tripgether.com

Dream Destinations in Europe 4 ประเทศ 11 เมือง

9,324 ครั้ง
26 มี.ค. 2560

Hallstatt ประเทศ Austria คงเป็น 1 เมืองในฝันของหลายๆคนที่อยากไปสักครั้ง รวมถึงผมด้วย ผมเลยเริ่มต้นทริปจากที่ประเทศ Austria นี่เลยครับ หาข้อมูลที่อื่นๆว่าควรไปไหนด้วยดี สรุปก็วางแพลนไปทังหมด 4 ประเทศ 11 เมือง 15 วัน 14 คืน เดินทางช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ประเทศที่ไปก็มี Austria, Germany, Czech,Hungary

ทริปคร่าวๆที่วางไว้ 

Day 1 : Bangkok – Vienna
Day 2 : Vienna
Day 3 : Vienna – Hallstatt (รับรถสนามบิน Vienna)
Day 4 : Hallstatt – Salzburg
Day 5 : Salzburg – Konigssee – Maria ALM
Day 6 : Maria ALM – Schwangau
Day 7 : Schwangau – Munich
Day 8 : Munich
Day 9 : Munich – Rothenburg ob der Tauber
Day 10 : Rothenburg – Prague
Day 11 : Prague
Day 12 : Prague – Cesky Krumlov
Day 13 : Cesky Krumlov – Vienna – Budapest (คืนรถสนามบินเวียนนา)
Day 14 : Budapest
Day 15 : Budapest – Bangkok

ตอนแรกทริปที่วางไว้ไม่มีเยอรมันครับ แต่เห็นวิวแต่ละที่แล้วอดเพิ่มเข้าไปไม่ได้ ผมเลยไม่ค่อยได้ชิลไปกับบรรยากาศในแต่ละที่ ไม่แนะนำให้วางแน่นแบบนี้นะครับ อยู่ที่ละ 2-3 วันน่าจะกำลังดี แผนการเดินทางก็ตามที่มาร์คไว้เลยครับ A-J

รายละเอียดเล็กๆน้อยๆของทริปผมจะลงไว้ด้านท้ายๆของรีวิวนะครับ ตามไปเที่ยวกันเลยครับ


<<< Vienna >>> เวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย เราเริ่มต้นกันที่ พระราชวังเบลเวเดียร์ (Belvedere palace) ทางเข้าจะมีอยู่ 2 ทาง คือ Upper Belvedere และ Lower Belvedere โดยบริเวณตรงกลางจะเป็นสวน Belvedere Schlossgarten เปิดให้เข้าไปเดินเล่นได้ฟรี ปิดประมาณ 21.00น. (เดือนพค.)

St.Stephen Cathedral จาก Belvedere palace เราก็เดินชมเมืองมาเรื่อยๆ จนถึงมหาวิหารเซนต์สตีเฟ่นส์ (St.Stephen Cathedral)

ภายในโบสถ์

เราสามารถขึ้นหอคอยเพื่อไปชมหลังคาโบสถ์ และวิวมุมกว้างของเวียนนาได้

St. Charles Cathedral หรือโบสถ์คาร์ลเคียร์เชอ (Karlskirche) เป็นสถาปัตยกรรมบาโรค  พระเจ้าคาร์ลที่ 6 เป็นผู้สร้าง

Schoenbrunn Palace พระราชวังเชินบรุนน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนื่งของเวียนนา

บริเวณสวนของพระราชวังสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เดินขึ้นเนินไปจนถึงจุดชมวิวด้านบน จะมองเห็นบริเวณโดยรอบของพระราชวังและวิวเมืองเวียนนาได้


<<< Salzburg >>> เราไปรับรถเช่าที่สนามบินเวียนนาตั้งแต่เช้า ตามแพลนเดิมเมืองต่อไปคือ Hallstatt แต่เปลี่ยนแผนนิดหน่อยเราขับอ้อมไป Salzburg ก่อน เพื่ออีกวันนึงจะได้อยู่ Hallstatt ทั้งวัน และพยากรณ์อากาศบอกว่าอีกวันHallstattจะอากาศดีกว่า เลยเปลี่ยนแผนกระทันหัน ซาลส์บวร์ก (Salzburg) เป็นเมืองเกิดของคีตกวีชื่อดังระดับโลก วูฟกังก์ อมาเดอุส โมสาร์ท และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Sound of Music (1965) หนังสนุกดูเพลินดีนะครับ ด้วยเวลาที่น้อยนิด เลยไม่ค่อยได้ไปตามจุดท่องเที่ยวต่างๆสักเท่าไหร่

วิวปราสาท Salzburg จาก Kapuzinerberg und Kloster

จุดชมวิว ใกล้ๆ Museum der Moderne Mönchsberg มีแม่น้ำ Salzach ไหลผ่านกลางเมืองแบ่งเป็นฝั่งเมืองเก่าและใหม่ ส่วนตัวคิดว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของSalzburgเลยครับ ขึ้นมาทั้งเช้าและเย็น

จาก Salzburg ไป Hallstatt เราขับรถผ่าน ทะเลสาป Wolfgangsee เลยแวะถ่ายรูปกันซะหน่อย


<<< Hallstatt >>> จุดหมายหลักของทริป ที่อยากมาสักครั้ง แต่ว่าแอบเซ็งเล็กๆเพราะอุตส่าเปลี่ยนแผนไปSalzburgก่อน พอกลับมาที่ Hallstatt อากาศก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น เมฆยังคงเต็มฟ้า แดดไม่ออก

บนยอดเขา ต้นสนส่วนนึงเป็นหิมะอีกส่วนเป็นสีเขียว แปลกๆดี อยู่ใกล้ๆกันนิดเดียวเอง

เย็นวันนั้นเราต้องขับรถกลับไปนอนที่ Salzburg เพราะจองรร.ไว้แล้ว ตามแผนเดิมเช้าอีกวันเราจะแวะเข้าเยอรมัน เพื่อไปเที่ยวทะเลสาปโคนิกส์เซ่ (Konigssee) แต่!!!! พยากรณ์บอกว่า พรุ่งนี้ Hallstatt แดดออก!!! เราจึงเปลี่ยนแผนอีกครั้ง ยอมขับรถวนกลับมาที่Hallstatt จาก Salzburg ระยะทางก็เกือบๆร้อยกิโล…  แต่ก็รู้สึกว่าคุ้มค่าที่ลงทุนขับรถกลับมาอีกครั้ง ข้อดีของการเช่ารถขับเองครับ สามารถเปลี่ยนแพลนได้ตามใจ

อยู่จนบ่ายแก่ๆ เราก็ต้องโบกมือลา Hallstatt จริงๆสักที เพื่อไป Konigsee Lake ในเยอรมันตามแผนเดิม

วิวระหว่างทางจาก Hallstatt ไป Konigsee Lake


<<< Konigsee Lake >>> เนื่องจากใช้เวลาอยู่ Hallstatt นานไปหน่อย กว่าจะมาถึง Konigsee ก็เย็นมากแล้ว เกือบๆ 5 โมงได้ จริงๆอยากไปจุดทางใต้สุดของทะเลสาบแต่รอบเรือหมดแล้ว เหลือแต่รอบเรือที่ไปถึงแค่โบสถ์หัวหอมแดงSt. Bartholomägเท่านั้น รู้สึกเฉยๆกับที่นี่มาก อาจจะเพราะคาดหวังว่ามันจะสวยหรืออาจจะมาผิดเวลาเองก็เป็นได้ เอาเท่าที่ได้สัมผัสช่วงเวลาสั้นๆ ผมว่าเขื่อนรัชประภาสวยกว่าเยอะเลย

ช่วงที่ไปเป็นฤดูใบไม้ผลิครับ ตามทุ่งหญ้าก็จะมีดอกเหลืองแบบนี่เต็มไปหมด ไม่รู้ดอกอะไรเหมือนกัน


<<< Berchtesgaden and The Watzmann >>> “The Watzmann” เป็น 1 ในเทือกเขาบาวาเลี่ยน แอลป์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองเบิร์ชเทสการ์เดน (Berchtesgaden) ยอดที่สูงที่สุดมีความสูง 2,713 เมตร สูงเป็นอันดับ 3 ในประเทศเยอรมัน เมืองนี้อยู่นอกทริปที่วางไว้เห็นใกล้ๆเลยแวะซะหน่อย

วิวเมือง Berchtesgaden กับยอดเขา The Watzmann ถ่ายจากระเบียงบ้านของฝรั่งครอบครัวนึง ขออนุญาตเรียบร้อยก็อยู่มุมนี้จนดึกเลย อยากมีบ้านที่วิวอลังๆแบบนี้สักหลังจัง


<<< Maria ALM >>> หลังจากที่แวะเข้าเยอรมันเพื่อไป Konigssee Lake คืนนั้นเรามานอนค้างกันที่เมือง Maria ALM เป็นเมืองนอกกระแส ไม่ค่อยมีคนมาเที่ยวสักเท่าไหร่ นอกจากหน้าหนาวเพราะเมืองแถวๆนี้จะมีชื่อเรื่องสถานที่เล่นสกี กว่าจะมาถึงโรงแรมก็ประมาณห้าทุ่มได้แล้ว ทั้งโรงแรมมีผมพักอยู่ห้องเดียว เปลี่ยวๆน่าดู ที่เลือกมาค้างที่นี้เพราะไปเจอรูปแนวเทือกเขา Steinernen Meer ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา Alps เข้าให้ ชอบมากเลยต้องมาให้เห็นกับตา ออกไปถ่ายก็ประมาณเที่ยงคืน ถ่ายได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องกลับไปพักละครับ เพลียจัด ขับรถทั้งวัน เสียดาย ตอนเช้าเมฆมาจากไหนไม่รู้เยอะแยะ เลยไม่ได้เก็บรูปตอนเช้าสวยๆมาเลย

แนวเทือกเขา Steinernen Meer (ถ้าผิดขออภัย ถามพนง.ที่รร.มา สื่อสารกันก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง)

เมืองเล็ก แต่ฉากอลังการธรรมชาติสร้างมาก!!!


<<< Schwangau >>> หลังจากจบทริปในส่วนของ Austria แล้ว เราก็ขับรถเข้าเยอรมันอีกครั้งเพื่อไปที่ Schwangau เป็นเมืองที่ตั้งของปราสาท Neuschwanstein Castle และปราสาท Hohenschwangau Castle 

Hohenschwangau Castle

Neuschwanstein Castle

วิวปราสาท Hohenschwangau Castle กับ ทะเลสาบ Alpssee จาก Neuschwanstein Castle

โบส์ถ St.Coloman จะเห็นปราสาท Neuschwanstein Castle อยู่ลิบๆทางซ้ายด้วครับ


<<< Munich >>> มิวนิค เป็นเมืองที่อยู่ทางใต้ของประเทศเยอรมันนี และเป็นเมืองหลวงของรัฐบาวาเรีย (Bavaria) ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ (รองจากเบอร์ลินและฮัมบูร์ก)สถานที่สำคัญต่างๆไม่ไกลกันมาก เราสามารถเดินเล่นไปเรื่อยๆจากที่นึงไปอีกที่นึงได้ครับ

Neues Rathaus (New town hall) ศาลาว่าการเมือง

ขึ้นไปบนโบส์ถ St.Peter Church เพื่อชมวิวเมืองมิวนิคมุมสูง

วันที่อากาศดี เราสามารถมองเห็นเมืองมิวนิคที่ถูกโอบล้อมไปด้วยเทือกเขา Europe Alps ได้เลยครับ

เดินเล่นชมเมืองไปเรื่อยๆ เดินชิลๆได้ไม่เบื่อเลย อากาศช่วงที่ไปกลางวันประมาณ10-15 องศา กำลังเย็นสบาย

Hofgarten

Bayerisches Nationaltheater

Siegestor Victory Gate ประตูชัยเมืองมิวนิค

Residenz München เป็นพระราชวังหลวงของกษัตริย์แห่งแคว้นบาวาเรีย ก่อนกลายเป็นที่ทำการของรัฐบาลิ

Antiquariam (โถงแอนทิควาริอุม)

Ancestral Hall (โถงบรรพบุรุษ)

Theater ภายในบริเวณ Residenz


<<< Rothenburg ob der tauber >>> 1 เมืองเล็กๆที่อยู่บนเส้นทางสายโรแมนติคของประเทศเยอรมัน เช่นเดียวกับเมือง Schwangau ถ้าใครสนใจท่องเที่ยวตามถนนสายโรแมนติกของเยอรมันก็เข้าไปดูข้อมูลในนี้ได้ครับ www.romanticroadgermany.com รู้สึกจะมีอยู่ทั้งหมด 16 เมือง (ถ้าผิดขออภัย) เมืองนี้น่ารักมาก ยกให้เป็นเมืองที่น่ารักที่สุดตั้งแต่เคยไปเที่ยวมาเลย เสียดายมีเวลาเดินเที่ยวน้อยไปหน่อย เวลา 1 วัน สามารถเดินเที่ยวได้รอบเมืองเลยครับ มุมน่ารักๆเยอะมาก สาวๆน่าจะชอบ

อยากมีบ้านตรงนี้สักหลัง

หลังจากนั้นผมก็มุ่งหน้าเข้า Prague ประเทศ Czech Republic เป็นจุดหมายต่อไป


<<< Prague >>> เมืองหลังคาแดง มองจากมุมสูงหันไปทางไหนก็เห็นแต่หลังคาสีแดงเต็มไปหมด สะพานชาร์ลส์ Charles Bridge ถ่ายจากจุดชมวิวบนหอคอย Petrin tower

Prague Castle

จุดชมวิวแถวHanavský pavilon

Church of Our Lady before Týn บริเวณ Old Town Square

สะพานชาร์ลส์ Charles Bridge สะพานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

ถ้าอยากได้ถ่ายรูปกับสะพานชาร์ลส์แบบโล่งๆ ก็ต้องมาตอนเช้าตรู่ครับ ตอนสายๆถึงดึกบนสะพานจะมีแต่พ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวเต็มไปหมด


<<< Cesky Krumlov >>> อีก 1 เมืองที่ต้องห้ามพลาด ควรจะหาเวลามาให้ได้ครับ เมืองสวย น่ารัก จุดชมวิวดีงาม

บริเวณภายในปราสาท Krumlov Castle

วิวเมืองยามคำคื่น

เช้าวันต่อมาผมก็มุ่งหน้าไปยังจุดหมายสุดท้ายของทริปครับ Budapest ประเทศ Hungary โดยผมแวะเข้าViennaเพื่อนำรถไปคืนที่สนามบินก่อน และเดินทางต่อไปยัง Budapest โดยรถโดยสารของ Orange Ways


 

<<< Budapest >>> Budapest มีแม่น้ำดานูบไหลผ่านกลางเมือง แบ่งเมืองเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งบูดาและฝั่งเปส สถาปัตกรรมแต่ละแห่งของเมืองนี้สวยมาก เดินไปทางไหนก็จะเจออาคารสวยๆ ค่าใช้จ่ายก็ถูก ของกินของใช้ราคาต่างกับที่ไทยไม่มาก  

Chain Brigde ด้านหลังเป็นยอดของโบสถ์ St. Stephen Basilica

Hungarian Parliament Building อาคารรัฐสภาของประเทศHungary

Matthias Church

The Fisherman Bastion

Hero’s square ไม่ค่อยมีจุดเด่นอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าเวลาเหลือก็ไปแวะหน่อยก็ได้ครับ

St. Stephen Basilica โบส์ถที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในBudapest

ภายในโบส์ถ

Citadella เป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่บนเขา The Gellert hill ใช้เวลาเดินขึ้นสัก 15-20 นาที จุดชมวิวด้านบนป้อมสามารถมองเห็นวิวเมืองและสะพานทั้ง 8 ของBudapestได้ด้วย

เก็บบรรยากาศแบบพาโนราม่ามา 3 ช่วงเวลา ชอบแบบไหนกันบ้างครับ

จบละครับ!!!!!! ถ้ามีข้อมูลไหนผิดพลาดยังไง ขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ บอกด้วยนะครับจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง ขอบคุณ Nikon Sales Thailand สำหรับ D810 และ 80-400 nano ที่ให้นำไปใช้ด้วยครับ

All images by Nikon D800E , Nikon D810
14-24 , 24-70 , 80-400 , 50 f/1.8 , Tokina Fisheye 10-17
© 2016 Chan Srithaweeporn


 

<<< การเดินทาง >>>  ทริปนี้เช่ารถขับเกือบจะทั้งทริป รับและคืนรถที่สนามบิน Vienna มีแค่จากVienna ไป Budapest ที่ไม่ได้เช่ารถ ไปBudapest ผมจองรถของ http://www.orangeways.com/en ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชม.ครึ่ง ราคา 10 ยูโร/คน (จองยิ่งช้ายิ่งแพง) จองล่วงหน้าได้ก่อนเดินทาง 3 เดือน รอขึ้นรถได้ที่จุดจอดรถ Charter Bus ที่สนามบินได้เลยครับ(อยู่ตรงข้ามรร. NH Wien Airport) ไม่ต้องเดินหารถที่ต้องขึ้นนะครับ รถจะเวียนมารับจากจุดอื่น ควรไปยืนรอก่อนเวลาขึ้นรถนะครับ ส่วนการเดินทางในแต่ละเมือง ผมจะเดินกับใช้บริการรถสาธารณะเป็นหลักครับ รถที่เช่ามาก็จอดทิ้งไว้ที่รร.

<<< การขับรถในยุโรป >>>
-ทำใบขับขี่สากลไม่ยากครับ พาสปอร์ต ,ใบขับขี่ , บัตรปชช. พร้อมสำเนาทั้งหมด , รูป 2 นิ้ว 2 ใบ , ค่าธรรมเนียม 505 บาท ไปยื่นที่กรมการขนส่งที่ไหนก็ได้ครับ รอไม่นานก็จะได้ใบขับขี่สากลมา (ของผมประมาณ 15 นาทีก็ได้รับเล่มแล้ว)
-ส่วนการขับรถตลอดทริป ผมใช้ App Sygic ในการนำทางนะครับ โหลดมาประมาณ 30$ แม่นยำใช้ได้ ไม่พาหลง ผมซื้อในส่วนของแผนที่โลกฟรีตลอดชีพครับ ลงappแล้วเราก็ต้องไปโหลดแผนที่แต่ละประเทศที่เราจะใช้งานมาเก็บไว้
-ข้อดีของSygic คือ Appจะบอกทุกอย่าง ระยะทาง เวลาคร่าวๆ ตำแหน่งกล้องตรวจจับความเร็ว(บางจุด) จุดจอดรถ และที่สำคัญความเร็วที่สามารถขับได้บนถนนเส้นนั้นๆ (แต่ไม่รู้ว่าจะมีใบสั่งมาเรียกเก็บย้อนหลังไม๊? ผมรอลุ้นอยู่) ถ้าเราเลี้ยวผิดเส้นทาง app จะคำนวนเส้นทางใหม่ให้อัตโนมัติ
-ส่วนข้อเสีย คือ จะยุ่งยากหน่อยเวลาหาสถานที่ หาไม่ค่อยเจอ ไม่เหมือน Google Map (ผมใช้ควบคู่กัน) เสียงภาษาไทยของAppจะพูดงงๆหน่อย แต่ใช้ไปสักพักก็จะชินไปเอง

 

-เรื่องการเช่ารถ ก็แล้วแต่งบประมาณ จำนวนคนร่วมทริป และความถนัดเลยครับ พวงมาลัยซ้าย…แรกๆขับช้าครับยังไม่ชิน แต่สักพักเดี๋ยวก็จะชินๆไปเอง รถเช่าส่วนใหญ่เป็นเกียร์Manualครับ รถรุ่นเดียวกันถ้าอยากได้เกียร์Autoค่าเช่าจะแพงกว่า และมีรุ่นให้เลือกน้อยกว่า
-ตามกม.ของที่ยุโรป(ถ้าข้อมูลไม่ผิดนะครับ) ในรถต้องมีเสื้อสะท้อนแสงสำหรับใส่ตอนมีเหตฉุกเฉินด้วยนะครับ แต่ของผมบ.รถเช่ามีไว้ให้เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าของใครไม่มีถ้าไม่ซื้อก็ต้องไปวัดใจดูครับว่าจะได้ใช้หรือเปล่า
-บัตรทางหลวง (Vignette) Austria กับ Czech ต้องซื้อบัตรทางหลวงติดที่กระจกรถด้วยนะครับ ซื้อได้ตามปั้มทั่วไป ของ Czech ราคา 12 ยูโร , Austria บริษัทรถเช่ามีไว้ให้แล้ว , Germany ไม่ต้องใช้ , Hungary อันนี้ไม่ทราบครับ

<<< ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ >>> เป็นค่าใช้จ่ายต่อ 2 คนนะครับ
-ตั๋วเครื่องบิน : 35,900 บาท Bangkok-Vienna , Budapest – Singapore (Qatar), Singapore – Bangkok (AA)
-ที่พัก 14 คืน : 32,000 บาท เป็นห้องส่วนตัวทุกที่ ผมเน้นใกล้ที่เที่ยว , ที่จอดรถฟรี , มีครัว(บางที่) , มีอาหารเช้า(บางที่)
-เช่ารถ 10 วัน : 12,500 บาท Suzuki Swift Eco Car (รวมค่าขับรถข้ามแดน 52 ยูโร) นั่ง 2 คน กระเป๋าเดินทางใหญ่ 2 ใบ เป๋ากล้อง 1 ใบ กระเป๋าเล็กใส่ของกิน 1 ใบ เต็มคันพอดีเลย

***ค่าขับรถข้ามแดน(cross border fee) เห็นในpantipมีแนะนำว่าไม่ต้องแจ้งบ.เช่ารถก็ได้ ผมว่ายอมจ่ายไปจะดีกว่าครับ เพราะตอนขับอยู่เยอรมัน มีอยู่คืนนึงผมโดนตำรวจเรียกตรวจเอกสาร ถ้าไม่มีนี่สงสัยจะยุ่งยากเลยครับ***
-ค่าน้ำมันรถ 2,500 km : 6,600 บาท เติมในเมือง ~1.1 ยูโร/ลิตร , เติมตามริมทางหลวง ~1.3-1.4 ยูโร/ลิตร
-ค่าใช้จ่ายอื่นๆ : 47,000 บาท (ไม่รวมช๊อปปิ้งนะครับ เฉพาะค่ากิน เดินทาง บัตรเข้าสถานที่ต่างๆ)
รวม : 134,000 บาท ก็ตกคนละประมาณ 67,000 บาท ค่าอาหารผมเน้นกินง่ายๆครับทำกินเองเป็นส่วนใหญ่ ใครที่ไม่ได้เน้นทำกินเอง ก็ควรเผื่องบไปเพิ่มนะครับ มื้อละน่าจะ 10 ยูโรขึ้นไปต่อคน (Mc ชุดละ 7-8 ยูโรขึ้นไป)

 

ขอบคุณทริปและรายละเอียดการเดินทางจากสมาชิกพันทิปคุณthisis_chan

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ