ค่ำดูดาว เช้าดูหมอก ดอยเสมอดาว หนาวให้เที่ยวได้ทั้งปี๊ (น่านไง)

2 ก.พ. 2560

ช่วงเดือน พย.ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดน่านหลายวัน ไปหลายๆสถานที่พอสมควร ซึ่งสถานที่นึงในนั้น ก็คือ ดอยเสมอดาว พูดถึงดอยเสมอดาว การเดินทางมาค่อนข้างสะดวก สามารถขับรถขึ้นมาถึงบนดอยได้เลย เพราะถนนค่อนข้างดีมาก แถมที่จอดรถยังใกล้กับจุดกางเต้นท์ เรียกได้ว่า จอดรถปุ๊บ เดินไม่กี่ก้าวเอง ที่นี่กลางคืนจะเห็นดาวเต็มฟ้า แถมเช้าๆ ยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ บางวันมีทะเลหมอกให้ชมอีกด้วย แถมอากาศบนดอยก็เย็นสบายตลอดทั้งปี ลองมาพักค้างคืนบนนี้ซักคืนแล้วจะติดใจ

เรามาถึงบนดอยประมาณช่วง 5 โมงเย็น หลังจากชำระค่าเข้าอุทยานเสร็จเรียบร้อย เราก็จอดรถแล้วไปติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ เรื่องเต้นท์ (ก่อนหน้าที่จะมาเราได้โทรจองเต้นท์กับทางอุทยานไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว) ถ้าใครจะมาแนะนำให้โทรจองก่อนเพื่อความชัวร์ หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจรายชื่อเรียบร้อยก็แจ้งเบอร์เต้นท์ที่เราจะได้พักคืนนี้

จากในภาพจะเห็นว่าจุดจอดรถและจุดกางเต้นท์จะอยู่ใกล้กันมาก เดินไม่ไกลเลย เด็กหรือผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงก็สามารถมาเที่ยวได้

ภายในเต้นท์จะมีอุปกรณ์เครื่องนอนจัดเตรียมไว้ให้แล้ว ประกอบไปด้วยที่รองนอน หมอน ถุงนอน หลังจากสำรวจภายในเต้นท์เรียบร้อย เราก็เดินถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ

แสงอาทิตย์ใกล้จะลับขอบฟ้าแล้ว อากาศก็เริ่มเย็นลงเรื่อยๆ ช่วงที่เราไปประมาณ 20 องศา

คืนนี้พระจันทร์เต็มดวงกลมสวยทีเดียว เพราะช่วงที่เราไปเป็นคืนก่อนวันลอยกระทงหนึ่งวัน

แสงจันทร์สาดลงมาสว่างไปทั้งดอยเลยทีเดียว ทำให้เห็นดาวไม่ค่อยเยอะเท่าที่ควร แต่ก็สวยไปอีกแบบ

สำหรับคนที่จะมาพักค้างคืนที่นี่ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกิน เพราะมีร้านค้าบริการอยู่หลายเจ้า จะเดินไปทานที่ร้าน หรือจะสั่งเป็นพวกหมูกระทะมาทานที่เต้นท์ก็ได้ ซึ่งเราก็เห็นเต้นท์ข้างๆสั่งมาทานกัน หลังจากทานมื้อค่ำจนอิ่มเราก็รีบเข้านอน เพื่อจะได้ตื่นแต่เช้ามาลุ้นทะเลหมอก

เช้าวันรุ่งขึ้น เรารีบตื่นแต่เช้า อากาศตอนเช้าค่อนข้างหนาวเย็นสารภาพว่าไม่ได้อาบน้ำแค่ล้างหน้าแปรงฟันแล้วรีบขึ้นมารอชมพระอาทิตย์ขึ้นเลย เราว่าเราตื่นเช้าแล้วนะ แต่พอขึ้นไปถึงด้านบนคนเยอะมาก ต้องขอแทรกตัวไปถ่ายพอให้ได้รูปบ้าง

และแล้วแสงแรกของวันก็มา พร้อมหมอกให้เห็นถึงจะไม่มาก แต่ก็ยังมีบ้างพอสมควร

หลังจากพระอาทิตย์ขึ้นเรียบร้อย เราก็เก็บภาพที่ดอยเสมอดาว อีกนิดหน่อย

หลังจากเก็บบรรยากาศที่ดอยเสมอดาวกันพอสมควรเราก็เก็บของเตรียมออกเดินทางกันต่อไปที่ ผาชู้ ระหว่างทางจากดอยเสมอดาวไปยังผาชู้ จะมีจุดชมวิว เราเห็นหมอกค่อนข้างสวยเลยจอดแวะถ่ายรูปนิดนึง

จากดอยเสมอดาว ขับขึ้นมาอีกประมาณไม่ไกล ก็จะถึงผาชู้ โดยทางเข้าก็จะมีเก็บค่าเข้า ซึ่งเราใช้บัตรเดียวกับของดอยเสมอดาว โดยไม่ต้องจ่ายซ้ำที่นี่อีก

ที่นี่มีจุดกางเต้นท์ เหมือนกับที่ดอยเสมอดาว แต่ที่นี่คนน้อยกว่า ช่วงเทศกาลถ้านักท่องเที่ยวจากดอยเสมอดาวเต็ม ก็จะมีบางส่วนที่มากางเต้นท์กันที่นี่

บนผาชู้ก็มองเห็นหมอกเหมือนกัน แต่เราว่าที่ดอยเสมอดาวจะเห็นมุมกว้างกว่า

ถ่ายเก็บภาพบรรยากาศนิดหน่อยที่ ผาชู้ ก่อนเดินทางกันต่อ

ออกจากผาชู้ ก่อนที่จะเข้าตัวเมืองน่าน เราก็ได้แวะไปที่ เสาดินนาน้อย

ถึงแล้วเสาดินนาน้อย มีลักษณะเหมือนแท่งดินผสมหินลูกรังปนสีส้มแดง รูปทรงต่างๆเป็นแท่งแหลม แท่งกลม แปลกตา

ฟ้าสวยแต่แดดก็ร้อนเอาเรื่องเหมือนกัน เราถอดเสื้อกันหนาวเมื่อเช้าออกแทบไม่ทัน ที่นี่มีร่มบริการให้นักท่องเที่ยวด้วย สามารถเดินไปหยิบได้ ตรงจุดจอดรถ แถวๆที่มีเจ้าหน้าที่นั่งอยู่

ออกจากเสาดินนาน้อยขับรถมาประมาณ 300 เมตร เราก็มาแวะที่คอกเสือ ต่ออีกนิดหน่อย

ที่คอกเสือ ก็จะคล้ายๆกับที่เสาดินนาน้อย

จบพาร์ทของอุทยานแห่งชาติศรีน่านแล้ว เดี๋ยวเราจะไปต่อกันในตัวเมืองน่าน

ใช้เวลาขับรถมาประมาณชั่วโมงนึง ก็จะถึงตัวเมืองน่าน เราแวะกินข้าวเที่ยงกันที่ร้านนี้ หลังจากกลับมาเราเพิ่งรู้ว่าเป็นร้านดังของที่นี่ เห็นเค้าว่าคนจะเยอะตลอด แต่วันที่เราไปทานโชคดีไม่ค่อยมีคนเลยไม่ต้องรอคิวนาน

นี่คือหน้าตาของข้าวซอยไก่ ที่เราสั่งมาทาน น่องไก่เปื่อยใช้ได้

หลังจากอิ่มแล้วเราก็ไปไหว้พระตามวัดต่างๆในตัวเมืองน่าน เริ่มกันที่วัดแรก คือ วัดภูมินทร์

ภายในวัดภูมินทร์ จะมีภาพในตำนาน ปู่ม่านย่าม่าน “กระซิบรักบันลือโลก”เป็นภาพงานจิตรกรรมฝาผนังที่วาดขึ้นโดย หนานบัวผัน ศิลปินชาวไทยลื้อ

เยื้องๆกันจะมีวัดพระธาตุช้างค้ำ แต่เราไม่ได้เข้าไปด้านใน เลยถ่ายเก็บบรรยากาศแค่ด้านนอกมา

ซุ้มลีลาวดี พิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน ด้วยต้นลีลาวดีที่เรียงรายกันเป็นแถว แผ่กิ่งก้านเข้าหากันเป็นซุ้มสวยงาม คล้ายอุโมงค์ อีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ใครไปถึงน่านก็ต้องถ่ายมุมนี้มา

แวะไปไหว้พระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของชาวปีเถาะ หรือปีกระต่ายนั่นเอง

จากนั้นไปต่อที่วัดพระธาตุเขาน้อย เป็นวัดที่สามารถมองเห็นวิวรอบๆเมืองน่านได้ มีลานชมวิวที่ประดิษฐาน”พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน” แถมถ้าไปช่วงพระอาทิตย์ขึ้นเช้าๆจะสวยงามมากเลยทีเดียว

กลับมาที่ลานขันโตกในเมือง ตรงหน้าวัดภูมินทร์กันบ้าง ที่นี่เค้าจะมี ถนนคนเดินทุก เสาร์-อาทิตย์ มีอาหารและสินค้ามาจำหน่ายมากมายหลายชนิด สามารถซื้อแล้วนำมานั่งทานตรงลานขันโตกที่เค้าได้จัดเตรียมไว้ให้ได้เลย

อิ่มแล้วเราก็กลับเข้าที่พักกัน ที่พักเราชื่อ คุ้มเมืองมินทร์ อยู่ไม่ไกลจากวัดภูมินทร์เท่าไหร่

ตื่นเช้า เราทานอาหารเช้า พร้อมเก็บรูปบรรยากาศหน้าที่พักเล็กน้อย ก่อนเก็บกระเป๋าเตรียมเดินทางกลับกรุงเทพ

จบทริป น่าน เพียงเท่านี้

สรุปค่าใช้จ่ายที่พัก

• นอนเต้นท์ที่ดอยเสมอดาว สำหรับ 2 คน ราคา 345 บาท สามารถนำเต้นท์มากางเองได้ โดยเสียค่าธรรมเนียมกับทางอุทยาน เบอร์โทรติดต่อ เจ้าหน้าที่ 093-2422914
  • ส่วนโรงแรมในตัวเมือง คืนละพันกว่าบาท เบอร์ติดต่อ ที่พักคุ้มเมืองมินทร์ 054-774166

ขอขอบคุณรีวิวจากสมาชิกเว็บพันทิปคุณ Somewhere Someone