tripgether.com

นาขั้นบันได นางแลใน Unseen Chiangrai

12,326 ครั้ง
26 มี.ค. 2560

“เชียงรายเที่ยวไหนดี” ถ้าพูดถึงเชียงราย ใครหลายๆคน คงนึกถึงวัดร่องขุน ไร่ชาเขียว แม่สลอง หรือภูชี้ฟ้า แต่ฤดูฝนแบบนี้คงหนีไม่พ้น Green season และเป็นที่มาของ โปรเจค Discovery ของพวกเรา ถือการเปิด unseen หน้าใหม่ของเชียงราย นั่นคือ นาขั้นบันได นางแลใน (อันที่จริงอาจใช้ชื่ออื่น แต่ผมขอเรียกตามชื่อน้ำตกที่ไหลผ่านนาขั้นบันไดแห่งนี้) ถ้าจะย้อนไปว่าผมรู้จักที่แห่งนี้ได้อย่างไร คงจะย้อนกันยาวไปสองสามปี เอาเป็นว่านาขั้นบันไดแห่งนี้อาจคุ้นตาของเหล่าสิงห์มอเตอร์ครอส ในย่านนี้ เพราะ เป็นสนามแข่ง และออกทริปของเหล่ามอเตอร์ครอส และครั้งนึงผมได้มีโอกาสขี่สองล้อเขาไปเที่ยวน้ำตก แล้วเจอกลุ่มพี่ๆมอเตอร์ครอสไปจนเจอนาขั้นบันได แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ทำนา จนทำให้มีทริปปักหมุด GPS ในครั้งนี้ภาระกิจในครั้งนี้ตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะระหว่างทางมาเชียงรายฝนตกตลอดเส้นทาง และในเย็นวันที่ไปถึง น้ำป่าก็ไหลลงมาทักทายพวกเรา เป็นเหตุให้พี่เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนางแลที่จะขึ้นไปกับพวกเราต้องไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยก่อน จึงไปกับพวกเราไม่ได้ พอรุ่งเช้าเราเลยตัดสินใจลุยกันไปก่อน เพราะเวลาที่อยู่เชียงรายมีน้อยมาก

GPS : 20°3 52″ N 99°48 38″ E (ความสูงจากระดับน้ำทะเล : 734.3 m)

ฝากไปติดตามเพจ และ Youtube ของพวกเราได้นะครับ
page : www.facebook.com/alongtheway.page
Youtube : www.youtube.com/user/MrSodsai


ไปเริ่มเดินทางไปด้วยกันดีกว่า

ทางเข้าผมขอเริ่มจากน้ำตกนางแลในครับ อยู่ในเขตเทศบาลตำบลนางแล ถ้าจากตัวเมืองเชียงราย วิ่งเส้นเชียงราย ไปทาง ม.แม่ฟ้าหลวง เลยสามแยก ข้าวเปลือก ให้สังเกตซ้ายมือ น้ำตกนางแลใน แล้วเข้าไปจะมีป้ายบอกตลอดทาง จนถึงสุดทางน้ำตก จากทางคอนกรีตก็จะเป็นทางดินเดินเท้า หรือสำหรับมอเตอร์ไซค์วิบากเท่านั้น เราเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ทางค่อนข้างลำบากเพราะหลังฝนตกหนัก และ น้ำป่า ทำให้ทางบางช่วงขาด และมีดินถล่ม ปิดทางเป็นช่วงๆ แต่ระหว่างทาง มีน้ำตก ธารน้ำใส เย็นๆ ให้เพลินตาตัดกับสีเขียวของป่าต้นน้ำ หรือจะแวะพักลงเล่นน้ำก็สบายไปอีกแบบ แต่จุดหมายของพวกเรา คือรีบไปให้ถึงและรีบทำภาระกิจให้ครบ เพราะวันนั้น อากาศแปรปรวนตลอด ทั้งฝนตก แดดออก สลับตลอดทั้งวัน ไหนจะกลัวน้ำป่าซ้ำมาอีก เลยไม่ขอแวะเล่นน้ำ บัดดี้ผม แบกโดรน ขาสั้นลุยป่า แถมตีนเปล่า (รองเท้าขาด) ตั้งแต่สิบเมตรแรก ถามว่าไหวไหม เพื่อนบอกไหว !!! งั้นลุยต่อ จึงเป็นที่มาของฉายา ” หนุ่ยตีนเปล่า “

อุปกรณ์ Trekking ราคาแพงๆ หรือจะสู้ ถุงดำกันน้ำกับตีนเปล่าเดิมๆ

และแล้วพวกเราก็มาถึง ถ่ายรูป พวก Tag GPS เพื่อให้คนที่มาเยื่อมที่แห่งนี้ได้ไว้เป็นข้อมูลเดินทาง

นาขั้นบันได นางแลใน มีเสน่ห์ตรงที่ เป็นป่าต้นน้ำ และ มีน้ำตก ลำธารไหลผ่าน หรือ อาจคล้ายนาขั้นบันไดของซาปา ที่โด่งดัง

นักบินที่สตรองงมาก


วิ่งหนีหลบฝน กระท่อมกลางนา นั่งพัก นอนพักชิวกันไป ฝนตกอากาศก็เย็น ชิวไปอีก แต่ไม่นานแดดก็ออก สลับกันไป พอเก็บภาพ VDO จนพอใจแล้วเราตัดสินใจรีบลง เพราะ กลัวมืด และกลัวฝนไล่ อาจเสี่ยงน้ำป่าอีกรอบ

แต่ที่ไหนได้ พอลงมา ดัน แสงสวย แดดดี ตัดกับทุ่งทาง ดูสบายตาก่อนหมดวัน

สรุป การเดินทางขึ้น นาขั้นบันไดนางแลใน
– เดินเท้า หรือ มอเตอร์ไซค์วิบาก
– มาให้ถึงน้ำตกนางแล แล้วขึ้นไปเองจนถึงนาหรือถามพี่ที่อยู่ตรงทางเข้า พี่เขาเป็น อสม. หมู่บ้าน แนะนำและคอยดูแลนักท่องเที่ยวตรงทางขึ้น
– คนที่จะพักค้างแรมด้านบน สามารถทำได้ แต่ควรติดต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลนางแล www.facebook.com/nanglaecr โทร. 053-706017 เพื่อความปลอดภัยของทักท่องเที่ยว
– นาขั้นบันได ในช่วงหน้าฝน ควรเตรียมชุดกันฝน หรือ อุปกรณ์ลุยฝนได้ นำเสบียงไปเอง และอย่าลืมดูแลสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นป่าต้นน้ำ

 

ขอบคุณรีวิวจากสมาชิกพันทิป alongtheway

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ