tripgether.com

รัสเซียดูซอฟเมื่อเป็นสีพาสเทล | RUSSIA thru my eyes

12,544 ครั้ง
24 ม.ค. 2560

สวัสดีปีใหม่ค่ะในวาระดิถี ฤกษ์งามยามดี หยุดปีใหม่ เลยมีเวลาเอา review ดองเค็มมาเขียนต่อ เพื่อเป็นการปลอบใจตัวเองที่แทบทุกคนใน newsfeed ไปเที่ยวกันหมด แต่ตัวเองอยู่บ้าน… เอาล่ะ ขอออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ได้เป็นผู้รู้ลึกรู้จริงเรื่องปิ้งย่าง เกี่ยวกับรัสเซีย แต่เป็นความรู้ที่ได้มาตอนที่หาข้อมูลก่อนไปค่ะ เลยอยากจะมาแชร์ข้อมูล เผื่อใครหลายๆ คนกำลังจะไปเที่ยวรัสเซีย หรือ ยังไม่มี destination แล้วรัสเซียจะเข้าไปเป็นอีก 1 ตัวเลือกค่ะ ถ้าข้อมูลผิดตรงไหน ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยนะคะ


เดินทางวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2016 exchange rate  1 RUB = 0.55 THB อุณหภูมิประมาณ -5 ถึง 3 องศา


Why Russia?

ถ้าถามว่ารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับประเทศ “รัสเซีย”บ้าง สิ่งแรกที่แว่บเข้ามาในหัว หลายๆคนก็คงจะเป็น ปูติน (ช่วงนี้พี่เค้า Hot!) ตามด้วยหมีขาว หนาว โบถส์หัวหอม โหดสัxรัสเซีย และอื่นๆ อีกนิดหน่อย ตามที่เรียนมาตอนมัธยม (ส่วนที่ยังไม่ได้คืนอาจารย์ไป) แล้วก็อะไรที่เกี่ยวกับรัสเซียที่ขึ้นมาใน Facebook  ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับประเทศนี้ มีไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ (จะว่าไป จริงๆแล้ว ก็ไม่เคยตั้งใจศึกษาจริงจัง) แต่จากที่ข้อมูลที่ได้รับซึมซับมาตั้งแต่เด็กจนโต ไม่ว่าจะเป็นนิยาย ข่าวสาร ซีรีย์ และ ในหนัง รัสเซียจะเป็นประเทศที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับผู้ผดุงความยุติธรรมเสมอ (แน่นอนว่าดูหนังอเมริกัน) ใครๆ ก็บอกว่าคนรัสเซียโหด หน้าบึ้ง ไม่ชอบยิ้ม ไม่เป็นมิตร มาเฟียรัสเซียงี้ โซเวียตงี้ เมื่อบอกทุกคนว่าจะไปรัสเซีย ก็จะมี reaction กลับมาเกือบทุกคนว่า รัสเซียมีอะไร(วะ?) ก็ตอบไปค่ะ จะไปหาปูติน ได้เจอด้วยนะ คริคริ


Flight ticket

เรื่องราวก็ผ่านมาถึงตอนจองตั๋ว ไม่รู้อะไรเข้าสิง อยู่ดีๆ ก็มีตั๋วไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีตอนบัตรเครดิตตัดเงิน ตั๋วที่จองนี่ก็ไม่ได้ถูกหรือเป็นราคาโปรโมชั่นนะ ตอนจองผีผลัก ทริปนี้เดินทางด้วยสายการบิน Aeroflot ทั้งไป-กลับ และ domestic ค่ะ โดยเริ่มทริปที่ Moscow บินตรง 10 ชม. Bangkok – Moscow ราคาตอนจอง ประมาณ 20k แต่ถ้าคนที่ทำบุญมาดี อาจจะได้ราคาโปร 18k ก็ส่องกันดีๆ นะคะ ใจต้องแข็ง ใจไม่แข็งก็ต้องใช้เงินแก้ปัญหา คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง ตอนหาตั๋วก็จะมีอีกเจ้านึงที่น่าสนใจ คือ S7 แต่ S7 จะบิน via Irkutsk, Russia เหมือนจะถูกกว่า Aeroflot แต่ตอนนั้นผีให้เลือก Aeroflot

สำหรับสนามบินนั้น ที่ Moscow จะมี International airport หลักๆ อยู่ 3 ที่ คือ Sheremetyevo (SVO), Domodedovo (DME) และ Vnukovo (VKO) เอาจริงๆ ไม่เคยอ่านชื่อจริงถูกเลย อะไร กาโวๆ นะ (#ผิด) เครื่องบินจะลงจอดที่ไหน ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน  ในส่วนของ Aeroflot นั้นจะลงจอดที่ SVO และเป็นฐานทัพของ Aeroflot ส่วน การบินไทย, Emirates จะลงจอดที่ DME ค่ะ ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหม่และใหญ่กว่า SVO เราเลือกไฟล์ท ออกจากสุวรรณภูมิ 10:40 ถึง Moscow 16:35 กะว่าไม่อยากให้ถึงนู้นค่ำหรือดึก กลัวหลง อ่ออีกอย่าง ตอนเลือกที่นั่งถ้าบินไฟล์ทกลางวัน เลือกนั่งฝั่งขวามือนะคะ นี่พลาดเลือกฝั่งซ้าย ตากแดดวนไปค่ะ 10 ชม.


Immigration

ประเทศไทยนั้นได้รับการยกเว้น visa สำหรับเข้ารัสเซีย สามารถอยู่ได้ 30 วัน แต่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของต่างด้าวนั้น สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับ ต.ม. มีดังนี้ค่ะ
– เอกสารความตกลงร่วมกันว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างไทยกับรัสเซีย Download: English / Русский  
– ใบรับรองที่ทำงาน
– เอกสารจองตั๋วเครื่องบินขากลับ
– เอกสารการจองที่พัก
– Plan เที่ยว

ตามที่หาข้อมูลนั้น บางที่ก็จะบอกว่าเราจะต้องกรอกใบขอเข้าเมือง (Immigration Card)  ก่อนที่จะตรวจคนเข้าเมือง แต่ตอนที่ไปไม่ได้กรอกเองนะคะ ลงจากเครื่องมาก็เข้าคิวได้เลย เจ้าหน้าที่เค้าจะ print ใบ Immigration Card ที่เป็นชื่อเราให้เลย  Immigration Card นั้นจะมี 2 ส่วน “A” และ “B” เมื่อเข้ารับการตรวจคนเข้าเมือง ส่วน “A” เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะเก็บไว้ และ ให้ส่วน “B” กับผู้เดินทาง ซึ่งส่วน “B” ที่ได้รับคืนมานี้ รักษาเท่าชีวิตนะคะ ถ้าหายนี่ชีวิตเปลี่ยน เพราะใบนี้ต้องคืนให้กับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจออกตอนออกจากรัสเซียค่ะ ถ่ายรูปเก็บไว้เผื่อฉุกเฉินก็ดีค่ะ

Ref. http://th.thaiembassymoscow.com/

ตั้งแต่ลงเครื่องเหยียบแผ่นดินรัสเซีย คนรัสเซียคนแรกที่เจอ ถ้าไม่นับแอร์บนเครื่อง ก็คงจะเป็น พี่ ต.ม. หน้าจะบูดไปไหน ไม่คุยกับน้องเลย นี่เตรียมเอกสารมาเยอะนะ ไม่ดูหน่อยเหรอ แต่ขนาดหน้าบูดยังหล่อเลย แฮ่! พี่เค้าดู passport ทุกหน้า เพราะ passport ขาวสะอาดมาก พึ่งไปต่อเล่มใหม่มา แล้วพี่เค้าก็ประทับตราที่หน้าสุดท้ายตรงมุมๆ เอ่อ คือ กลัวเห็นหรอ หรือยังไง หน้าแรกๆก็ว่างไม๊ พอเค้าคืน passport กับ Immigration Card “B” ให้ sign แล้ว ก็เป็นอันจบ process — Welcome to MOSCOW!


Train to Moscow

การเดินทางจากสนามบิน เข้า Moscow นั้น ค่อนข้างจะสะดวก มีทางเลือกให้มากมายหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น bus, taxi หรือ Aeroexpress แต่ทางเลือกที่สะดวกสำหรับนักเดินทางคงจะเป็น Aeroexpress ซึ่งมีบริการทั้ง SVO, DME และ VKO สำหรับที่สนามบิน SVO นั้น เราสามารถขึ้น Aeroexpress ได้ที่ Aeroexpress Terminal ซึ่งจะอยู่ระหว่าง terminal D และ E (ตามภาพด้านล่าง) โดย terminal D, E, F และ Aeroexpress terminal นั้นจะสามารถเดินเชื่อมกันได้หมด หลังจากที่ได้กระเป๋าแล้ว ก็เดินลากกระเป๋า เดินตามป้าย “Train to Moscow” เลยค่ะ เดี๋ยวก็ถึง Aeroexpress terminal เมื่อถึงแล้วก็จัดการซื้อตั๋วที่ vending machines ได้เลยค่ะ

Ref. https://aeroexpress.ru/en/sheremetyevo/scheme.html

Aeroexpress fares:
Standard ticket for an adult passenger — 470 RUB.
Child’s from 5 to 7 — 130 RUB.
For children under 5 — free of charge

ส่วน route ของ SVO นั้น Aeroexpress จะออกจาก Sheremetyevo Airport ไปยัง Belorussky Railway station รถไฟออก ทุกๆ 20–30 นาที ใช้เวลาเดินทางประมาณ  30–40 นาที โดยสามารถตรวจสอบรอบการเดินรถได้ที่ https://aeroexpress.ru/en/sheremetyevo/timetable.html เมื่อนั่ง Aeroexpress มาถึงสถานีปลายทาง Belorussky Railway station แล้ว ถ้าไปช่วงหน้าหนาวแนะนำว่าให้แต่งตัวเครื่องกันหนาวให้เรียบร้อยก่อนลงจากรถไฟนะคะหรือจะให้ดีก็แต่งให้พร้อมตั้งแต่สนามบินเลยค่ะ จะได้ไม่ช้อคเหมือนเรา ในส่วนของเราน้านนน ใส่แค่ sweater ตัวเดียว ตั้งแต่ขึ้นเครื่องจากไทยไปจนขึ้น Aeroexpress ไม่มีตอนไหนเลยที่ได้สัมผัสอากาศข้างนอกจริงๆ จะได้สัมผัสก็ตอนที่ลงจากรถไฟเนี่ยหล่ะ ที่ Belorussky Railway station จะเป็นสถานี outdoor ไม่มีที่กำบังลม เดินลงจากรถไฟปุ๊บ บรื๋ออออ~ หนาวสั่นนนน อากาศตอนนั้นประมาณ 0 c ได้ จะหลบคนหาที่เอาเสื้อออกมาใส่ก็ไม่ค่อยสะดวก เพราะทุกคนลงจากรถไฟก็เดินจ้ำเอาๆ เป็นกองทัพ


Moscow Metro

เมื่อถึง Belorussky Railway station แล้ว เราก็มาถึง Moscow จริงๆ แล้วค่ะ ต่อจากนี้ก็คือ เราต้องขึ้น metro ต่อไปยังที่พัก และ metro station ที่ใกล้ Belorussky Railway station ที่สุดคือ Belorusskaya Station (Белору́сская) ปักหมุดตั้งต้นได้จากสถานีนี้เลยค่ะ การซื้อตั๋ว metro สามารถซื้อได้จากเครื่องอัตโนมัติและช่องขายตั๋ว โดยราคานั้นจะอยู่ที่ 50 PУБ. ต่อเที่ยว แต่ถ้าซื้อบัตรแบบเหมารวมหลายๆเที่ยว ราคาก็จะถูกลง เรา plan เที่ยวที่ Moscow 3 วัน ซื้อแบบเหมา 20 เที่ยว  (ใช้ไม่หมดด้วย เหลือประมาณ 3-4 เที่ยว)
** ไม่แน่ใจว่า Moscow metro ซื้อบัตรแบบเป็นเที่ยวที่เครื่องขายตั๋วได้หรือเปล่านะคะ ยังไม่ได้ลอง แต่ที่ St. Petersburg ซื้อที่เครื่องได้เลยค่ะ **
** PУБ = RUB **

ราคา metro แบบเหมาเที่ยว เลือกสรรได้ตามอัธยาศัยค่ะ
1 trip             50 PУБ.
2 trips          100 PУБ.
20 trips        650 PУБ.
40 trips     1,300 PУБ.
60 trips     1,570 PУБ.

วิธีการใช้งาน ให้ตื๊ดบัตร แค่เฉพาะขาเข้านะคะ ขาออกไม่ต้องตื๊ด จะใกล้ไกลก็ราคา 50 PУБ. ตลอดสาย เท่ากันทุกสถานี จะไม่เหมือน BTS, MRT บ้านเรา ที่ราคาแต่ละสถานีไม่เท่ากัน Application ที่ต้องใช้ในทริปนี้จะมี 3 apps คือ Google Maps, Google My Maps และ Yandex Metro
– Google My Maps เอาไว้ใช้ plan สถานที่ที่จะไป ปักหมุดเอาไว้ ทั้งทริป
– Google Maps เอาไว้ route direction และดู street view ตอนหลงทาง
– การขึ้น Metro นั้น เราจะไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ ถ้าขาด Yandex Metro เปรียบเสมือนเข็มทิศชี้นำชีวิต

แต่ถึงมี App พวกนี้แล้วก็ใช่ว่าชีวิตจะง่ายขึ้น… เพราะสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับ metro คือ การออกให้ถูก exit

ถ้าจะกล่าวถึง metro ของ Moscow นั้น ชื่อเสียงของนางก็คงจะเป็น interior ที่สวยงาม เว่อวังอลังการดาวล้านดวง ถามว่านางสวยจริงไม๊ สวยจริงๆค่ะ แต่นางเป็นคนสวยที่ถึงแม้มีอายุแล้วก็ยังสวยอยู่ ดูดุ คม เข้ม เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ชีวิต ไม่ใช่สวยแบบนางฟ้าใสๆ อยู่กลางทุ่งลาเวนเดอร์ metro ที่ Moscow และ St. Petersburg อยู่ลึกมาก บันไดเลื่อนยาวมาก ชันมาก สถานีที่ลึกที่สุดของ Moscow คือ Park Pobedy อยู่ลึก 84 m. บันไดเลื่อน 740 steps ยาว 126 m. ใช้เวลาประมาณ 3 นาที (สถานีนี้ ไม่ได้ไป ไม่ได้นับเอง ลอกเค้ามา)

หลังจากที่ลงจาก Aeroexpress เพื่อต่อ metro ไปที่พัก คิดสภาพคนแคระสองคน แต่ละคนมีกระเป๋าเป้ 1 ใบ กระเป๋าถือ 1 ใบ กระเป๋าลากอีก 1 ใบ และหมอนรองคอ ยัดกระเป๋าไม่ได้ กระเป๋าเต็ม (รอบหน้าจะไม่เอาไปเกะกะ) เดินลากกระเป๋าลงบันไดเลื่อน ที่ลึกและชัน ขาสั่น มือสั่น กำราวแน่น ลงไปประมาณครึ่งทาง อยู่ดีๆ นางก็หยุดกึก! หน้าเกือบคว่ำ กระเป๋าก็ต้องแบก กระเป๋านี่แหละจะพาหน้าคว่ำ ทุกอย่างเงียบ เราช็อก แต่เจ้าถิ่นเค้าไม่ช็อกนะ ดูชิลๆ บางคนก็เดินลง บางคนยืนนิ่ง เอ๊ะ แล้วฉันต้องทำตัวยังไง รอสักพักก็ โอเค๊ (เสียงสูง) แบกลงก็ได้ ลงไปได้สามขั้น อยู่ดีๆ นางอยากเลื่อน นางก็เลื่อน  หน้าเกือบคว่ำรอบ 2 ถ้าคว่ำนี่คาดว่าคอหักตาย เพราะบันไดเลื่อนสูงมากจริงๆ ช็อกก๊อก 2 ป้ายบอกสถานี ไม่มีภาษาอังกฤษสักกะตัว เฮลโลลลลลลลล จริงๆก็อ่านมานะว่ามันมีแต่ภาษารัสเซีย แต่ยังตั้งตัวไม่ได้ ยังช็อกกับบันไดเลื่อนไม่หาย ต้องขึ้นฝั่งไหน ซ้ายหรือขวา เพราะหาชื่อสถานีที่จะไปไม่เจอ (ป้ายบอกทางของ metro Moscow จะบอกว่าฝั่งไหนผ่านสถานีอะไรบ้าง) พยายามหาด้วยตัวเอง จนไม่ไหวละก็เลยจะถามทาง ถามป้าที่คิดว่าน่าจะเป็นพนักงาน อาจจะมีคนเคยถามบ้าง ป้าก็ส่ายหัวอย่างเดียวเลย ก็งมต่อไปดิ อยู่ดีๆ ก็มีผญใจดีคนนึงพูดภาษาอังกฤษได้เข้ามาถาม Do you need help? น้ำตาจะไหล ไม่แน่ใจว่าใช่คนรัสเซียหรือเปล่า เค้าคงเห็นเรายืนงงนานแล้วเลยมาช่วย เค้าบอกว่า ที่เราอยู่อะมันคือสายสีน้ำตาล แต่ที่เราจะไปคือสายสีเขียว ต้องไปอีกทางนึง เพราะ Belorusskaya Station (Белору́сская) นั้น เป็นสถานี transfer สายสีเขียวกับสีน้ำตาล การจะเดินไปสีเขียวน้านนนนน ก็ไม่ได้มีบันไดเลื่อนนาจา เป็นบันไดธรรมดาแบกกระเป๋าเดินขึ้นเดินลง ทางก็ซับซ้อน คาดว่าถ้าต้องวิ่งหนีซอมบี้แบบ train to Busan จะยืนรอให้กัดเลย ไม่ไหวละ หลังจากที่ขึ้นถูกฝั่งแล้วและถึงสถานีที่ต้องการแล้ว มาปวดหัวอีกรอบตอนจะออก เพราะที่นี่บางสถานีไม่ได้มีเลขบอก Exit การจะหา Exit นั้นต้องหาโดยชื่อสถานที่สำคัญใกล้เคียง ซึ่ง…เป็นภาษารัสเซียค่ะ แต่วันแรกที่ไป ไหวตัวไม่ทันหรอกนะ ขึ้นไปมั่วๆ ไปเปิด google map หาบนดินละกัน ขึ้นมาบนดินอยากจะวิ่งลงไปใหม่ หนาวบรื๋อ


Sputnik hostel & personal space, Moscow

ชอบ hostel นี้ มากกก อยากขายยย สำหรับที่ซุกหัวนอนคืนแรกที่ Moscow  Sputnik hostel  ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บนถนน ul. Bolshaya Dmitrovka (ул. Большая Дмитровка) เป็น hostel ที่อยู่ใกล้ๆ red square ย่านการค้า ทั้งถนนมีแต่ร้าน brand name และ โรงละคร อยู่ไม่ไกลจาก metro เดินประมาณ 500 เมตรจาก Teatralnaya metro station (Театра́льная) ถ้าออกถูก exit อ่านะ แต่…จากประสบการณ์ที่อยู่ Moscow 4 วัน ออกถูก exit แค่ 1 ครั้งถ้วน ออกไม่ถูกก็เดินวนไปค่ะ กว่าจะหาที่ข้ามถนนได้ เดินเป็นกิโล เขาวงกตใน metro นี่ ไปกี่ครั้ง ไม่เคยซ้ำ วันแรกหลังจากโผล่ขึ้นมาจาก metro ตามที่คาดค่ะ ขึ้นไม่ถูก exit หนาวก็หนาว ลากกระเป๋าเดินตาม google map ความซวยดันต้องข้ามถนนใหญ่ ที่มันไม่มีทางม้าลาย ต้องมุดใต้ถนน ข้ามไปอีกฝั่ง อ่าห์ นน กระเป๋าทั้งตัวน่าจะประมานยี่สิบสามสิบโล แบกขึ้นแบกลงบันไดเป็นว่าเล่น แล้วกว่าจะหาที่มุดได้นี้ เดินอ้อมหลายร้อยเมตร โอเค ถูกซอยละ ชีวิตต้องมีหวังต้นซอยก็ทางราบดีๆ ไปอีกนิดเริ่มเนิน เนิน เนินยาวไปข่ะ แขนนี้กล้ามขึ้น พอถึงหน้าประตู (ถึงซักที) หน้าประตูมีป้ายชื่อ hostel มี intercom แล้วก็มีกริ่ง ประตูปิดหนาแน่น มองหน้ากัน เข้ายังไง กดกริ่งยืนรอ ร๊อ รอ อยู่ 15 นาที หนาวก็หนาว ไม่มีคนเปิด ทำไงดี เริ่ม หาทางติดต่อ mail, message hellooooo open the door for me please!! โง่ไปอีก 15 นาที รวมครึ่งชม เลยลองเดินไปอ่านป้าย hostel อีกครั้ง มันเขียนว่า B. Dmitrovka 20c1 / exit 4 / appt 50 / dial 50 อ่าว เขาให้โทรหนิ 5555555555555555 อ่ะโทร เป็นผู้หญิงรับ ก็คุยกันไม่ค่อยได้ยินหรอก ก็บอกให้เค้าเปิดประตู ก็โอเค วางไป ตอนนั้นคือนึกว่าเค้าจะมาเปิดประตูให้ ก็รอไป ทำไมไม่มาเปิดประตูซักทีวะ 5555 มาฉลาดทีหลังตอนที่เค้าวางสายแล้วทีเสียง ตื๊ดๆๆๆ นั่นแหละ เค้าเปิดให้แล้ว แต่ไม่เปิดจนมัน lock ไปอีกรอบ อ่ะโทรใหม่เป็นผชรับ คราวนี้ฉลาดละ เปิดประตูตอนมีเสียงสัญญาณ พอเข้าไปได้ ตอนที่ยืนกดกริ่ง กริ่งมันดังแค่ชั้น 1 แต่คนอ่ะ อยู่ชั้นบนๆ บ้านใครบ้านมัน ก็กดไปสิ 15 นาที ไม่มีใครเปิดหรอก ความเผ็ชคือ hostel อยู่ชั้น 4 และไม่มีลิฟ (พี่ปูจะทำร้ายกันไปถึงไหน) ลำพังแค่เอานนตัวเดินขึ้นไปนี้ลมก็จับละนะ นี่กระเป๋าอีก ดีนะ ที่ตอนโทรรอบสอง ผช ถามว่ามีของหนักหรือเปล่า รีบตอบหนักมากกกก เค้าเลยลงมาช่วยยก หน้าตาก็ดี จิตใจก็ดี //ยิ้มอ่อน กว่าจะถึง ชีวิตช่างยากลำบาก จริงๆ วันที่ไปถึงมี plan จะไปเดินเล่นนั่นนี่นู้นนะ แต่เจอวิบากกรรมเข้าไป ยอมใจ ไม่ปงไม่ไปมันละ เหนื่อยยยย

– ที่พักสวยมากกก ดีทุกอย่าง ยกเว้นอยู่ชั้น 4 (โกรธ)
– จองผ่าน Airbnb ค่ะ ใครที่ยังไม่มี account Airbnb สมัครโดยใช้ invite นี้ เมื่อจองที่พัก จะได้ credit ฿1,100 นะคะ  (แฮ่ ที่นี่เราก็ใช้ credit ที่พักราคาประมาณคืนละ $58 (ต่อห้อง) แต่มี credit airbnb อยู่ นอน 3 คืน เบ็ดเสร็จจ่ายคืนเดียว อิอิ สบ๊ายย)
http://sputnikhostel.ru/en/


Visa Registration

ตอนที่หาข้อมูลก่อนจะไป เรื่อง Visa Registration เนี่ยเป็นเรื่องที่งงที่สุด อ่านหลายๆที่ ก็เริ่มงงหนักไปอีก ไม่แน่ใจว่าถ้าอยู่ Moscow 4 วัน SPB 5 วัน อย่างงี้ต้องทำแค่เมืองเดียว หรือ 2 เมือง หรือไม่ต้องทำเลย พอเข้าไปใน web ที่พัก เห็นเค้ามีให้ทำ Visa Support ก็เข้าใจว่ามันคือ Visa Registration รีบจิ้มเลยจ้าาา กรอกข้อมูล บัตรเครดิตตัดเงินเสร็จสรรพ พอมาอ่านเมลล์ที่เค้าส่งมาให้ อ่าวเฮ้ยยย นี่มันเป็น Visa Invitation นี่น่า (เสียงอะตอม) ที่เอาไว้ยื่นตอนขอ visa หนิ แต่…ไทยไม่ต้องใช้ visa… ฉันทำอะไรลงไป เสียค่าโง่ไป 1,500 RUB สบายใจ จากปสก.ที่ไปมา ตอนที่เราไปถึง hostel ทาง host เค้าจะขอ passport และ immigration card ของเราไป copy ไว้ค่ะ แล้ววันถัดมา เค้าก็จะเอาใบ Visa Registration มาให้เรา ทาง hostel เค้าจะทำเรื่องให้เอง ค่าธรรมเนียมแล้วแต่ hostel นะคะ บางที่ก็ฟรี บางที่ก็เสียตังค่ะ อย่างที่ Sputnik ฟรี แต่ที่ Simple Hostel, SPB เสียตังประมาณ 500 RUB ค่ะ หน้าตาประมาณนี้ค่ะ อันนี้ก็เก็บดีๆ นะคะ อย่าทำหาย

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ใกล้คำว่า พาสเทล หรือยังนะ?  อ่อ…. ยังเนอะ


All-Russian Exhibition Center (VDNKh) ВДНХ

Metro Station: VDNKh (ВДНХ)
Location: 55.831, 37.62979

Closed: Monday
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Магазин Чай-кофе на Мясницкой
Metro Station: Turgenevskaya (Тургеневская)
Location: 55.76403, 37.63589
 
 
 
 

Pushkinsky Pedestrian Bridge
Пушкинский (Андреевский) пешеходный мост

Metro Station: Shabolovskaya (Шаболовская)
Location: 55.724680, 37.591784

 
 
 
 
 
 

Red Square (Кра́сная пло́щадь)
Red Square อยู่ไม่ไกลจากที่ hostel เลยสามารถเดินมาได้ค่ะ

 
 
 
 
 
 

GUM (ГУМ)

 
 
 


Cathedral of Christ the Saviour
Храм Христа Спасителя

Metro Station: Kropotkinskaya (Кропоткинская)
Location: 55.74463, 37.60549

 
 
 
 
 
 


Arbat Street (Арба́т)
Metro Station: Arbatskaya (Арба́тская) or Smolenskaya (Смоленская)  

 
 
 
 
 

Tsaritsyno Museum-Reserve
Музей-заповедник Царицыно.

Metro Station: Orekhovo (Орехово) or Tsaritsyno (Царицыно)
Location: 55.61168, 37.68614
Closed: Monday

พนักงานร้านนี้น่ารัก คือ เราจะสั่งแซนวิช พนักงานเค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ตอนแรกเค้าก็พยายามจะเขียนอะไรบนกระดาษ สักพักเค้าก็ขำตัวเองแล้วก็ไปหยิบมือถือมา search อะไรสักอย่าง แล้วก็หันมาถามพวกเรา เค้า search รูปไก่กับหมู มา สรุปคือเค้าจะถามว่าจะเอา แซนวิชเนื้ออะไร 555 ขอบคุณที่พยายามและทำให้พวกเรามีอะไรกิน

Tsaritsyno เข้าได้ 2 ทาง คือ Orekhovo (Орехово) และ Tsaritsyno (Царицыно) ถ้าเข้าทาง Orekhovo (Орехово) จะเจอป่าก่อน ไม่ต้องตกใจนะคะ ไม่ได้มาผิด เดินตามทางไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง Grand Palace ค่ะ และออกทาง Tsaritsyno (Царицыно) 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Kolomenskoye (Коло́менское)
Metro Station: Kolomenskaya (Коломенская)
Location: 55.67041, 37.66949

 
 
 
 
 
 
 
 

Izmailovsky Market
Измайловский рынок

Metro Station: Partizanskaya (Партизанская)
Location: 55.79337, 37.75096
Closed: Monday,Tuesday,Thursday

เราไปผิดวัน ไปวันที่เค้าปิด (เสียงจิ้งหรีด) แต่ร้านขายของฝากบ้างร้านเปิดนะคะ

 
 
 
 

Red Square at night

 
 
 

ช่วงที่ไปเที่ยว เป็นช่วงเดียวกับที่มีข่าวร้ายที่สุดของประเทศไทย และที่สถานทูตไทยใน Moscow ได้มีการจัดลงนามถวายความอาลัย เราจึงได้ปรับ plan เพื่อไปลงนามนี่นั่นค่ะ ระหว่างทางที่เดินไปสถานทูตก็จะสวนทางกับคนไทยหลายคนที่เดินกลับออกมา คือ… มองหน้าแล้วเราก็จะยิ้มและโค้งให้กันโดยอัตโนมัติเลย ทั้งๆที่ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว น่ารักเนอะ
 
 
Royal Thai Embassy, Moscow
Address: 9 Bolshaya Spasskaya St., Moscow, 129090, Russia
Metro station: Sukharevskaya (Сухаревская)
Location: 55.77346, 37.63929
 

 
 
 
 
ปิดท้าย Moscow ด้วย Bolshaya Dmitrovka Street (Ул. Большая Дмитровка) ค่ะ
 
 
 
 
 
 

Train to Saint Petersburg

ตาม plan ที่วางไว้ หลังจากที่เที่ยวที่ Moscow ครบ 3 วันแล้ว เราก็จะเดินทางไป Saint Petersburg เป็นเมืองที่สอง การเดินทางไป SPB นั้น ไปได้หลายทาง ทั้งเครื่องบิน ทั้งรถไฟ ในส่วนของรถไฟนั้นก็มีหลายแบบ มีทั้ง HIGH-SPEED TRAIN (SAPSAN bullet train) ที่ใช้เวลาเดินทางระหว่าง Moscow – SPB ประมาณ 4 ชม. และ รถไฟธรรมดา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8-9 ชม. มีทั้งแบบ Sitting และ Sleeping มีหลาย class หลายราคา เลือกสรรได้ตามกำลังทรัพย์ค่ะ  ทางเรานั้นได้เลือกที่จะจองรถไฟนอน RED ARROW (КРА́СНАЯ СТРЕЛА́) แบบ 1st Class SV 2 ที่นอน เพราะไปกัน ผญ 2 คน ป๊อด ไม่กล้านอนกับคนอื่น แฮ่..

การจองตั๋วรถไฟนั้น เราเลือกจองที่   http://pass.rzd.ru/main-pass/public/en จ่ายผ่านบัตร credit และ print e-ticket ไปขึ้นรถไฟได้เลยค่ะ โดยสามารถจองล่วงหน้าได้ 45 วันก่อนออกเดินทาง ราคาตั๋วบางขบวนจะมีสัญลักษณ์บอกว่าเป็น Dynamical Price นะคะ ราคามีขึ้นมีลง เพราะ check ราคาตอนนั้นจอง ราคาประมาณ 4,446 RUB แต่ถ้า check ราคาตอนนี้จะไม่เท่ากัน

หลังจากที่เลือกรถไฟได้แล้วว่าจะไปแบบไหน ต่อไปก็เลือก ตู้รถไฟ (car) ถ้าขึ้นที่ Moscow Car เลขเยอะๆ จะอยู่ติดประตูทางออกจากสถานีค่ะ แต่ถ้า Car เลขน้อยๆ ก็จะอยู่นู้นค่ะ หัวขบวนเลย วิ่งหอบแห่กๆ เมื่อเลือก Car ได้แล้วก็มาเลือก Berth เสร็จแล้วเลือกอาหารเช้า (ไม่มีภาษาอังกฤษนะคะ Google Translate รัวๆ) จ่ายตัง print ตั๋ว เสร็จแล้วค่ะ

จาก Moscow ไป SPB นั้น รถไฟจะออกจากสถานี Leningradsky railway station (Ленинградский вокзал) และสถานีปลายทางคือ Moskovsky railway station (Санкт-Петербург-Главный) เราสามารถเดินทางไป Leningradsky railway station ได้โดยขึ้น metro ไปลงที่ Komsomolskaya Station (Комсомо́льская)

 
 
 
 

Breakfast จะเสริฟที่ห้อง ตอน 7:00 ค่ะ จากรูป เราเลือก set ЗАВТРАК-БЛИНЫ/МЯСН (Breakfast Pancake / Meat – SNACK MEAT WITH VEGETABLES, pancakes with cheese and ham, croissants) google translate มา

 
 
 
Welcome to Saint Petersburg!

 

เมื่อก้าวขาเหยียบ SPB เราโดนต้อนรับด้วยการ โดยล้วงกระเป๋า (อย่างที่ใครๆบอกกันว่า ใครไม่โดนเหมือนมาไม่ถึง ส่วนใครที่ไม่โดนก็ถือว่าโชคดีไป) และสิ่งที่มันเอาไปน้านนน เปรียบเสมือนมันสมองของเรา สิ่งนั้นคือ pocket wifi แล้วชั้นจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร ชั้นอยู่ต่อไปไม่ได้ถ้าไม่มีเธอ ฮือออ แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป เลยเดินไปร้านขาย Sim ซื้อ Sim แบบ 2 weeks Internet Unlimited ในราคาอันละ 250 RUB แม่จย๋าาา รู้งี้ไม่เช่าไวไฟฟฟฟ ถูกกว่าตั้งเยอะ  ใครจะไปก็ระวังกระเป๋าด้วยนะคะ ถ้าใช้เป้ก็เอามาสะพายไว้ข้างหน้า เราโดนที่สถานีรถไฟ หลังลงจาก Red Arrow จะมีคนมาทำทีเหมือนจะช่วยถือกระเป๋า น่าจะเป็นจังหวะนั้นที่โดน คงทำกันเป็นขบวนการ


St. Petersburg Metro

การซื้อบัตร metro ที่ SPB นั้นสามารถซื้อได้จากเครื่องอัตโนมัติเลยค่ะ จะมีขั้นตอนคือ step แรกต้องซื้อบัตร เต่าทอง เปล่าๆ ก่อน ไม่แน่ใจว่า 30 หรือ 50 RUB นะคะ ขออภัย แล้ว step ที่ 2 ก็เอาบัตรเต่าทองเปล่าๆ นั้นมาเติมเที่ยวหรือเติมเงินอีกทีค่ะ ถ้าเที่ยวเดียวก็ 50 RUB ตลอดสายเหมือนที่ Moscow  แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดของ metro ที่ Moscow และ SPB คือ ตาม metro station ที่ SPB จะมี โฆษณา มีร้านขายของ ขายหนังสือ และที่สำคัญ…มีภาษาอังกฤษ ซึ่งที่ Moscow แทบไม่มีเลย ป้ายบอกทางใน metro ของ Moscow นั้นจะบอกว่าฝั่งไหน ผ่านสถานีไหนบ้าง แต่ที่ SPB ป้ายจะบอกแค่ชื่อ สถานีปลายทาง ของแต่ละสาย และจะมีภาษาอังกฤษด้วย

Podorozhnik Card

 

BUS

สำหรับที่ SPB นั้น การเดินทางส่วนใหญ่ของเราจะใช้ BUS และ เดินค่ะ ใช้ metro น้อยมากก นี่ยังเจ็บใจอยู่ พลาดไปซื้อ บัตร metro ตั้ง 20 เที่ยว ใช้ไปไม่ถึง 10 เที่ยวเลยจ้า แล้วความพีคคือ บัตรเต่าทองที่ซื้อเป็นเทียวเอาไปใช้กับ bus ไม่ได้ การขึ้นรถ bus ก็เลยต้องจ่ายเป็นเงินสด

Bus ที่ SPB จะมี 2 แบบ คือ แบบสายที่เป็น ตัวเลข กับแบบที่มี ตัว K นำหน้าตัวเลข ถ้าแบบแรกจะราคา 30 RUB ต่อเที่ยว แบบ 2 จะแพงกว่า 40 RUB ต่อเที่ยว โดย bus แต่ละคันก็จะมีกระเป๋ารถเมล์ เดินเก็บเงินและให้ตั๋ว ส่วนใครที่ใช้บัตรตื๊ด หลังจากที่ตื๊ดแล้ว กระเป๋ารถเมล์เค้าก็จะมีเครื่องมาตรวจสอบที่บัตรอีกทีค่ะ

การเดินทางด้วย bus จะลำบากกว่า metro ตรงที่เราไม่สามารถนับได้ว่าอีกกี่ป้ายจะลง เหมือน metro บางทีนั่งไป 20 กว่าป้าย ไม่ไหวจะนับ ก็เลยต้องใช้วิธีปักหมุดใน google map ป้ายรถเมล์ที่ใกล้สถานที่ที่จะไป แล้วก็ดูไปตลอดทางค่ะ เพราะบางทีเราก็ไม่สามารถสื่อสารกับพนักงานบนรถเมล์ได้

 
 

TRAM

 
Simple Hostel Nevsky
Location: 59.93286, 30.34868

สำหรับที่พักที่ SPB นั้น เราพักที่ Simple Hostel Nevsky จาก Moskovsky railway station สามารถเดินมาได้ ประมาณ 800 m. เดินตามถนน Nevskiy prospekt (Невский проспект) ไปเลยค่ะ ช่วงเช้าเราเอากระเป๋าไปเก็บที่ hostel ก่อน แล้วออกไปเที่ยวค่อยกลับมา check in ตอนเย็น

 
 
 
 
 
 

Vitebsky railway station (Ви́тебский вокза́л)
Metro Station: Pushkinskaya Station (Пушкинская)
Location: 59.91967, 30.32949

 

 The Chesme Church (Чесменская церковь)

Metro Station: Moskovskaya (Моско́вская)
Location: 59.85699, 30.33087

 
 
 
 
 

Mikhailovsky Garden (Михайловский сад)
Location: 59.93996, 30.33266

 
 
 
 
 

The Church of the Savior on Spilled Blood (Церковь Спаса на Крови)
Location: 59.9401, 30.32889

 
 
 

House of Books (Дом книги)
Location: 59.93574, 30.32577

 
 
 
 
 

Bank Bridge (Банковский мост)
Location: 59.93215, 30.32522

 
 
 
 

Nevskiy prospekt (Невский проспект) 

 
 
 
 
 
 

Hermitage Museum (Госуда́рственный Эрмита́ж)
Location: 59.93983, 30.31455
Closed: Monday

จริงๆแล้ว ตาม plan วันนี้เราจะไป Peterhof ค่ะ วางแผนมาดิบดีว่าจะขึ้น Hydrofoil ไป เลยมาขึ้นเรือที่ท่า Спуск со львами ใกล้ๆ Hermitage แต่ แต่ แต่ วันที่จะไปน้านนนน Hydrofoil หยุดวิ่งพอดีค่ะ ตอนแรกเข้าใจว่าไม่มีแค่วันนั้น ถามพนักงานว่าจะมีอีกวันไหน เผื่อว่าจะมีวันนี้ พรุ่งนี้ไรงี้ เผื่อปรับแผน เค้าตอบว่า next year จอบอ นะ เลยเปลี่ยนแผนไป Hermitage แทน (สรุป Peterhof ก็เป็นหมันไปได้ไป)

 
 
 
 
 
 

Palace Square (Дворцо́вая пло́щадь)

 
 
 
 
 
 
 

เดินทะลุ Palace Square ออกมาทาง Nevsky prospect เดินเล่นไปเรื่อยๆ ค่ะ

 
 
 
 
 
 
 
 
ด้านหลัง Hermitage Museum ค่ะ จุดมุ่งหมายของการเดินไปเรื่อยคือ เดินเลียบแม่น้ำ ไปถึง Summer Garden ค่ะ

 
 
 
 
 
 

Summer Garden (Летний сад)
Location: 59.94493, 30.33548

 
 
 
 
 
 

Smolny Cathedral
Location: 59.94879, 30.39525

 
 
 
 
 

Catherine Palace (Екатерининский дворец)
Location: 59.71543, 30.39565565

เราสามารถไป Catherine Palace ได้หลายทาง ทั้ง bus และ Suburban train นะคะ แต่ลองศึกษาการไปด้วยรถไฟแล้วมีความงง เลยเลือกที่จะไปด้วย Bus ดีกว่า โดยการขึ้น metro ไปลงที่ Kupchino Metro Station และต่อ Bus #186, K-286, K-342 or K-545 ไปลงที่ Pushkin ใช้เวลานั่ง bus ประมาณ 1 ชม. 20 นาที ค่ารถ 30 RUB คุ้มเลย ออกไปนอกเมืองไกลพอสมควร นั่งมองข้างทางเพลินดีค่ะ พอถึง Pushkin เดินต่ออีกหน่อยก็ถึง Catherine Palace ค่ะ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Museum of street art (Музей уличного искусства)
http://streetartmuseum.ru/en/
Location: 59.96297, 30.45836

Museum of street art ก็สามารถไปได้ด้วย Bus ค่ะ ขึ้น metro ไปลงที่ Lenin Square Station (Площадь Ленина) แล้วต่อ Bus #43 ใน google อาจจะบอกเวลาประมาณ 20 นาที แต่ในความจริงนั้น เกือบชั่วโมงเลยค่ะ เพราะรถติด อาจจะเพราะเราไปตอนเย็น รถสาย 43 นี่ก็รอนานมากกกกก นั่งรอที่ป้ายรถเมล์เกือบถอดใจหลายครั้งเหมือนกัน

 
 
 
 
 
 
 
 
 

The Peter and Paul Fortress (Петропа́вловская кре́пость)
Metro Station: Gorkovskaya (Горьковская)
Location: 59.95, 30.31667

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trubetskoy Bastion Prison

 
 
 
 
 

Saint Petersburg Mosque
Metro Station: Gorkovskaya (Горьковская)
Location: 59.95516, 30.32396

 
 
 

Go back home

การเดินทางกลับ เราบิน domestic จาก Pulkovo Airport (LED) ไปลงที่ SVO แล้วต่อเครื่องบินกลับไทยค่ะ (จองแยกกัน) จาก Simple Hostel ไป เราขึ้น bus 2 ต่อ คือ 1. Bus #3 ไปลงที่ Moscow Metro (Метро Московская) 2. Bus #39Ex, #39 จาก Moscow Metro (Метро Московская) ไป Pulkovo Airport (LED) ใครสะดวกไป metro ก็ขึ้นไปลงที่ Moscow Metro (Метро Московская) แล้วต่อ สาย 39Ex, 39 นะคะ ส่วนเรานั้นคิดว่าการลากกระเป๋าลง metro นั้นลำบากกว่าขึ้น bus 555 เข็ดจาก Moscow อย่างน้อย bus ก็ไม่ต้องลากขึ้นลากลงบันได ค่ารถสาย 39 ไป airport ถ้ามีกระเป๋าลากด้วย กระเป๋ารถเมล์เค้าคิดตังเหมือนเป็น 2 คนค่ะ (ทิ้งท้ายรูประหว่างทางไป Airport)

 
 
 
 
 
 
 

ค่าใช้จ่าย
 
สรุปโดยคร่าวๆ ประมาณตารางด้านล่าง ไม่รวม shopping และ ของฝากนะคะ pocket money แลกไปประมาณ 20,000 บาท เหลือเงินกลับมาประมาณ 4,xxx บาท ไม่ค่อยได้ช้อปเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็ H&M ที่อยู่ใกล้ๆ Simple Hostel แล้วก็ของฝาก พวกตุ๊กตาลูกดก

 
 

จบแล้วค่าาา ใครหลุดรอดอ่านมาถึงบรรทัดนี้ ขอบคุณมากนะคะ สาระไม่ค่อยมี รูปล้วน แถมลงช้าอีกต่างหาก แฮ่ แล้วก็ขออภัยที่ไม่ได้มี detail โดยละเอียดของสถานที่ต่างๆ เพราะ…เราก็ไม่รู้เหมือนกัน #แบบนี้ก็ได้หรอ เอาจริงๆ ก็รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง เลยไม่กล้าบอกต่อ แต่สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้นะคะ

See you next trip
 
 
สามารถติดตามรีวิวจากสมาชิกพันทิปได้แบบเต็มๆ พร้อมชมภาพสวยๆ แบบทุกซอก ทุกมุมเพิ่มเติมได้ที่ zoulitude

ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ