ยวละ ตั้งสองคน ถ่ายรูปจนสมใจแล้วก็กลับ เพราะร้อน ระหว่างทางกลับก็แวะเข้าไปเที่ยว “เกาะหมากกรีนวิวรีสอร์ท” ที่นี่ก็สวยเหมือนกัน แต่จะมีโขดหินเยอะนิดนึง

แล้วก็ขับรถกลับ จะไปโคโ่เครป นั่งเรือไปเกาะขาม ระหว่างทางก็เจออุโมงค์ต้นไม้สวย

พอมาถึงโคโค่เครป ก็ไปซื้อตั๋วเรือไว้ เรือออกบ่ายโมงครึ่ง อีกประมาณครึ่งชั่วโมง เลยเดินถ่ายรูปเล่นระหว่างรอ

ครอบครัวนี้น่ารัก

พอถึงเวลา 13.30 น. ก็ลงเรือ มีแค่เราคนเดียวที่ไป เพราะคนอื่นๆ เค้าไปรอบเช้ากันหมดแล้ว

นั่งเรือไม่ถึงสิบนาทีก็มาถึงเกาะขาม คนที่ขับเรือมาส่งก็เอาเบอร์ไว้ให้ แล้วบอกว่าเกาะปิดประมาณสี่โมงครึ่ง จะอยู่ถึงค่ำเลยก็ได้ หรือถ้าอยากกลับก่อนก็โทรเรียกให้มารับได้ เราก็ขอบคุณแล้วเดินชมเกาะขาม ณ ตอนแรกที่เห็นเกาะขามคือแบบ ขาวทรายขาวละเอียดมาก น้ำก็ใส๊ใส คนไม่เยอะ เงียบสงบ

มีทะเลแหวกด้วย

ที่นี่มีที่พักที่ยังสร้างไม่เสร็จ ถ้าสร้างเสร็จก็คงจะไม่สงบแบบนี้ละ

อ้อออ ตั๋วเรือสามารถแลกเครื่องดื่มได้หนึ่งอย่าง เราแลกน้ำเปล่าแล้วก็ไปนั่งโขดหินรับลมทะเล แล้วววแบตกล้องก็หมด แบตมือถือก็ใกล้หมด เลยรีบโทรบอกให้เค้ามารับก่อนที่มือถือจะดับ โทรเสร็จ มือถือก็ดับ เกือบไม่ทันแล้ววว นั่งรอประมาณครึ่งชั่วโมงเค้าก็มารับ มาถึงพี่เค้าก็ขอโทษที่มารับช้า เพราะออกไปซื้อของมา ไม่มีใครขับเรือ เราก็ยิ้มแล้วบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ ระหว่างกลับพี่เค้าก็ชวนคุยแล้วก็ไม่พ้นคำถาม “ทำไมถึงมาคนเดียวครับ?” เริ่มรู้สึกเกลียดคำถามนี้ละ กลับถึงฝั่งก็ขับรถกลับที่พักไปชาร์จแบตกล้องและมือถือ เพื่อที่จะเอาไปถ่ายพระอาทิตย์ตกตอนค่ำๆ

พอค่ำๆ พระอาทิตย์ใกล้ตก เลยเสิร์ชหาดูว่าส่วนไหนของเกาะที่จะเห็นพระอาทิตย์ตกได้ชัด มีคนบอกว่าที่โคโค่เครปเห็นชัด เลยสะพายกล้องขับรถออกไปโคโค่เครปอีกครั้ง มาถึงพระอาทิตย์ยังไม่ตก แต่ก็ใกล้ละ

พอพระอาทิตย์ตก เริ่มมืด เลยขับรถกลับ รู้สึกหิว เลยไปหาอะไรกิน ที่หน้าวัดเหมือนจะมีงานเลยแวะเข้าไป แล้วก็ถามคนแถวนั้น เค้าบอกพรุ่งนี้ที่วัดมีผ้าป่า ส่วนคืนนี้มีรำวง งานเริ่มประมาณสองทุ่ม เรากะจะกลับที่พักไปกินข้าว อาบน้ำ แล้วค่อยมาเที่ยวงาน

ระหว่างกลับที่พักทางค่อนข้างมือ สองข้างทางมีแต่สวนยางพาราและสวนมะพร้าว เลยคิดว่าคงไม่ออกไปที่งานละ นอนอยู่ที่พักฟังเสียง

วันที่ 9 เมษายน 2559

ตื่นไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นอีกแล้ว ตื่นมาทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ออกไปรัสอร์ทใกล้ๆ ตอนแรกว่าจะไปวัด แต่กลัวกลับมาไม่ทัน เพราะต้องเช็คเอ้าท์และไปท่าเรือตอนเก้าโมงครึ่ง ก็เลยไปรีสอร์ทใกล้ๆ ออกจากที่พักไปเลี้ยวซ้าย ทางนี้ร้านอาหารเยอะพอสมควร ที่พักก็เยอะ ขับไปไม่ไกลเจอรีสอร์ทนึง สวยดี เลยแวะเข้าไป ชื่อรีสอร์ท “ฮอลิเดย์บีชรีสอร์ท” เห็นตอนแรกถึงกับร้องว้าวเพราะสวยมาก สีเขียวของหญ้า และสีฟ้าของทะเลและท้องฟ้า ยิ่งวันนี้เมฆสวยด้วยยย ก็เข้าไปถ่ายรูปเล่น

พอใกล้ถึงเวลา เราก็กลับที่พักไปเก็บของแล้วก็เช็คเอ้าท์ และรอคนมารับไปท่าเรือ เรือที่เราจะกลับก็เป็นของบริษัทสวนสุข บริษัทเดิมที่มา ซึ่งพี่หนูจองไว้ให้เราตอนที่เช็คอินละ ก่อนกลับเลยเก็บภาพบรรยากาศรอบๆ ที่พักมาให้ชม เผื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ชอบเที่ยวแบบประหยัดๆ

นี่คือบ้านพักที่เราพัก

สรุปค่าใช้จ่าย

ค่ารถตู้ไป-กลับ อนุสาวรีย์-ตราด 600 บาท